Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán hàng tháng 8/2019. Cụ thể, toàn thị trường tiêu thụ được 21.483 xe, giảm 19% so với tháng 7/2019 nhưng vẫn tăng 4% so với tháng 8/2018.
Trong số 21.483 chiếc được bán ra, có 15.228 xe du lịch, 5.964 xe thương mại và 291 xe chuyên dụng. So với với tháng 7/2019, doanh số xe du lịch giảm 21%, xe thương mại giảm 12 % và xe chuyên dụng giảm 37%.
Về nguồn gốc xuất xứ, lượng xe lắp ráp trong nước bán được 12.594 chiếc, giảm 18% so với tháng 7, còn lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.889 xe, giảm 22% so với tháng trước.
Nếu tính cả 8 tháng đầu năm 2019, số lượng ôtô đã bán ra ở thị trường Việt Nam đạt 202.567 chiếc, cao hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch tăng 31%, xe thương mại giảm 1,6% và xe chuyên dụng giảm 28%. Tổng số xe lắp ráp trong nước đạt 119.744 chiếc, giảm 14%. Trái lại xe nhập khẩu tăng 178% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức doanh số 82.823 chiếc.
Đáng chú ý, doanh số của 2 “ông lớn” là Thaco (gồm 5 thương hiệu Thaco Kia, Thaco Mazda, Peugeot, Thaco Truck và Bus Thaco) và Toyota đều sụt giảm doanh số. Thaco bán được 5.975 xe trong tháng 8 (chiếm 29,3% thị phần), giảm 0,8% so với tháng 7. Toyota bán được 5.066 chiếc (chiếm 24,9% thị phần), giảm 3,7% so với tháng trước.
Mặc dù trong tháng Ngâu, song doanh số của Ford vẫn tăng 12,6% so với tháng 7/2019. Tương tự, Mitsubishi cũng tăng 10.3% doanh số.
Bình luận