(VTC News) – Liên quan tới tuyến phố “không vỉa hè” xuyên thủ đô – đoạn đường Đê La Thành, phóng viên VTC News đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Nguyễn Văn Thụ - Giảng viên ngành Quy hoạch và Quản lý Giao thông đô thị thuộc trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội.
Là người hay đi qua đoạn đường này, tôi nhận thấy toàn tuyến từ Ô Chợ Dừa đến Voi Phục thường xuyên bị ách tắc. Theo quan sát của tôi, toàn bộ tuyến này chia làm hai đoạn. Thứ nhất là đoạn Ô Chợ Dừa đến ngã tư đường Nguyễn Chí Thanh cắt đường La Thành. Đoạn này hay tắc vào giờ cao điểm.
Thứ hai là đoạn ngã tư đường Nguyễn Chí Thanh cắt đường La Thành đến Voi Phục. Đoạn này thậm chí còn tắc ngoài giờ cao điểm, từ khoảng 9 giờ sáng tới 11 giờ sáng và từ 15 đến 17 giờ.
Có thể nói, đi trên đoạn đường nào ở bất cứ đô thị nào mà phải chịu cảnh ách tắc thì ai cũng đều cảm thấy bực mình, khó chịu, đôi khi còn là sợ hãi.
Chẳng hạn, thỉnh thoảng tôi thấy người ta xoay ngang những thanh sắt dài để đưa vào nhà hay lấy chúng ra khỏi nhà khiến người đi đường “tá hỏa” vì lo sợ rất có thể chúng sẽ va vào mình.
- Từ nhiều ngày nay, trên đoạn đường này thường xuyên xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè gây cản trở giao thông. Có những đoạn vỉa hè còn được tận dụng làm bãi đỗ xe. Ông bình luận gì về thực trạng trên?
Đúng như vậy. Dù cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông đi “dẹp” nhiều lần mỗi ngày và cũng đã có những biện pháp mạnh để xử lý tình trạng trên. Tuy nhiên, một điều dễ nhận thấy là ngay khi lực lượng chức năng vừa đi khỏi, mọi việc lại đâu hoàn đấy.
Theo tôi, tại Hà Nội, đây là đoạn đường gây khó chịu cho nhiều người khi lưu thông và rất phản cảm về văn hóa giao thông.
- Theo ông, nguyên nhân nào dẫn tới thực trạng trên?
Có rất nhiều lý do dẫn đến hiện trạng trên, đặc biệt là chưa thể thực hiện đoạn tuyến vành đai nối tiếp từ Kim Liên – Ô Chợ dừa đến Voi Phục tiếp nối đoạn qua cổng trường Đại Học Giao thông Vận tải Hà Nội.
Trước mắt, cần có một số giải pháp như sau: Đối với toàn tuyến từ Ô Chợ Dừa đến Voi Phục cần vận động và có chế tài xử phạt thật nặng các cửa hàng lấn chiếm vỉa hè lòng đường kinh doanh hay để xe, để vật liệu.
Song song với đó, cần cấm tất cả các loại xe chở vật liệu kể cả xe 2 bánh (xe đạp, xe thồ, xe máy chở hàng…) đỗ tại lòng đường và vận chuyển hàng trên tuyến này vào giờ cao điểm.
Riêng đoạn ngã tư đường Nguyễn Chí Thanh cắt đường La Thành đến Voi phục, cần có sự điều tiết trực tiếp của cảnh sát giao thông tại 2 vị trí: lối vào bệnh viện phụ sản Hà Nội và bệnh viện nhi trung ương.
Về lâu dài, chỉ còn cách nối tiếp đoạn đường từ cổng trường Đại học giao thông vận tải Hà Nội đến Kim Liên (kết nối ở Ô Chợ Dừa) thì mới xử lý triệt để được thực trạng trên.
Xin cảm ơn ông!
Minh Quân
- Là người đã có nhiều năm sinh sống và làm việc tại Hà Nội, hẳn ông đã từng nhiều lần đi qua đoạn đường Đê La Thành (Phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội), ông đánh giá thế nào về giao thông tại đây
?Là người hay đi qua đoạn đường này, tôi nhận thấy toàn tuyến từ Ô Chợ Dừa đến Voi Phục thường xuyên bị ách tắc. Theo quan sát của tôi, toàn bộ tuyến này chia làm hai đoạn. Thứ nhất là đoạn Ô Chợ Dừa đến ngã tư đường Nguyễn Chí Thanh cắt đường La Thành. Đoạn này hay tắc vào giờ cao điểm.
Tiến sĩ Nguyễn Văn Thụ |
Có thể nói, đi trên đoạn đường nào ở bất cứ đô thị nào mà phải chịu cảnh ách tắc thì ai cũng đều cảm thấy bực mình, khó chịu, đôi khi còn là sợ hãi.
Chẳng hạn, thỉnh thoảng tôi thấy người ta xoay ngang những thanh sắt dài để đưa vào nhà hay lấy chúng ra khỏi nhà khiến người đi đường “tá hỏa” vì lo sợ rất có thể chúng sẽ va vào mình.
- Từ nhiều ngày nay, trên đoạn đường này thường xuyên xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè gây cản trở giao thông. Có những đoạn vỉa hè còn được tận dụng làm bãi đỗ xe. Ông bình luận gì về thực trạng trên?
Đúng như vậy. Dù cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông đi “dẹp” nhiều lần mỗi ngày và cũng đã có những biện pháp mạnh để xử lý tình trạng trên. Tuy nhiên, một điều dễ nhận thấy là ngay khi lực lượng chức năng vừa đi khỏi, mọi việc lại đâu hoàn đấy.
Theo tôi, tại Hà Nội, đây là đoạn đường gây khó chịu cho nhiều người khi lưu thông và rất phản cảm về văn hóa giao thông.
- Theo ông, nguyên nhân nào dẫn tới thực trạng trên?
|
Trước mắt, cần có một số giải pháp như sau: Đối với toàn tuyến từ Ô Chợ Dừa đến Voi Phục cần vận động và có chế tài xử phạt thật nặng các cửa hàng lấn chiếm vỉa hè lòng đường kinh doanh hay để xe, để vật liệu.
Song song với đó, cần cấm tất cả các loại xe chở vật liệu kể cả xe 2 bánh (xe đạp, xe thồ, xe máy chở hàng…) đỗ tại lòng đường và vận chuyển hàng trên tuyến này vào giờ cao điểm.
Riêng đoạn ngã tư đường Nguyễn Chí Thanh cắt đường La Thành đến Voi phục, cần có sự điều tiết trực tiếp của cảnh sát giao thông tại 2 vị trí: lối vào bệnh viện phụ sản Hà Nội và bệnh viện nhi trung ương.
Về lâu dài, chỉ còn cách nối tiếp đoạn đường từ cổng trường Đại học giao thông vận tải Hà Nội đến Kim Liên (kết nối ở Ô Chợ Dừa) thì mới xử lý triệt để được thực trạng trên.
Xin cảm ơn ông!
Minh Quân
Bình luận