Honda Air Blade 160, giá từ 55,99 triệu đồng
Ngày 20/5, Honda Việt Nam đã ra mắt mẫu Air Blade mới với lần đầu trang bị động cơ 160cc. Trước đó, dòng xe tay ga 160cc của Honda tại Việt Nam chỉ được biết đến là chiếc Vario, bán bởi các cửa hàng tư nhân với giá 60-55 triệu đồng.
Khi phân phối chính hãng từ cuối tháng 5 tới đây, Honda Air Blade 160cc sẽ có 2 phiên bản gồm tiêu chuẩn bán giá 55,99 triệu đồng và đặc biệt giá 57,19 triệu đồng. Bên cạnh đó, phiên bản 125 tiếp tục duy trì với giá 42,09 và 43,29 triệu đồng.
So với Honda Air Blade bản giới hạn mới ra hồi cuối tháng 5/2021, ngoại hình bản 160cc không có quá nhiều khác biệt. Đặc điểm phân biệt chỉ đến từ chi tiết ốp đầu xe, cụm đèn pha LED, đèn định vị tương tự bản cũ. Thân xe chỉnh sửa lại thể thao hơn và cụm đèn hậu LED kiểu mới.
Về tiện ích, Honda Air Blade mới có cốp 23,2L rộng hơn 22,7L trước đây, chứa được 2 mũ bảo hiểm, cổng sạc USB trong cốp đổi sang dạng USB 2.1A thay vì dạng cắm tẩu công suất bé 12W. Trên tay lái, nút bật tắt hệ thống Idling Stop vẫn xuất hiện nhưng được thay bằng biểu tượng chữ A thay vì chữ in.
Về sức mạnh, động cơ 160cc đạt công suất 15 mã lực, mô-men xoắn 14,2 Nm, mạnh hơn 2 mã lực so với bản 150 phân khối. Bản 125 phân khối cũng tinh chỉnh để tăng nhẹ từ 11,2 mã lực lên 11,7 mã lực.
Ngoài những thay đổi như trên, Honda Air Blade mới vẫn có chìa khoá thông minh, bảng đồng hồ kỹ thuật số. Phanh trước CBS trên bản 125 và ABS cho bản 160, bánh sau dùng dạng tang trống.
Yamaha NVX 155, giá từ 53,5 triệu đồng
Mẫu xe ga 155 phân khối của Yamaha ra mắt cuối năm 2020 thuộc thế hệ mới, là đối thủ chính của Honda Air Blade 150/160cc. Yamaha NVX 155 thế hệ mới ngoài phiên bản thường giá 53,5 triệu đồng và một phiên bản giới hạn 155 Monster Energy Yamaha MotoGP giá 54,5 triệu, rẻ hơn Air Blade 160cc từ 2,5 đến 2,7 triệu đồng.
Thiết kế của NVX có sự khác biệt rõ rệt so với đối thủ Honda Air Blade ở vóc dáng đậm vỏ, đi theo xu hướng thể thao góc cạnh. Mặt trước là nổi lên là cụm đèn mắt diều hâu tích hợp định vị kích thước lớn, đèn xi-nhan ở tầng dưới của yếm.
Điểm khác biệt của Yamhaa NVX 155 là có sẵn ứng dụng công nghệ kết nối điện thoại thông minh qua bluetooth để quản lý xe mang tên Y-Connect, cho phép hiển thị tin nhắn và cuộc gọi đến qua đồng hồ LCD mới, báo mức nhiên liệu thực thế, xác định vị trí xe gần đây, báo lỗi khi xe gặp sự cố hoặc hỏng hóc, báo lịch thay dầu máy và tình trạng ắc-quy, vòng tua máy thực tế... Trong khi đó trên xe tay ga Honda mới chỉ có mẫu SH là có ứng dụng kết nối điện thoại.
Về sức mạnh, NVX 155 dùng động cơ Blue Core một xi-lanh dung tích 155 phân khối, công suất 15,4 mã lực, mô-men xoắn cực đại 13,9 Nm, mạnh hơn đối thủ Honda. Xe cũng có công nghệ dừng động cơ tạm thời.
