Đức từ chối yêu cầu bồi thường 1,2 nghìn tỷ USD của Ba Lan

Thời sự quốc tếThứ Tư, 05/10/2022 08:21:00 +07:00
(VTC News) -

Bộ Ngoại giao Đức cho rằng vấn đề bồi thường thiệt hại trong Thế chiến thứ 2 giữa các chính phủ đã kết thúc từ lâu.

Trong cuộc họp báo chung ngày 4/10 với người đồng cấp Ba Lan Zbigniew Rau, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết Berlin từ chối trả bất cứ khoản bồi thường nào cho những thiệt hại của Warsaw trong Thế chiến thứ 2, đồng thời nhấn mạnh vấn đề này "đã khép lại" ở cấp chính phủ, RT đưa tin.

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Baerbock đưa ra bên thềm chuyến công du đến Ba Lan vừa qua. Bà Baerbock cho biết bà hiểu "chủ đề này được nhiều người quan tâm" ở Ba Lan, nhưng nhấn mạnh dù "cảm thấy có trách nhiệm", quan điểm của chính phủ Đức là vấn đề bồi thường "đã khép lại".

Đức từ chối yêu cầu bồi thường 1,2 nghìn tỷ USD của Ba Lan - 1

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock. (Ảnh: RT)

Trước đó, ngày 3/10, Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau đã ký một công hàm gửi cho Berlin, chính thức yêu cầu Đức bồi thưởng 1,2 nghìn tỷ USD cho những tổn thất của Warsaw trong Thế chiến thứ 2, từ năm 1939 đế 1945.

Ngoại trưởng Ba Lan nhấn mạnh rằng hai nước cần thực hiện "các bước ngay lập tức nhằm hướng tới một giải pháp pháp lý, hỗ trợ lâu dài, toàn diện và dứt điểm về vấn đề này", một hành động thiết thực để cải thiện quan hệ song phương.

Sau cuộc gặp với bà Baerbock, Ngoại trưởng Rau nhắc lại rằng: “Người dân Ba Lan vẫn đang bị tổn thương bởi cuộc tấn công của Đức năm 1939, điều này hạn chế và kìm hãm khả năng phát triển thêm và làm sâu sắc hơn mối quan hệ Ba Lan-Đức”.

Ông Rau nói thêm rằng Ba Lan vẫn tin rằng Đức có thể bị thuyết phục để thay đổi quan điểm của mình về vấn đề này và lập trường của Warsaw sẽ phát triển thông qua các cuộc đối thoại.

Ước tính khoảng sáu triệu người Ba Lan, bao gồm ba triệu người Do Thái Ba Lan đã bị Đức Quốc xã giết hại trong Thế chiến thứ 2, trong khi phần lớn ngành công nghiệp, cơ sở hạ tầng và văn hóa của quốc gia này phải chịu những tổn thất lớn trong cuộc chiến kéo dài sáu năm.

Seijm - hạ viện của Quốc hội Ba Lan, đã bỏ phiếu vào tháng 9 để yêu cầu Berlin bồi thường thiệt hại, đồng thời nhấn mạnh rằng Đức có đủ khả năng để làm điều đó. Lãnh đạo đảng Công lý và Pháp luật cầm quyền của Ba Lan Jaroslaw Kaczynski thậm chí còn nói rằng những thiệt hại ước tính vẫn chưa đầy đủ và khoản bồi thường mà Đức phải trả có thể lớn hơn nhiều.

Tuy nhiên, Berlin lập luận rằng Warsaw đã từ bỏ quyền được bồi thường trong hai hiệp ước riêng biệt được ký kết vào năm 1953 và 1990. Phía Ba Lan khẳng định rằng họ đã bị ép buộc phải ký những văn kiện đó dưới sức ép từ Liên Xô.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn