(VTC News) – Các doanh nghiệp xăng dầu đang có lãi lớn, khoảng trên 1.000 đồng/lít nếu tính theo giá xăng dầu nhập khẩu trên thị trường thế giới hiện nay.
Tại thị trường cung cấp nguồn xăng dầu nhập khẩu lớn nhất của doanh nghiệp đầu mối VN là Singapore, các phiên giao dịch đầu tháng 5/2012, giá hầu hết các mặt hàng đều giảm mạnh. Phiên giao dịch ngày 4/5, giá xăng A92 nhập khẩu chỉ còn 123,73 USD/thùng, giảm 7,63 USD/thùng so với mức trung bình trong tháng 4/2012. Tương tự, dầu DO giảm từ 135,02 USD/thùng còn 130,36 USD/thùng. Giá dầu hỏa nhập khẩu cũng về mức 128,84 USD/thùng.
Với biến động giá nhập khẩu nói trên, các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đang có mức lãi khá lớn. Nếu tính giá nhập khẩu và các khoản thuế, phí, chi phí kinh doanh, giá đầu vào của mặt hàng xăng A92 khoảng 22.200 đồng/lít.
Như vậy, so với giá bán lẻ 23.800 đồng/lít, giá đầu vào thấp hơn khoảng 1.600 đồng/lít. Tuy nhiên, theo các chuyên gia xăng dầu, khoảng 10 ngày trở lại đây doanh nghiệp lời 1.200-1.300 đồng/lít.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đầu mối thì nói rằng, mức lãi của doanh nghiệp với giá xăng hiện thời, đem cộng, chia trung bình cho cả những khoảng thời gian giá xăng dầu ở mức cao trước đó thì chỉ vào khoảng 500-600 đồng/lít với xăng A92.
Đại diện các đơn vị đầu mối này cũng tiết lộ rằng, với mức lãi như hiện nay, doanh nghiệp đang san lãi cho đại lý bằng cách tăng trích hoa hồng cho đại lý. Hiện, các đại lý xăng dầu nhận mức triết khấu là 400-550 đồng/lít, tùy mặt hàng.
Hiện, theo khảo sát của phóng viên VTC News với các đối tượng là dân văn phòng, đa số rất mong chờ động thái giảm giá của các doanh nghiệp dù biết rằng có những quy định cứng khiến việc yêu cầu các doanh nghiệp giảm giá bán lẻ xăng dầu lúc này là điều gần như là không thể.
Còn đại diện một doanh nghiệp xăng dầu lớn thì cho rằng, việc điều hành cần thực hiện theo đúng như quy định của Nghị định 84.
Về việc tính toán, xem xét điều chỉnh giá xăng khi giá trên thị trường thế giới giảm ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, nhìn từ góc độ an ninh năng lượng và đảm bảo hàng hóa tiêu dùng xăng dầu trong mọi tình huống, chúng ta phải thực hiện quá trình gồm: đặt hàng, nhập về, lưu kho và bán trên thị trường. Cho nên không thể ngay lập tức khi giá thế giới thay đổi là nhập được ngay về và bán theo giá thay đổi đó.
Theo quy định, thiết kế giá cơ sở phải lấy bình quân trong 30 ngày. Vì lý do này, ông Quyền khẳng định, “thị trường xăng dầu trong nước không thể ngay lập tức tăng hay giảm khi giá xăng dầu thế giới có tăng hoặc giảm”.
Hà Linh (tổng hợp)
Theo Tuổi trẻ, giá dầu thô WTI giao tháng 6/2012 tại Mỹ ngày 7/5 tiếp tục giảm, chỉ dao động mức 97-98 USD/thùng tùy thời điểm.
Giá dầu Brent của Anh hôm qua cũng quanh ngưỡng 112-113 USD/thùng, đây là mức khá thấp so với diễn biến giá trong tháng 4/2012 (trung bình 120,43 USD/thùng).
Với biến động giá nhập khẩu nói trên, các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đang có mức lãi khá lớn. |
Tại thị trường cung cấp nguồn xăng dầu nhập khẩu lớn nhất của doanh nghiệp đầu mối VN là Singapore, các phiên giao dịch đầu tháng 5/2012, giá hầu hết các mặt hàng đều giảm mạnh. Phiên giao dịch ngày 4/5, giá xăng A92 nhập khẩu chỉ còn 123,73 USD/thùng, giảm 7,63 USD/thùng so với mức trung bình trong tháng 4/2012. Tương tự, dầu DO giảm từ 135,02 USD/thùng còn 130,36 USD/thùng. Giá dầu hỏa nhập khẩu cũng về mức 128,84 USD/thùng.
Với biến động giá nhập khẩu nói trên, các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đang có mức lãi khá lớn. Nếu tính giá nhập khẩu và các khoản thuế, phí, chi phí kinh doanh, giá đầu vào của mặt hàng xăng A92 khoảng 22.200 đồng/lít.
Như vậy, so với giá bán lẻ 23.800 đồng/lít, giá đầu vào thấp hơn khoảng 1.600 đồng/lít. Tuy nhiên, theo các chuyên gia xăng dầu, khoảng 10 ngày trở lại đây doanh nghiệp lời 1.200-1.300 đồng/lít.
Đại diện các đơn vị đầu mối này cũng tiết lộ rằng, với mức lãi như hiện nay, doanh nghiệp đang san lãi cho đại lý bằng cách tăng trích hoa hồng cho đại lý. Hiện, các đại lý xăng dầu nhận mức triết khấu là 400-550 đồng/lít, tùy mặt hàng.
Hiện, theo khảo sát của phóng viên VTC News với các đối tượng là dân văn phòng, đa số rất mong chờ động thái giảm giá của các doanh nghiệp dù biết rằng có những quy định cứng khiến việc yêu cầu các doanh nghiệp giảm giá bán lẻ xăng dầu lúc này là điều gần như là không thể.
Còn đại diện một doanh nghiệp xăng dầu lớn thì cho rằng, việc điều hành cần thực hiện theo đúng như quy định của Nghị định 84.
Về việc tính toán, xem xét điều chỉnh giá xăng khi giá trên thị trường thế giới giảm ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, nhìn từ góc độ an ninh năng lượng và đảm bảo hàng hóa tiêu dùng xăng dầu trong mọi tình huống, chúng ta phải thực hiện quá trình gồm: đặt hàng, nhập về, lưu kho và bán trên thị trường. Cho nên không thể ngay lập tức khi giá thế giới thay đổi là nhập được ngay về và bán theo giá thay đổi đó.
Theo quy định, thiết kế giá cơ sở phải lấy bình quân trong 30 ngày. Vì lý do này, ông Quyền khẳng định, “thị trường xăng dầu trong nước không thể ngay lập tức tăng hay giảm khi giá xăng dầu thế giới có tăng hoặc giảm”.
Hà Linh (tổng hợp)
Bình luận