• Zalo

DIFF 2023 đưa du lịch Đà Nẵng trở lại đường đua toàn cầu

Đời sốngThứ Ba, 11/07/2023 18:21:59 +07:00Google News
(VTC News) -

Sự trở lại rất đúng thời điểm của Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF 2023 là "liều doping" cần thiết giúp thương hiệu du lịch Đà Nẵng trở lại đường đua toàn cầu.

Khoảnh khắc đội trưởng đội Pháp nâng cao chiếc cúp vô địch Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF 2023 tối 8/7 đã chính thức khép lại hơn 3 năm chờ đợi và 36 ngày “không khoảng cách” cùng pháo hoa của thành phố thủ phủ miền Trung.

Pháo hoa mãn nhãn thắp sáng sông Hàn những ngày hè.

Pháo hoa mãn nhãn thắp sáng sông Hàn những ngày hè.

Một kỳ DIFF 2023 đầy cảm xúc cùng âm nhạc, nghệ thuật và ánh sáng pháo hoa đã đi qua. Những chuyến bay nườm nượp đáp sân bay quốc tế Đà Nẵng, các ngả đường chật cứng dòng người đổ về sân khấu pháo hoa, nhà hàng kín chỗ, khách sạn luôn hoạt động gần như hết công suất vào mỗi dịp cuối tuần trong suốt 1 tháng…

Tất cả đều là những yếu tố chứng tỏ thành công của DIFF 2023 - giòn giã và đầy hân hoan tựa như những tràng pháo tay ngân dài không ngớt của hơn 7100 khán giả tại sân khấu “vô cực” bên sông Hàn, khi những ca từ “Những ước mơ rạng ngời” được cất lên, khép lại một mùa DIFF đáng nhớ.

Lịch sử gọi tên đội Pháp

Chính thức khởi tranh từ 2/6, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2023 với chủ đề “Thế giới không khoảng cách”, do Tập đoàn Sun Group tài trợ và đồng hành tổ chức cùng UBND thành phố Đà Nẵng đã lần lượt đi qua 4 đêm tranh tài để tìm ra 2 ứng viên xuất sắc nhất cho ngôi vô địch là Pháp và Italy.

Đội Pháp nâng cao chiếc cúp vô địch DIFF 2023.

Đội Pháp nâng cao chiếc cúp vô địch DIFF 2023.

Bước vào “trận chiến cuối cùng”, nếu như Ý với tâm thế kỷ lục gia khi là đội duy nhất 2 lần liên tiếp vô địch DIFF lựa chọn dẫn dắt khán giả đi từ da diết lắng đọng, rộn ràng hào hứng đến dâng cao niềm tự hào bằng Sức mạnh của nghệ thuật - The Power of Art. Thì Pháp - “tân binh khủng long” lại sở hữu tinh thần tự tin của những chú “gà trống Galouis” kiêu hãnh chiếm trọn cảm xúc của khán giả, thắp sáng thế giới không khoảng cách bằng câu chuyện của tình yêu.

Và lần này, nghệ thuật đã nhường bước để tình yêu lên ngôi. Ngôi vương đã gọi tên Pháp tại DIFF 2023 với chiến thắng đầy thuyết phục cho phần trình diễn “đỉnh cao” mà họ đã cống hiến. 

Chức vô địch lịch sử cùng giải thưởng trị giá 20.000 USD đã thuộc về người Pháp. Còn với DIFF, cũng không sai khi khẳng định, với những sự chuẩn bị và đầu tư đầy kỹ lưỡng và tâm huyết; Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023 cũng xứng đáng được dành tặng chiếc cúp danh giá bậc nhất: chiếc cúp trong lòng du khách cùng các đội tuyển dự thi.

Tựa như cách đội trưởng đội tuyển Pháp Edouard Gregoire đã khẳng định sau khi giành chức vô địch: “Con người nơi đây đã đón tiếp chúng tôi quá nhiệt tình và việc tổ chức thì rất chỉn chu. Chúng tôi muốn cảm ơn ban tổ chức. Chắc chắn chúng tôi sẽ quay trở lại vào năm sau”.

Màn tái xuất ấn tượng của DIFF

Sự trở lại của thương hiệu Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng sau 3 năm gián đoạn là sự trở lại không thể hợp lý hơn về thời điểm. Bởi sau quãng thời gian ngủ đông và giai đoạn thức tỉnh trong ngái ngủ của năm 2022, người dân, du khách khát một thứ gì đó bùng nổ, để giải tỏa những cảm xúc trầm lắng mà họ phải chịu đựng trong dịch bệnh.

