Dư luận Trung Quốc nói gì về cuộc tranh luận Biden - Trump?

Thời sự quốc tếThứ Năm, 01/10/2020 07:37:42 +07:00
(VTC News) -

Theo SCMP, Bắc Kinh có vẻ nhẹ nhõm khi cả Tổng thống Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden không biến Trung Quốc thành tâm điểm tranh luận đầu tiên của họ.

Thay vào đó, cuộc đối đầu với nhiều cuộc tấn công cá nhân đã trở thành mục tiêu chế giễu của người dùng mạng Trung Quốc. 

Một số chuyên gia Trung Quốc cho rằng việc không có người chiến thắng rõ ràng sau cuộc so găng kéo dài 90 phút là một tổn thất với các giá trị dân chủ mà Mỹ luôn ủng hộ. 

Gu Su, một nhà khoa học chính trị tại Đại học Nam Kinh nói ông thất vọng khi 2 ứng viên Tổng thống Mỹ tập trung chỉ trích lẫn nhau trong một buổi tranh luận quá ồn ào.

"Chúng tôi không thực sự thấy nhiều trao đổi qua lại về Trung Quốc như mong đợi dù cả 2 ứng viên đều chọn tập trung vào Trung Quốc như vấn đề chính sách đối ngoại hàng đầu trong các chiến dịch của mình", Gu nói. 

Dư luận Trung Quốc nói gì về cuộc tranh luận Biden - Trump? - 1

Cuộc tranh luận Trump-Biden trên truyền hình tối 29/9. (Ảnh: Reuters)

Gu cho rằng, cuộc tranh luận khá lộn xộn và là một trong những cuộc tranh luận Tổng thống tồi tệ nhất trong nhiều năm. 

"Không có người chiến thắng trong cuộc tranh luận này vì nó không đáp ứng được kỳ vọng của người dân trên thế giới đối với nước Mỹ - một trong những nền dân chủ phát triển nhất", Gu cho hay.

Huang Jing, một chuyên gia Mỹ tại Viện Nghiên cứu Quốc tế và Khu vực của Đại học Ngôn ngữ và Văn hóa Bắc Kinh, nhận định trong khi ông Biden duy trì hình ảnh một ứng viên thành thục và vững vàng, ông Trump cố chiếm ưu thế từ các "hành động khiêu khích" được chuẩn bị từ trước. 

"Cả 2 ứng viên đều muốn sử dụng Trung Quốc để tấn công đối thủ của họ. Nhưng họ lại không tập trung vào bất cứ vấn đề cụ thể nào về Trung Quốc. Họ liên tục đối đầu nhau và Trump dường như quá háo hức ghi điểm”, ông nói.

Theo Huang, ông Trump nhiều lần cố kéo đối thủ vào cuộc tranh luận về Trung Quốc bằng cách tấn công hồ sơ của ứng viên đảng Cộng hòa và các giao dịch kinh doanh của con trai ông Biden ở đó. Nhưng cựu Phó Tổng thống Mỹ đã chuẩn bị tốt và không rơi vào bẫy do ông Trump đặt ra. 

An Gang, một cựu quan chức ngoại giao Trung Quốc chuyên phụ trách các vấn đề Mỹ phân tích, cuộc tranh luận khó có thể có tác động lớn tới kết quả bầu cử. 

"Không có gì ngạc nhiên khi thấy Trung Quốc và các vấn đề chính sách đối ngoại khác bị đẩy ra rìa cuộc tranh luận vốn tập trung vào COVID-19, nền kinh tế và người di cư và các vấn đề trong nước khác", ông Gang cho biết.

Bắc Kinh tới nay vẫn chưa đưa ra bình luận về cuộc tranh luận mới đây giữa 2 ứng viên Tổng thống Mỹ. 

Nhưng mạng xã hội Trung Quốc đã rất nóng sau màn đối đầu này. 

Hầu hết các ý kiến cho rằng, ông Trump và ông Biden đang tham gia vào một cuộc cãi nhau tay đôi hơn là một cuộc thảo luận. 

Hồ Tích Tiến - Tổng biên tập tờ Hoàn Cầu Thời Báo nhận định trên Twitter rằng, sự hỗn loạn trong cuộc đối đầu phản ánh sự chia rẽ, lo lắng của xã hội Mỹ và việc hệ thống chính trị nước này đang đánh mất dần lợi thế. 

"Sự kiện này phơi bày những vấn đề sâu xa với hệ thống dân chủ Mỹ dưới thời Trump. Do đó, nó là một thất bại về phía Mỹ và là một chiến thắng cho các đối thủ lớn của Mỹ như Trung Quốc và Nga", ông này nói. 

Song Hy(Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn