Doanh số bán ô tô mới trên toàn thế giới vào năm 2019 có thể giảm khoảng 4%, theo dữ liệu được công bố vào thứ Bảy, mức sụt giảm này mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 - 2009.
Đây là năm giảm thứ 2 liên tiếp của thị trường ô tô thế giới với tốc độ cao hơn so với 0,6% của năm 2018. Doanh số bán xe trên toàn cầu giảm chủ yếu là do tốc độ phát triển kinh tế của Trung Quốc - thị trường xe lớn nhất thế giới - và Ấn Độ đang chậm lại. Sự giảm tốc của hai nền kinh tế này làm tăng khả năng cắt giảm việc làm và giảm nhu cầu chi tiêu của người dân.
Doanh số bao gồm cả xe thương mại đạt 72,6 triệu chiếc trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 11, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2018, tại các thị trường lớn của thế giới. Dựa trên điều này, tổng số xe bán ra toàn cầu trong năm dự kiến là 91 triệu xe.
Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến suy thoái là thị trường Trung Quốc đang chững lại, quốc gia này chiếm khoảng 30% nhu cầu ô tô toàn cầu. Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại một phần là do cuộc chiến thương mại với Mỹ, điều đó đã gây ra sự sụt giảm tiền lương và lo lắng về an toàn công việc. Những người có thu nhập khoảng 10.000 - 20.000 USD một năm trở nên khó khăn hơn trong việc mua xe mới.
Doanh số bán xe hơi của Trung Quốc giảm 9% trong năm từ tháng 1 đến tháng 11 và dự kiến sẽ giảm 8% xuống 9% cho cả năm. Ngay cả "ông lớn" như General Motors của Mỹ cũng đang gặp khó khăn tại thị trường này hay Suzuki của Nhật Bản đã rút khỏi một liên doanh Trung Quốc. Trong khi đó, nhà sản xuất Peugeot PSA Group có trụ sở tại Pháp đã quyết định bán 50% cổ phần của mình trong việc hợp tác với Changa để sản xuất chiếc xe hạng sang Changan PSA.
Doanh số của Ấn Độ trong 11 tháng đầu năm 2019 giảm xuống còn 3,51 triệu xe, giảm 14% trong năm, khiến con số này lần đầu tiên đi xuống trong 5 năm. Nguyên nhân chính nằm ở việc các tổ chức tài chính tại nước này đã giảm cho vay, ảnh hưởng đến doanh số bán xe. Có vẻ như doanh số bán ô tô ở Hàn Quốc, Đông Nam Á và Nga cũng sẽ xuống dưới mức của năm ngoái.
Nhật Bản, Mỹ và Châu Âu cũng đang chứng kiến sự sụt giảm nhẹ hơn trong doanh số bán ô tô. Mỹ, thị trường số 2 thế giới, dự kiến bán được khoảng 17 triệu chiếc xe vào năm 2019. Việc FED giảm lãi suất từ tháng 7 đã hạ lãi suất cho vay mua ô tô, nhưng điều đó không đủ bù đắp doanh số bán hàng kém trong nửa đầu năm.
Từ năm 2009 đến 2019, thị trường ô tô toàn cầu mở rộng 40%, phần lớn là do nhu cầu ngày càng tăng ở các nước đang phát triển. Nhưng bây giờ sự tăng trưởng ở những thị trường đó đã chững lại, một sự thay đổi lớn trong ngành có thể đang diễn ra.
Bình luận