Nền kinh tế du lịch trầm lắng ở khắp các điểm đến không riêng gì của Đà Nẵng cũng cần có một liều doping hạng nặng, để vỡ òa, để bật tung động lực. Và DIFF là lời giải cho tất cả những cơn khát lẫn sự kìm nén đó.

Người dân và du khách đứng kín hai bên bờ sông để chiêm ngưỡng pháo hoa đêm chung kết DIFF 2023.

Người dân và du khách đứng kín hai bên bờ sông để chiêm ngưỡng pháo hoa đêm chung kết DIFF 2023.

Với chủ đề “Thế giới không khoảng cách”, DIFF 2023 đã dành tặng Đà Nẵng một tháng “ăn ngủ cùng pháo hoa” với nhiều dấu ấn và cũng đầy hy vọng cho sự khởi sắc của ngành du lịch. 

Đánh giá về DIFF, đại diện Sở Du lịch thành phố cho biết Lễ hội Pháo hoa quốc tế chính là cú hích lan tỏa và thúc đẩy du lịch thành phố phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Hơn 30.000 lượt khán giả đến xem 5 đêm diễn, 8 đội thi đến từ 8 quốc gia, hàng ngàn tình nguyện viên, cùng hàng trăm cơ quan truyền thông báo chí trong và ngoài nước quy tụ tác nghiệp trong hơn một tháng đã góp phần thổi thêm sức nóng cho mùa hè Đà Nẵng.

Thống kê, trong giai đoạn tháng 6 diễn ra Lễ hội, tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt gần 706.000 lượt - tăng 34,1% so với tháng cùng kỳ năm 2022. Công suất buồng phòng giai đoạn này thường xuyên đạt mức 70%; doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 1.874 tỷ đồng. Số lượng chuyến bay đến Đà Nẵng có giai đoạn lên đến 150 chuyến/ngày (gấp 1,5 lần thường nhật).

Các khách sạn, quán ăn có view xem pháo hoa luôn trong tình trạng chật kín bàn đặt trước.

Các khách sạn, quán ăn có view xem pháo hoa luôn trong tình trạng chật kín bàn đặt trước.

Những con số biết nói đã không chỉ cho thấy quy mô, sức hút của DIFF 2023 mà còn tái khẳng định Lễ hội đã thực sự trở thành “ngày hội lớn” của ngành du lịch địa phương, ngay lập tức đem lại tín hiệu tăng trưởng đầy lạc quan cho du lịch Đà Nẵng. Một lần nữa Đà Nẵng khẳng định lại danh xưng “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á”.

Điểm đến pháo hoa mới của thế giới

Khép lại một mùa DIFF, dư âm về màn trình diễn “đỉnh cao” của các đội thi sẽ là ký ức còn đọng lại trong lòng khán giả; chức vô địch của đội Pháp sẽ là dấu mốc được ghi lại trong lịch sử; trong khi những số liệu ghi nhận sự tăng trưởng về du khách, chuyến bay, doanh thu từ lưu trú và dịch vụ… chắc chắn sẽ là điểm sáng cần thiết để ngành du lịch Đà Nẵng có thêm động lực chinh phục nấc thang mới, như những gì ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã phát biểu tại đêm Chung kết: “Sau đêm nay, Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2023 sẽ khép lại nhưng ước mơ và khát vọng của thành phố sẽ vẫn tiếp tục được nuôi dưỡng và lan tỏa”.

Đà Nẵng có rất nhiều tiềm năng để trở thành một thủ phủ pháo hoa của thế giới.

Đà Nẵng có rất nhiều tiềm năng để trở thành một thủ phủ pháo hoa của thế giới.

Đà Nẵng đang trên lộ trình để năm 2030 đạt trở thành trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao, điểm đến sáng tạo của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á; tầm nhìn đến năm 2045, trở thành điểm đến du lịch hàng đầu châu Á. Bởi vậy, những hoạt động tầm cỡ như Lễ hội Pháo hoa quốc tế được đánh giá là sản phẩm cần có và cần duy trì, để du lịch Đà Nẵng có những “đặc sản” riêng. 

Thậm chí, theo nhiều chuyên gia, nếu được đầu tư bài bản hơn, với khán đài quy mô lớn, hiện đại hơn, cùng "hệ sinh thái pháo hoa" gồm nghỉ dưỡng, ẩm thực, mua sắm, vui chơi giải trí, Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng sẽ đưa thành phố sông Hàn thành "điểm đến pháo hoa mới" của thế giới.

Bảo Anh
Bình luận
vtcnews.vn