Xe có các trang bị tiêu chuẩn khác như phanh ABS bánh trước, phanh sau tang trống, khóa thông minh, cổng sạc điện thoại trong hộc đồ trước, hộc đồ dưới yên dung tích 25 lít.
Piaggio Medley S, giá 95,3 triệu đồng
Ra mắt từ cuối tháng 2/2020 đến nay, chiếc xe tay ga bánh lớn của Piaggio là Medley vẫn chưa có nâng cấp bản mới đáng kể ngoại trừ thêm tem mới. Đây là chiếc xe tay ga duy nhất trên thị trường Việt Nam có giá cao hơn Honda SH150i ABS ở phiên bản Medley S trang bị động cơ 155cc. Tuy nhiên thực tế thì giá của Honda SH150 chưa khi nào đúng giá niêm yết mà gần đây bị nâng lên cao hơn từ 10 đến 20 triệu đồng.
Ngoại hình Piaggio Medley S mang phong thái cao ráo và chắc chắn kiểu ý, giống như một chiếc Liberty ngoại cỡ nhưng có thêm một số điểm nhấn riêng như dải “cà vạt” giữa đầu xe họa tiết tổ ong, thân xe nổi khối. Cũng giống như các mẫu xe tay ga cao cấp hiện hữu, Medley S cũng dùng đèn trước dạng LED 2 tầng nhưng đèn hậu và xi-nhan là loại halogen.
Mặc dù có giá niêm yết đắt hơn Honda SH150i ABS nhưng Piaggio Medley S khá đủ trang bị như công nghệ có cảm biến nghiêng, ngắt động cơ tạm thời, cổng sạc điện thoại, kết nối smartphone thông qua ứng dụng, chìa khóa từ chống trộm, thiết bị tìm xe, lốp không săm, phanh ABS hai kênh, cốp xe rộng hơn.
Về sức mạnh, mặc dù tên của Piaggio Medley S đi kèm con số 150 nhưng trên catalogue của sản phẩm, dung tích thực của xe là 155cc, đem lại công suất cực đại 15 mã lực, yếu hơn Honda SH150i 1,9 mã lực.
Vespa GTS Super Sport, giá từ 115,4 triệu đồng
Vespa GTS Super Sport là phiên bản tầm trung của dòng Vespa kích thước lớn, vốn chỉ dành cho một nhóm khách hàng riêng bên cạnh đối tượng khách hàng phổ thông đã quen thuộc với các dòng Vespa kích thước nhỏ như Primavera, Sprint.
Kể từ lần nâng cấp cuối hồi tháng 7/2019 đến nay, dòng Vespa GTS vẫn chưa có thay đổi gì nhiều ngoài các lần thêm tem và màu sắc mới. Vespa GTS Super Sport trang bị động cơ 155cc hiện đang có giá 15,4 triệu đồng.
Điểm nhấn của Vespa GTS là sở hữu “cà vạt” dài và khe tản nhiệt bên thân xe với cấu trúc hình tổ ong, và tổng trọng lượng lên tới 150 kg cùng chiều cao yên ở mức 790 mm, thân xe rộng nên sẽ bất lợi với người cao dưới 1,75 m.
Xe có sẵn đèn LED ở cả phía trước và sau, cốp phía trước thể tích khá khiêm tốn, có cổng sạc USB. Cụm đồng hồ hiển thị kiểu cổ điển được bao quanh bởi viền chrome, yếu tố hiện đại chỉ là màn hình LCD nhỏ gọn hiển thị lượng xăng, odo và thời gian. Cốp xe chứa đồ để vừa mũ 3/4.
Vespa GTS Super Sport trang bị động cơ i-Get 1 xy lanh, dung tích 155,1 cc, cho công suất 14,4 mã lực, thấp hơn cả Piaggio Medley và Honda SH150i. Bù lại, dung tích bình xăng của xe là 7 lít, giúp xe có thể di chuyển quãng đường hơn 300 km chỉ với 1 lần đổ đầy bình.
Bình luận