(VTC News) - Dội nước sôi, dùng quạt sưởi hay thậm chí đốt lửa dưới động cơ là những nỗ lực "sáng tạo trong tuyệt vọng" của các lái xe trong những ngày giá rét, nhằm làm ấm động cơ với hy vọng chiếc xe nổ máy đưa họ về nhà.
Tại Việt Nam, khi nhiệt độ ngoài trời xuống khoảng dưới 5 độ C, các hydrocarbon trong diesel bắt đầu có hiện tượng chuyển sang dạng gel (dạng keo đặc sệt như kem đánh răng), nhiệt độ thấp hơn nữa dầu sẽ đóng băng hoàn toàn.
Tại Việt Nam, khi nhiệt độ ngoài trời xuống khoảng dưới 5 độ C, các hydrocarbon trong diesel bắt đầu có hiện tượng chuyển sang dạng gel (dạng keo đặc sệt như kem đánh răng), nhiệt độ thấp hơn nữa dầu sẽ đóng băng hoàn toàn.
Do vậy, những chiếc ô tô máy dầu để ngoài trời lạnh khoảng 8 - 10 giờ là có hiện tượng đông dầu, khiến các tài xế phải loay hoay đủ kiểu để nổ máy, trong đó dùng nước sôi làm ấm cốc lọc dầu và động cơ là phương cách được lái xe nghĩ đến đầu tiên, vì rẻ và đơn giản nhất.
Dội nước sôi lên động cơ là cách tài xế hay áp dụng với xe du lịch cỡ nhỏ, tuy nhiên vẫn phải kết hợp với việc làm ấm cốc lọc dầu và lượng nước sôi đủ để làm ấm khối động cơ phải cỡ 15 lít trở lên. Sử dụng 1 - 2 phích nước nóng như cách này ít tác dụng.
Chủ nhân chiếc xe này ở Sapa dùng 2 quạt sưởi cho máy, nhưng dường như cách này ít hiệu quả vì dầu vẫn đông đặc trong đường ống và động cơ, khiến bơm dầu bị nghẹt, động cơ không được bơm nhiên liệu liên tục nên chỉ nổ ậm ạch rồi lại chết máy.
Tài xế xe khách lý giải vì sao phải 'liều' đốt lửa sưởi bình dầu
Nguồn: VTV
Thái Anh
Bình luận