• Zalo

Điện Kremlin nêu lý do Nga thay đổi học thuyết hạt nhân

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 27/09/2024 06:22:42 +07:00Google News
(VTC News) -

Đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc cập nhật học thuyết hạt nhân quốc gia được xem là lời cảnh báo tới các quốc gia phương Tây.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất chiến lược hạt nhân mới nên xem "hành động xâm lược chống lại Nga, có sự tham gia hoặc hỗ trợ của bất kỳ quốc gia hạt nhân nào cũng đều là cuộc tấn công chung", có thể vượt qua ngưỡng hạt nhân.

Điều này ngụ ý rằng quy tắc mới sẽ được áp dụng cho cuộc tấn công mới của Ukraine tiến sâu vào bên trong nước Nga bằng vũ khí tiên tiến do Mỹ, Anh hoặc Pháp cung cấp.

Nga quyết định thay đổi học thuyết hạt nhân. (Ảnh: Getty)

Nga quyết định thay đổi học thuyết hạt nhân. (Ảnh: Getty)

Theo nhà lãnh đạo Nga, Moskva sẽ cân nhắc sử dụng giải pháp hạt nhân nếu có "thông tin đáng tin cậy" về cuộc tấn công tên lửa lớn do quốc gia khác tiến hành nhằm vào Nga hoặc đồng minh thân cận nhất của nước này là Belarus.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ông chắc chắn tất cả các nhà lãnh đạo và nhà phân tích đều hiểu mức độ nghiêm trọng của thông báo.

"Đặc biệt, khi nói đến sự bế tắc chưa từng có do sự tham gia trực tiếp của các quốc gia phương Tây, bao gồm cả cường quốc hạt nhân vào cuộc xung đột tại Ukraine", ông Dmitry Peskov nói.

Tổng thống Vladimir Putin từng cảnh báo các nước phương Tây về việc cấp phép cho Ukraine sử dụng vũ khí có độ chính xác cao do nước ngoài sản xuất để tấn công mục tiêu sâu bên trong nước Nga.

Ông Vladimir Putin cho rằng hành động này gián tiếp đưa các nước phương Tây tham gia vào cuộc giao tranh, vì quân đội Ukraine không thể vận hành những loại vũ khí như vậy. Tuy nhiên, Moskva nhiều lần tuyên bố họ tuân thủ nguyên tắc không tiến hành chiến tranh hạt nhân.

Hôm 25/9, Tổng thống Vladimir Putin thông tin Nga sẽ điều chỉnh học thuyết hạt nhân của nước này. Tài liệu xác định thời điểm Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để giải quyết "các mối đe dọa và rủi ro quân sự mới".

Ông Vladimir Putin thông tin thêm Moskva sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân ngay cả khi đáp trả một cuộc tấn công được thực hiện bằng vũ khí thông thường tạo ra "mối đe dọa nghiêm trọng đến chủ quyền của Nga".

Tháng trước, Ukraine thực hiện cuộc tấn công xuyên biên giới, kiểm soát lãnh thổ ở Nga lần đầu tiên kể từ khi xung đột bùng phát và đã vận động Washington cho phép sử dụng tên lửa phương Tây để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn