Điện Kremlin: Tổng thống Putin sẵn sàng hành động bảo vệ nước Nga

Thế giớiThứ Tư, 30/06/2021 16:08:49 +07:00
(VTC News) -

Với thái độ khiêu khích của NATO xung quanh biên giới Nga hiện tại, Tổng thống Putin có thể sẽ đưa ra một hành động đáp trả tương ứng.

Trong một cuộc họp báo vào hôm nay 30/6, Dmitry Peskov - phát ngôn viên Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông Putin sẵn sàng thực hiện bất cứ biện pháp nào nhằm bảo vệ nước Nga trước các mối đe dọa từ bên ngoài.

Cũng theo Peskov: “Đó là những kịch bản xấu và chúng ta không nên thảo luận về nó”.

Tuyên bố trên của đại diện điện Kremlin được đưa ra khi các phóng viên hỏi về vụ việc tàu chiến Hải quân Hoàng gia Anh có hành động xâm phạm lãnh hải Nga gần bán đảo Crưm cũng như phản ứng của Tổng thống Putin khi nhận được thông tin này.

"Tôi nghĩ rằng Tổng thống của chúng ta luôn sẵn sàng làm mọi thứ cần thiết để bảo vệ đất nước", Peskov nhấn mạnh.

Video: Tàu tuần tra Nga nổ súng về phía khu trục hạm HMS Defender

Theo lời của ông Peskov, chính phủ Nga nhận ra động cơ của Anh đằng sau động thái gây hấn ngoài khơi bán đảo Crưm, đồng thời cho rằng đó sự khiêu khích này đã được lên kế hoạch từ trước và có chủ ý.

Trước đó, ngày 23/6, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Hạm đội biển Đen và lực lượng biên phòng thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã ngăn chặn hành vi xâm phạm lãnh hải của tàu khu trục HMS Defender (Anh) ngoài khơi Mũi Fiolent, các bờ biển Crưm chỉ hơn 10 hải lý.

Cũng theo báo cáo trên, tàu khu trục Anh đang tiến sâu vào lãnh hải Nga tới hơn 3km. Một tàu biên phòng của FSB buộc phải nổ súng để bắn cảnh cáo, tiếp đến máy bay Su-24M của Nga đã thả 4 quả bom để chặn đường HMS Defender. Trước phản ứng mạnh mẽ của phía Nga, tàu chiến Anh sau đó đã chuyển hướng rời khỏi khu vực.

Bộ Quốc phòng Nga mô tả hành động của HMS Defender đã vi phạm trắng trợn Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển, đồng thời kêu gọi London điều tra hành động gây hấn trên.

Về phía Anh, họ tuyên bố rằng tàu HMS Defender đã thực hiện hải trình qua vùng lãnh hải của Ukraine không phải của Nga. London cũng cho ra rằng tàu tuần tra Nga không hề nổ súng như Moskva tuyên bố.

Đáp trả lại, FSB đã cho công bố một đoạn video ghi lại cảnh tàu tuần tra của biên phòng Nga nã pháo tự động 30mm về phía tàu chiến Anh trên biển Đen. Đoạn video này cũng cho thấy phía Nga liên tục đưa ra cảnh báo cho HMS Defender khi con tàu này tiến vào vùng biển Crưm.

Trà Khánh
Bình luận
vtcnews.vn