Động đất dữ dội ở Pakistan, 216 người chết

Thế giớiThứ Tư, 25/09/2013 02:11:00 +07:00

(VTC News) - Ít nhất 210 người thiệt mạng sau cơn động đất dữ dội mạnh hơn 7 độ richter xảy ra ở Pakistan trong khi những đợt rung lắc mạnh vẫn đang diễn ra.

(VTC News) - Ít nhất 210 người thiệt mạng sau cơn động đất dữ dội mạnh hơn 7 độ richter xảy ra ở Pakistan trong khi những đợt rung lắc mạnh vẫn đang diễn ra.

Giới chức Pakistan cho biết, hàng ngàn người đã bị mất nhà cửa sau trận động đất mạnh 7.7 độ richter xảy ra ở tây nam nước này.
động đất
Người dân Pakistan cầu nguyện sau trận động đất 

Tâm chấn nằm cách mặt đất 20km ở  huyện Awaran, tỉnh Balochistan, Pakistan và được cho là có sức tàn phá kinh hoàng.
Hãng tin AP nói ngay tại thủ đô New Delhi ở Ấn Độ, cách địa điểm xảy ra động đất hơn 1.200km, người ta cũng có thể cảm nhận được những đợt rung lắc. Tuy nhiên, hiện chưa có báo cáo thiệt hại về người và của tại Ấn Độ.
AP dẫn lời phát ngôn viên chính quyền địa phương Jan Mohammad Bulaidi nói hiện có 216 người chết và 375 người khác bị thương. Trong khi đó, hãng tin CNN dẫn nguồn một quan chức địa phương khác nói số người chết là 210.
Việc chưa thống nhất về số người thiệt mạng được nói là do công tác liên lạc với lực lượng cứu hộ đang gặp nhiều trở ngại do địa hình và thời tiết xấu.
động đất pakistan
Hàng ngàn ngôi nhà nay chỉ còn lại là đống gạch vụn 

Người dân các thành phố ven biển như tại Karachi đang đổ xô về các nhà thờ để cầu nguyện cho thảm họa động đất tránh xa nơi này.
Quân đội Pakistan cho biết họ đang gửi các máy bay trực thăng hạng nặng đến hỗ trợ người dân di tản tránh thiên tai tại huyện Awaran. Hơn 1.000 lều bạt dã chiến cũng được gửi đến cho dân vùng thiên tai, trong khi những cơn dư chấn mạnh vẫn đang tiếp tục hoành hành, theo tường thuật của AP.
Truyền hình Pakistan phát đi những cảnh quay cho thấy nhiều ngôi nhà chỉ còn là đống đổ nát sau những đợt rung lắc mạnh. Đa số các nạn nhân đều thiệt mạng do bị đè chết trong ngôi nhà lúc sập xuống, hàng ngàn người khác may mắn thoát chết nay không có chỗ trú ngụ, Đài truyền hình Pakistan tường thuật.
Trận động đất dữ dội tại Pakistan cũng khiến đất đá đùn lên thành một hòn đảo ở ngoài khơi bờ biển Gwadar. Hòn đảo mới được tạo ra có đường kính khoảng 30 m, cách bờ biển khoảng 1.6 km.
thảm họa động đất
Hòn đảo mới được tạo ra do trận động đất mạnh gây nên 

Tỉnh Baluchistan là nơi có diện tích rộng nhất Pakistan, và cũng là nơi nghèo nhất đất nước này. Huyện Awaran, nơi có tâm chấn hiện có 300.000 người sinh sống.
Tỉnh Baluchistan được hãng tin CNN nói là nơi thường xuyên xảy ra giao tranh giữa quân chính phủ Pakistan và các phần tử ly khai. Nhiều cơ sở hạ tầng tại Baluchistan rơi vào tình trạng xuống cấp hoặc thiệt hại nghiêm trọng trước khi trận động đất xảy ra bởi những đợt tấn công phá hoại của lực lượng ly khai.
Baluchistan - nơi tiếp giáp Iran cũng thường xuyên xảy ra động đất. Tháng 4 năm ngoái, trận động đất mạnh 7.8 độ richter tại Iran khiến 35 người ở tỉnh Baluchistan thiệt mạng.

Huyền Lê
Bình luận
vtcnews.vn