Tuy nhiên, trao đổi với VTC New, một số doanh nghiệp đầu mối phía Bắc cho rằng, hiện giá xăng chưa lỗ nhiều, không có chuyện xin đề xuất tăng giá xăng.
Theo lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối tại Hà Nội, giá bình quân xăng nhập khẩu tính đến ngày 7/9 ở mức 124,3 USD/thùng, quy đổi ra 16.430 đồng/lít, cộng các khoản thuế phí thì giá xăng bán ra khoảng 24.266 đồng/lít, xả Quỹ bình ổn 500 đồng/lít. Nhân viên cửa hàng xăng đang điều chỉnh lại thông số của cây bán xăng tự động trong đợt tăng giá ngày 13/8
Tính chung so với so với giá bán hiện hành 23.650 đồng/lít, chênh lệch chỉ (-116) đồng/lít. Trong khi đó giá dầu đang lỗ khoảng 400-500 đồng/lít tuỳ loại.
Tương tự trước đó, nếu tính đến 27/8, giá xăng quy đổi 16.356 đồng/lít, tính ra bán lẻ 24.165 đồng/lít, cộng xả quỹ bình ổn 500 đồng, mức chênh lệch (-15,5) đồng/lít; Giá dầu lỗ khoảng 150 đồng/lít,kg tuỳ loại.
Lãnh đạo này cho rằng, doanh nghiệp này chưa có đề xuất tăng giá nào lên Bộ Tài chính. Trong thời điểm này đề xuất tăng giá là không hợp lý bởi giá xăng dầu nhập khẩu tại thị trường Singapore đang chững lại và có xu hướng giảm.
Hiện mới chỉ có một số doanh nghiệp phía Nam đề xuất tăng giá dầu mức 450 đồng/lít,kg.
“Trong lúc kinh tế khó khăn, doanh nghiệp sẽ chia sẻ với người tiêu dùng”, ông này nói.
Trao đổi với báo giới chiều ngày 10/9 tại buổi họp báo thường kỳ tháng 9 của Bộ Công Thương, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước khẳng định việc điều hành giá xăng dầu kiên định theo cơ chế thị trường, bám sát với giá thế giới.
Theo ông Quyền, điều hành giá xăng dầu sẽ sử dụng 3 phương án gồm sử dụng quỹ bình ổn, phương án điều hành thuế, lợi nhuận định mức. Nếu điều chỉnh giá sắp tới thì Liên Bộ sẽ cân nhắc phương án thuế để vừa đảm bảo mục tiêu theo giá thị trường, vừa đảm bảo an sinh xã hội.
"Dù bằng con đường nào vẫn theo cơ chế thị trường và Nhà nước sẽ kiểm soát chặt chẽ. Bộ Công thương tiếp tục theo dõi và sẽ tiếp tục điều chỉnh", ông Quyền nói.
Minh Ngọc
Bình luận