Donald Trump có thể hủy lệnh trừng phạt Nga

Thế giớiChủ Nhật, 15/01/2017 07:45:00 +07:00

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mới đây cho biết sẽ duy trì các lệnh trừng phạt Nga ít nhất trong một thời gian nhưng sẽ hủy nó nếu Nga mang lại lợi ích cho Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn kéo dài một giờ với tờ Wall Street Journal, công bố hôm 13/1, ông Trump cho biết: “ Nếu Nga đang giúp chúng ta, thì tại sao một người lại bị trừng phạt vì họ làm những điều thực sự tuyệt vời?"

Ông cũng cho biết sẽ không thừa nhận chính sách "Một Trung Quốc" cho đến khi ông nhận thấy "tiến bộ" của Bắc Kinh trong hoạt động thương mại và tiền tệ.

download

 Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vẫy chào mọi người tại sảnh của tòa tháp Trump ở New York ngày 13/1

Tổng thống đắc cử Mỹ cho hay ông có thể loại bỏ các biện pháp trừng phạt vốn được chính quyền Obama áp đặt vào cuối tháng 12/2016 vì các cáo buộc Matxcơva tấn công mạng, khi Nga chứng minh được sự vai trò của họ trong cuộc chiến chống khủng bố và giúp Washington đạt được các mục tiêu quan trọng khác.

Ông tiết lộ đã chuẩn bị cho cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi nhậm chức vào ngày 20/1 tới.

“Tôi hiểu là họ muốn gặp gỡ và với tôi, điều đó hoàn toàn tốt”, ông nói. 

Khi được hỏi liệu có ủng hộ chính sách Một Trung Quốc, nền tảng trong mối quan hệ Mỹ - Trung qua nhiều thập kỷ, ông Trump trả lời rằng: “Mọi thứ vẫn đang được cân nhắc, bao gồm cả chính sách Một Trung Quốc”.

Trung Quốc từng lên tiếng phản đối cuộc điện đàm giữa ông Trump và lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn sau khi ông đắc cử và đặt câu hỏi về chính sách Một Trung Quốc trong khi các đời tổng thống Mỹ gần đây đều thừa nhận Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Video: Nhà tiên tri dự báo rùng mình về tương lai của Donald Trump 

Trước đây, ông Trump từng nói sẽ gọi Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ sau khi nhậm chức. Trong cuộc phỏng vấn nói trên, ông cho biết sẽ không làm vậy trong ngày đầu tiên vào Nhà Trắng mà sẽ nói chuyện với Trung Quốc trước.

Tuy vậy, ông tỏ ý không hài lòng với các chính sách tiền tệ của Bắc Kinh và bình luận: “Thay vì nói 'Chúng tôi đang phá giá đồng tiền của mình', họ nói là, 'Ồ, đồng tiền của chúng tôi đang bị mất giá'. Nó không mất giá. Họ đang thực hiện điều đó nhằm đạt được mục đích".

“Các công ty của chúng tôi (Mỹ) không thể cạnh trạnh với họ vì đồng tiền của chúng tôi mạnh hơn và điều đó đang giết chết chúng tôi”, ông Trump cho hay.

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hiện chưa có phản ứng nào về cuộc phỏng vấn nói trên. 

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn