Một con số được đưa ra tại hội nghị Giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa và phục hồi du lịch quốc tế hậu COVID-19 tổ chức hồi cuối tháng 5/2020 vừa qua, đó là 67% khách nội địa được khảo sát trả lời lựa chọn du lịch nghỉ dưỡng ven biển.
Thực tế cho thấy, 2 tháng 5 và 6 vừa qua, các điểm đến như Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang… thu hút rất đông lượng khách du lịch trong nước. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, vẫn còn có thể thúc đẩy du lịch tăng trưởng hơn nữa nếu như các nhu cầu mới của khách được đáp ứng. Đơn cử như du lịch tại các thị trường vùng ven, gần 2 thành phố trung tâm là Hà Nội và TP.HCM đang rất có tiềm năng.
Tại sự kiện tọa đàm trực tuyến chủ đề “Chìa khoá mở cửa ngành BĐS nghỉ dưỡng” tổ chức hồi tháng 4 vừa qua, giới chuyên môn nhận định nhà đầu tư hiện nay đang quan tâm tới các dự án tại những điểm du lịch hấp dẫn với hạ tầng giao thông thuận tiện cùng nhiều lựa chọn di chuyển.
Dịch bệnh COVID-19 cũng có một tác động khác là nhu cầu với sản phẩm second home của nhà đầu tư. Những địa điểm có thể di chuyển dễ dàng trong thời gian ngắn phù hợp trong tình huống dịch bệnh đòi hỏi cách ly xã hội tại những “ngôi nhà thứ hai”. Trong điều kiện bình thường, chủ nhân vẫn có thể khai thác kinh doanh. Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội nhận định: “Mô hình thoả mãn nhu cầu sở hữu, cho thuê, kinh doanh và nghỉ ngơi trong thời gian bố trí được. Đây là lựa chọn hấp dẫn cho các nhà đầu tư nếu muốn đa dạng gói đầu tư”.
Nếu như các điểm đến ở miền Trung và Nam có thể khai thác du lịch ven biển quanh năm thì miền Bắc ít nhiều bị hạn chế do đặc thù khí hậu có mùa lạnh. Tuy nhiên, giới chuyên gia phân tích hoàn toàn có thể thay đổi quan niệm này với những lợi thế mới của thị trường miền Bắc. Một trường hợp điển hình là Quảng Ninh với điểm đến nổi tiếng Hạ Long, được đánh giá phù hợp với xu hướng mới về du lịch nghỉ dưỡng cũng như đầu tư bất động sản cao cấp hiện nay.
Lợi thế du lịch của Hạ Long có lẽ không cần nhắc tới với danh tiếng một di sản thiên nhiên được UNESCO công nhận. Vài năm trở lại đây, hạ tầng giao thông của Hạ Long cũng được hoàn thiện với Sân bay quốc tế Vân Đồn và tuyến đường cao tốc rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Quảng Ninh, từ 3 giờ 30 phút xuống còn 1 giờ.
Hạ Long thực sự là thỏi nam châm thu hút đầu tư về bất động sản. Năm 2018, có hơn 100 dự án đang được triển khai ở đây với tổng số đầu tư đạt 5.5 tỷ USD. Đặc biệt, năm 2019, Euromonitor International đặt Hạ Long ở vị trí số 4 trong top 10 điểm đến ở châu Á tiềm năng về đầu tư.
Nhưng thực tế, phát triển du lịch ở Hạ Long vẫn chỉ đang tập trung vào phân khúc tầm trung, với khối khách sạn được xếp hạng cũng chỉ tập trung số lượng lớn ở nhóm 1-3 sao. Con số của Sở Du lịch Quảng Ninh đưa ra cho thấy buồng phòng 5 sao tại đây vẫn còn chiếm tỷ lệ thấp, chỉ 10% khách sạn có thương hiệu và đạt tiêu chuẩn cao cấp. Những con số này tương ứng với số lượng còn hạn chế các thương hiệu quản lý khách sạn góp mặt tại thị trường du lịch này như: Citadines, MGallery, Wyndham hay Best Western.
Đây chính là dư địa lớn mà các nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi những dự án nghỉ dưỡng ven biển cao cấp có thương hiệu được phát triển tại Hạ Long. Bởi ngoài những yếu tố về vị trí địa lý, sức hút du lịch, thương hiệu uy tín cũng sẽ rất cần thiết để bảo tín yếu tố pháp lý, năng lực của chủ đầu tư và đơn vị điều hành. Đây là những yêu cầu mà những nhà đầu tư cao cấp đòi hỏi với các dự án mà chi phí đầu tư ở mức rất cao để có được chất lượng tiêu chuẩn quốc tế.
Bình luận