Đức ráo riết tìm nguồn cung thay thế khí đốt của Nga

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 19/03/2022 07:38:46 +07:00
(VTC News) -

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck sẽ đến Qatar và UAE để tìm các giải pháp thay thế cho nguồn cung cấp khí đốt của Nga sau cuộc khủng hoảng Ukraine.

"Đức cần thêm khí đốt tự nhiên hóa lỏng. Tạm thời và trong ngắn hạn chúng tôi muốn lượng khí này đến các nhà ga ở Đức. Mặt khác, phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ khí tự nhiên thông thường sang hydro xanh", Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck nói.

Ông Robert Habeck cho biết, Qatar và Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) đóng vai trò quan trọng, là trung tâm để Đức có thể đạt được những mục tiêu đó.

Đức ráo riết tìm nguồn cung thay thế khí đốt của Nga - 1

Đức đang muốn dần thoát khỏi phụ thuộc vào khí đốt của Nga. (Ảnh: AP)

Theo dự kiến, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck sẽ tới Qatar vào hôm 19/3, tại đây ông sẽ gặp Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani. Ông sẽ thăm UAE một ngày sau đó hội đàm với một số bộ trưởng nước này.

Rất ít quốc gia phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng của Nga như Đức. Nền kinh tế hàng đầu của châu Âu nhập khẩu khoảng 55% khí đốt tự nhiên từ Nga trước khi Moskva thực hiện chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine.

Đầu tháng này, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck đã đến thăm nhà xuất khẩu khí đốt ở Na Uy và nhà cung cấp LNG của Mỹ. Đức và Na Uy cũng đã đồng ý nghiên cứu khả năng xây dựng đường ống dẫn hydro giữa hai nước.

"Kết quả của các cuộc thảo luận mà chúng tôi đang thực hiện với Na Uy, Mỹ, Canada, Qatar sẽ dẫn đến việc có nhiều khí đốt hóa lỏng hơn đến châu Âu và Đức", ông Habeck cho hay.

Berlin đã bị chỉ trích vì phản đối việc tẩy chay dầu khí của Nga như một phần của các biện pháp trừng phạt chống lại Moskva. Đức lo ngại đòn trừng phạt Nga có thể làm tê liệt nền kinh tế nước này và khiến giá năng lượng tăng cao.

Tuy nhiên, Đức đặt mục tiêu chấm dứt hầu hết nhập khẩu dầu của Nga vào cuối năm nay, còn việc loại bỏ khí đốt của Nga sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Kông Anh(Nguồn: Straits Times)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp