Một trong những điểm hấp dẫn DN khi đến với Khu KT Lao Bảo chính là phương tiện giao thông của tổ chức, cá nhân đầu tư, kinh doanh có trụ sở đăng ký tại đây hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu, giá trị gia tăng và được đăng ký BKS riêng (74LB màu vàng).
Trước thời điểm cuối năm 2012, Khu KT Lao Bảo có 188 ôtô mang BKS 74LB. Nay chủ nhân những xe “biển vàng” lại gặp cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.
Theo quy định của Luật Thuế xuất, nhập khẩu, kể từ ngày 1/9/2016, các xe ô tô mang biển kiểm soát 74LB phải thực hiện chuyển đổi sang biển số thông thường.
Song theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan, DN sở hữu các phương tiện này phải đóng mức thuế tuyệt đối như áp dụng đối với xe ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam. Điều này làm cho các DN gặp rất nhiều khó khăn.
Năm 2009, ông Hoàng Tài- chủ DNTN Dung Tài ở thị trấn Lao Bảo mua chiếc ôtô hiệu Hyundai Avante gần 400 triệu đồng. Đây là mức giá được hưởng theo chính sách miễn thuế đối với các DN có trụ sở đóng tại Khu KT Lao Bảo vào thời điểm đó.
Song kể từ 1/9/2016, thực hiện theo Luật Thuế xuất, nhập khẩu, để chuyển đổi sang biển số thông thường, ông Tài phải đóng mức thuế tuyệt đối cho chiếc xe này là gần 240 triệu đồng, sau khi đã sử dụng hơn 7 năm.
“Nếu Nhà nước cho chuyển đổi các biển số xe sang biển số thông thường mà áp dụng mức thuế như quy định này, chúng tôi rất bất ngờ và cũng rất khó khăn bởi xe đã qua sử dụng nhiều năm, giờ giá trị chiếc xe không còn nhiều mà giá trị nộp thuế lại quá lớn”.
Rất nhiều trường hợp mức thuế phải đóng còn lớn hơn cả giá trị chiếc xe. Theo chủ DNTN Cừ Nhạn - ông Hà Văn Cừ ở thị trấn Lao Bảo: “Tôi đấu giá chiếc xe vào thời điểm đó là 40 triệu đồng, bây giờ nó quá cũ rồi, bán lại chưa chắc đã được 30 triệu, song mức thuế tôi phải đóng theo quy định mới là hơn 300 triệu đồng”.
Những khó khăn của 2 DN vừa nêu cũng là hoàn cảnh chung của 188 DN có xe đăng ký biển số 74LB tại Quảng Trị. Theo các DN này, việc áp dụng thuế nhập khẩu khi chuyển đổi biển số cho các nhóm xe là quá cao so với giá trị còn lại của xe, khi mà hầu hết các xe đều đã sử dụng từ 7-12 năm, cơ bản đã xuống cấp và giá trị còn lại rất thấp.
Các DN tại Khu KT Lao Bảo đều bày tỏ được xem xét cho xe LB đóng thuế trên giá trị còn lại khi chuyển sang “biển trắng”, vì họ còn gắn bó, làm ăn lâu dài.
Chủ tịch Hội DN Khu KT Lao Bảo Nguyễn Văn Minh nói: “Để tháo gỡ những khó khăn đó, chúng tôi mong muốn Nhà nước cho nộp mức thuế hợp lý, bằng cách không áp dụng mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp đối với thuế nhập khẩu theo Nghị định 122 của Chính phủ mà cho phép áp dụng thuế nhập khẩu đối với giá trị còn lại của xe ô tô theo trị giá hải quan tại thời điểm nhập khẩu quy định tại Thông tư 39 năm 2015”.
Video: Vinfast, giấc mơ ô tô Việt có thành hiện thực
Theo ông Minh, những thay đổi về chính sách hàng hóa xuất, nhập khẩu là nhằm mục đích tạo thuận lợi trong công tác quản lý của Nhà nước. Việc chuyển đổi biển số xe 74LB sang biển số thông thường cũng không nằm ngoài mục đích đó.
Mặc dù vậy, các DN mong muốn được tháo gỡ những khó khăn về mức đóng thuế, để đảm bảo hài hòa và hợp lý dựa trên giá trị thực tế của phương tiện mà mình đang sở hữu.
Chiều 24/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Quân Chính cho biết, trong tháng 9 này UBND tỉnh đã đề nghị Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan xem xét cho DN thực hiện kê khai nộp thuế theo tỷ lệ trên giá trị còn lại, không phải đóng mức thuế tuyệt đối như áp dụng đối với xe ô-tô đã qua sử dụng nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam.
“Xe 74LB trước khi nhập khẩu vào Việt Nam là xe mới. Việc làm thủ tục chuyển đổi sang biển số thông thường là chuyển đổi mục đích sử dụng do thay đổi chính sách của Nhà nước chứ không phải DN làm thủ tục nhập khẩu xe đã qua sử dụng từ nước ngoài”, ông Chính nói.
Bình luận