• Zalo

Động đất liên tiếp, nhà nứt, dân sợ hãi đòi sơ tán

Thời sựThứ Tư, 05/09/2012 10:10:00 +07:00Google News

(VTC News) – "Tiếng nổ như bom vậy, người dân hoang mang, bất an lắm rồi. Tường nhà nứt ra thấy sợ. Cứ kiểu này không sớm thì muộn cũng sập nhà thôi".

(VTC News) – Theo phản ánh của người dân, sau đợt động đất liên tiếp ngày 3-4/9, trên địa bàn huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) đã có hiện tượng nhà nứt.


Nhà dân bị nứt
Trong khi người dân huyện Bắc Trà My và Nam Trà My (Quảng Nam) chưa kịp hoàn hồn với các đợt động đất đêm 3/9 thì tối 4/9 họ lại tiếp tục hứng chịu những đợt rung chấn tiếp theo khiến nhiều người bất an.
Ông Hoàng Ngọc Trác (trú xã Trà Dơn, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đang chỉ vết nứt trên tường nhà do động đất gây ra 

Nghiêm trọng hơn, theo người dân, đã có trường hợp nhà bị nứt, lo lắng nên một số người đã có ý định bỏ xứ đi nơi khác.
Ông Hoàng Ngọc Trác, trú xã Trà Dơn, huyện Nam Trà My, cách Thủy điện Sông Tranh 2 hơn 20km kể lại: ‘‘Tiếng nổ như bom vậy, người dân hoang mang, bất an lắm rồi. Tường nhà nứt ra thấy sợ. Cứ kiểu này không sớm thì muộn cũng sập nhà thôi. Đêm nào cũng lo lắng về động đất có ngủ được đâu’’. 
Người dân thôn 4 xã Trà Tân vẫn còn hốt hoảng trước hiện tượng động đất liên tiếp xảy ra trên địa bàn 

 

Cứ thế này chỉ còn cách bán nhà đi nơi khác ở thôi, chứ ở đây ớn quá.

Người dân xã Trà Tân

‘‘Động đất mạnh lắm, rung lắc dữ dội lắm. Đêm 3/9, động đất đến nỗi người dân phải lấy xoong nồi gõ báo động để sơ tán ra khỏi nhà.

Chưa định thần thì đêm 4/9 lại xảy ra thêm 2 đợt rung chấn nữa khiến dân chúng tôi càng hoang mang. Cứ thế này chỉ còn cách bán nhà đi nơi khác ở thôi, chứ ở đây ớn quá’’, những người dân thôn 4 xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My, sống dưới cách chân đập gần 300m bức xúc.
Huyện hoài nghi về an toàn của thủy điện
Từ khi động đất xảy ra, anh Nguyễn Vũ Huynh (27 tuổi ở xã Trà Giác, huyện Bắc Trà My) lo lắng, đứng ngồi không yên nên chiều 5/9, anh đã cùng vợ đến thân đập để tìm hiểu.

‘‘Tối hôm đó, hai vợ chồng đang ngủ trong nhà, động đất làm rung chuyển cả căn nhà, người dân bỏ chạy tán loạn ra đường đứng. Có 2 ngôi nhà của người dân bị nứt. Chiều nay 2 vợ chồng chở nhau ra ngó xem động đất mạnh vậy có làm nứt thủy điện không’’, anh Huynh nói. 
Không yên tâm với giải thích của các cơ quan liên quan về hiện tượng, anh Nguyễn Vũ Huynh (trú xã Trà Giác, huyện Bắc Trà My) lên tận thân đập thủy điện Sông Tranh 2 để xem sự tình 
Trao đổi với PV, ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, Quảng Nam cho rằng, dù kết luận lượng nước rò rỉ qua thân đập đã giảm đến 90% và đập vẫn an toàn, nhưng chính quyền huyện vẫn chưa tin.

"Phải kiểm tra trực tiếp bên trong đường hầm thân đập cùng các nhà chuyên môn thì mới nói gì thì nói. Nếu nước còn rò rỉ huyện sẽ kiến nghị không cho tích nước, vì tính mạng, tài sản của nhân dân là trên hết. Đến thời điểm này đã có 5 ngôi nhà dân bị nứt do động đật xảy ra đêm ngày 3/9”.


‘‘Nghe đâu sáng nay Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng sẽ vào kiểm tra đập, nhưng không có mời phía lãnh đạo huyện. Việc hệ trọng này mà không mời huyện đi cùng thì làm làm sao huyện tin được công trình có đảm bảo chất lượng hay không’’, ông Phong nói. 

Bửu Lân-Thùy Dương
Bình luận
vtcnews.vn