• Zalo

Doanh nghiệp liên quan đến cá độ tài trợ cho 2 đội bóng V.League

Bóng đá Việt NamThứ Ba, 17/09/2024 19:06:32 +07:00
(VTC News) -

CLB TP.HCM và Hải Phòng cùng nhận tài trợ trên phần mặt trước của áo đấu từ một nhãn hàng được cho là có liên quan đến tổ chức cá độ bóng đá.

Vòng 1 V.League 2024/2025 khởi tranh ngày 14/9. Ngoài câu chuyện về bóng đá, vấn đề quảng cáo - tài trợ tiếp tục được nhắc đến khi 2 câu lạc bộ Hải Phòng và TP.HCM cùng quảng cáo cho một nhãn hàng. Nhà tài trợ của 2 đội bóng là một doanh nghiệp quốc tế có liên quan tới kinh doanh cá độ bóng đá ở các quốc gia khác. Hình ảnh quảng bá của đơn vị này được cho là gây liên tưởng đến các website cá độ bóng đá.

Tuy nhiên, Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) xác nhận 2 đội bóng không vi phạm luật khi quảng cáo cho nhãn hàng này. Tại Việt Nam, công ty nói trên có pháp nhân kinh doanh ở Việt Nam với các lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, khách sạn, giải trí thể thao,... Họ không quảng bá hay kinh doanh sòng bạc, cá cược thể thao và các hoạt động bị cấm nên cũng không vi phạm pháp luật.

CLB TP.HCM không vi phạm luật.

CLB TP.HCM không vi phạm luật.

Trả lời Báo điện tử VTC News, luật sư Nguyễn Đức Chánh - công ty luật DC Counsel cho biết: "Về nguyên tắc, doanh nghiệp được phép quảng cáo nếu các ngành hàng được Nhà nước công nhận và không vi phạm pháp luật. Ngoài ra, doanh nghiệp có đăng kí kinh doanh tại Việt Nam đúng luật nhưng công ty mẹ ở nước ngoài cũng cần đảm bảo rằng không vi phạm ở các ngành nghề này.

Dưới góc độ luật, chỉ có thể nói đúng hoặc sai, được phép hoặc không được phép. Còn việc quảng cáo có gây liên tưởng đến các hoạt động chưa được Nhà nước công nhận hay không, đó là câu chuyện mà truyền thông được phép đặt dấu hỏi".

Thực tế, không phải đến khi mùa giải bắt đầu thì vấn đề kiểm tra tư cách nhà tài trợ mới được VPF lưu tâm. Các đội bóng phải báo cáo bằng văn bản rõ ràng về hoạt động kinh doanh của nhà tài trợ. Đối với các doanh nghiệp có nguồn tiền từ nước ngoài, đội bóng cần thông báo và chứng minh nguồn tài chính này không phạm pháp.

Khi tham gia vào hệ thống giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia, đội bóng phải tuân thủ quy chế quảng cáo - tài trợ của VPF cho các đội bóng vẫn chiếu theo Luật Quảng cáo. Ngoài ra, việc quảng cáo - tài trợ cần tránh các yếu tố liên quan đến ngành hàng ưu tiên mà nhà tài trợ chính của giải đã chọn.

Mai Phương
Bình luận
vtcnews.vn