• Zalo

Diễn đàn kinh tế phương Đông và cơ hội cho Việt Nam

Tư liệuThứ Bảy, 10/08/2024 06:22:00 +07:00
(VTC News) -

Diễn đàn kinh tế phương Đông (EEF 2024) sẽ diễn ra từ ngày 3-6/9 tại Vladivostok, Nga, với thông điệp "cùng nhau hợp lực, tạo ra cơ hội".

Ông Grigory Trofimchuk, chuyên gia về vấn đề quốc tế bình luận với Báo điện tửVTC News trước thềm Diễn đàn kinh tế phương Đông diễn ra tại Vladivostok, Nga tháng 9 tới, trong bối cảnh kinh tế và tình hình thế giới có nhiều biến động.

Được thành lập từ năm 2015, EEF đã trở thành một trong những diễn đàn quan trọng trong đời sống kinh tế châu Á và thế giới. EEF 2024 sẽ được tổ chức với khẩu hiệu “Viễn Đông 2030. Hãy cùng nhau hợp lực, tạo ra cơ hội”, ám chỉ triển vọng và cơ sở phát triển trong 5 năm tới của các nền kinh tế. 

Hình ảnh từ diễn đàn kinh tế phương Đông năm 2023.

Hình ảnh từ diễn đàn kinh tế phương Đông năm 2023. 

Việt Nam đóng góp tích cực

Theo vị chuyên gia, Việt Nam với chỉ số tăng trưởng thể hiện qua nhiều năm đang đóng góp tích cực vào các diễn đàn quốc tế, trong đó có EEF. Nhiều thương hiệu từ Việt Nam đã tận dụng cơ hội tương tác trực tiếp với các khu vực của Liên bang Nga và hiện đang nhận được những lợi ích thiết thực từ việc này, và những thương hiệu tích cực nhất trong một số lĩnh vực được nhiều người dân Nga biết đến. 

"Phạm vi hoạt động của các nhà sản xuất Việt Nam tại Liên bang Nga khá rộng, với một biểu tượng của hợp tác song phương có thể kể đến là Trung tâm thương mại Hà Nội-Moskva. Nông sản, công nghiệp nhẹ, năng lượng, đầu tư, lĩnh vực tài chính,... vẫn chưa phải là danh sách đầy đủ các ngành mà doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động rất tích cực. Cà phê cũng rất nhanh chóng trở thành một trong những biểu tượng và thương hiệu Việt Nam trên đất Nga. EEF sẽ không chỉ giúp củng cố mà còn mở rộng các vị thế này", ông Trofimchuk nói. 

Chuyên gia cũng đề cập đến quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam - Liên bang Nga đang ngày càng phát triển và chuyến thăm gần đây của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Việt Nam, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc phát triển hợp tác kinh tế song phương, coi trọng vị thế cao của phía Việt Nam là đối tác chiến lược toàn diện.

Cơ hội từ vùng Viễn Đông

Với EEF 2024, các nhà sản xuất mang đến thông điệp từ vùng Viễn Đông - mà chuyên gia nhận định là khu vực độc đáo và đem đến sự bảo đảm cho các doanh nhân, bất chấp mọi mối đe dọa chính trị, bao gồm áp lực trừng phạt và chủ nghĩa bảo hộ.

Thông qua “cửa ngõ” Viễn Đông, các công ty từ các quốc gia khác nhau có cơ hội trực tiếp vào các khu vực khác của Nga, tạo ra cơ sở hạ tầng phát triển cho thương mại song phương mà không bị can thiệp hay trở ngại.

Trong một bài phát biểu, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nhấn mạnh: “Quận Liên bang Viễn Đông chiếm 40% lãnh thổ Liên bang Nga. Đây là một nửa diện tích rừng và trữ lượng vàng của chúng ta, hơn 70% cá, kim cương, hơn 30% titan, đồng, v.v. Ở đây có các doanh nghiệp chiến lược, cảng biển và đường sắt quan trọng nhất hoạt động. Tóm lại, vai trò của Viễn Đông là đặc biệt to lớn”.

Chuyên gia cho rằng thông qua EEF 2024, các doanh nghiệp châu Á, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam, có thêm những lựa chọn để tìm ra cơ hội vượt qua khó khăn, củng cố vị trí trong tiến trình kinh tế toàn cầu.

Cùng với mạng lưới các diễn đàn kinh tế chuyên biệt khác tại châu Á - từ APEC đến các cơ chế hợp tác kinh tế từ ASEAN, các bên có thể cùng phối hợp nỗ lực, hợp tác, tạo ra một môi trường kinh tế hiệu quả hơn, trên không gian rộng lớn hơn. 

Bình luận
vtcnews.vn