Ở vòng đua mang tính bản lề, Ferrari Là đội đua sở hữu với nhiều kí ức đẹp tại đây khi là đội giành nhiều chiến thắng nhất với 12 lần, và liệu lần này cỗ máy tốc độ SF90 có giúp Scuderia Ferrari phá vỡ sự thống trị hiện tại của Mercedesn?
Hồi hộp chờ những chiến mã sau nâng cấp
Sau 4 vòng đua, Giải đua F1® đã trở về châu Âu và như thường lệ, Tây Ban Nha GP sẽ là nơi khai màn giai đoạn thứ 2 của mùa giải. Hầu hết các tay đua F1 đều quen thuộc với đường đua Circuit de Bercelona-Catalunya vì đây là nơi các đội thử xe trong mùa đông. Với sự kết hợp cân bằng giữa các khúc cua tốc độ cao và các khúc cua góc hẹp, đường đua này sẽ là nơi thử thách không chỉ kỹ năng của các tay đua mà còn cả công nghệ và kỹ thuật của những cỗ xe đua trị giá triệu đô
Chính vì vậy, chặng đua tại Barcelona sẽ là nơi các đội đua phô diễn và thể hiện những cải tiến công nghệ và nâng cấp đầu tiên trong mùa giải.
Có nhiều lý do mà các đội đua lựa chọn chặng đua này để mang tới gói nâng cấp. Đầu tiên là về khoảng cách địa lý - cùng ở châu Âu nên các đội đua không mất quá nhiều chi phí vận chuyến vốn rất tốn kém. Từ đại bản doanh của các đội đua đi tới các địa điểm khác nhau quanh châu Âu chỉ mất vài giờ đi bằng máy bay hay thậm chí là chạy xe qua đêm nếu cần thiết.
Bên cạnh đó, trường đua Catalunya là nơi các đội đua test trước mùa giải. Và sau 4 chặng đua đã qua của mùa giải 2019, mỗi đội đều đã có được những kinh nghiệm và hiểu biết rõ ràng nhất về các yếu tố kỹ thuật, công nghề cần nâng cấp để gia tăng lực chiến của những chú ngựa sắt
Với sự nâng cấp từ các đội đua, khán giả sẽ kỳ vọng được chứng kiến sự lột xác của những chiếc xe. Chính những thay đổi và cải tiến đặc biệt này sẽ quyết định lợi thế và thứ hạng của các đội đua trong giai đoạn thứ 2 của mùa giải. Hàng triệu fan F1 trên thế giới đang đếm ngược từng giờ để được chứng kiến màn phô diễn của những cỗ chiến mã sau nâng cấp.
Cái duyên của Ferrari có chặn nổi Mercedes
Ferrari (tên đầy đủ của đội đua là Scuderia Ferrari Mission Winnow) có mùa giải khởi động chậm chạp khi để cho đối thủ lớn nhất của họ là Mercedes liên tiếp phá vỡ kỷ lục ở 4 chặng đầu mùa giải. Lewis Hamilton cùng Valtteri Bottas thay nhau về nhất và nhì giúp Mercedes thắng tuyệt đối từ Australia đến Bahrain, Trung Quốc và gần đây nhất là ở Azerbaijan.
Trên bảng điểm cá nhân, Valtteri Bottas hiện đang đứng đầu với 87 điểm. Đứng thứ 2 là Lewis Hamilton với 1 điểm ít hơn. Trên bảng điểm đội, Mercedes đang đứng đầu bảng với số điểm 173, bỏ khá xa vị trí thứ 2 là Ferrari với 99 điểm và thứ 3 là Red Bull với 64 điểm.
Ferrari đang kỳ vọng sẽ rút ngắn khoảng cách với Mercedes bằng cách thay thế động cơ mới cho chiến mã SF90 ra trận vào cuối tuần này. Đây là quyết định đúng đắn và cần thiết vì tại chặng đua thứ 2 của mùa giải ở Bahrain, động cơ của Charles Leclerc đã trục trặc trên đường đua và khiến anh mất cơ hội đạt hạng Nhất.
Động cơ mới của Ferrari sẽ sử dụng nhiên liệu và công thức dầu nhớt mới, được thiết kế để tận dụng 100% khả năng vận hành của động cơ. Ngoài ra Ferrari cũng đã thiết kế lại bộ phận khí động học trên chiếc xe đua SF90.
Bên cạnh những cải tiến về động cơ và thiết kế, Ferrari càng có nhiều hy vọng hơn khi nhìn lại lịch sử, đường đua Circuit de Catalunya vốn là miền đất lành với đội đua đến từ Italia với 12 lần chiến thắng. Và Ferrari chỉ có thể tiếp nối truyền thống này khi phá vỡ sự ổn định và phong độ của Mercedes trên bảng xếp hạng hiện nay
Trái với sự bất ổn từ động cơ của đội Ferrari, Mercedes đang giữ hiệu suất rất ổn định nhờ một chương trình mô phỏng tinh vi, trong đó họ có thể dự đoán tốc độ của chiếc xe dựa trên dữ liệu, từ đó đưa ra các thay đổi để hoàn thiện, giữ được sự ổn định tối đa của chiếc xe trong mỗi chặng đua.
Để có cơ hội trực tiếp chứng kiến Bottas, Hamilton, Vettel hay Verstappen so tài cuối tuần này, người hâm mộ phải bỏ ra ít nhất 135 euro (khoảng 3,5 triệu đồng - vé phổ thông) cho 2 ngày, và hạng vé khán đài đắt nhất có giá lên tới lên tới 499 euro (khoảng 13 triệu đồng).
Mức giá trên cao hơn khá nhiều so với giá vé F1 tại Việt Nam vào năm tới. Cụ thể, công ty Việt Nam Grand Prix công bố mở bán lần đầu vé Giải F1 Việt Nam Grand Prix 2020, trên trang f1vietnamgp.com và Adayroi.com, từ 75 USD (1,75 triệu đồng) cho Hạng vé phổ thông và 390 USD (khoảng 9 triệu đồng) cho Hạng vé khán đài. Giá vé này cho phép người hâm mộ thỏa sức khám phá đường đua dài 5,5km với các khu phức hợp vui chơi giải trí mua sắm cũng như thưởng thức trọn vé chặng đua trong 3 ngày. Mức giá này được xem là khá dễ chịu với nhiều người dân Việt Nam đam mê đường đua F1.
Thông tin đường đua Catalunya Circuit, Tây Ban Nha
Chiều dài đường đua: 4,7 km.
Số vòng đua của chặng: 66.
Tổng độ dài của chặng đua: 307,1 km.
Những loại lốp xe được sử dụng tại chặng đua này: Cứng/Mềm/Vừa.
Thời gian hoàn thành 1 vòng đua nhanh nhất (Fastest lap): 1 phút 18,441 giây, đây là kỉ lục được đặt ra bởi Daniel Ricciardo vào năm 2018.
Bình luận