• Zalo

Điểm chuẩn sư phạm thấp kỷ lục và chuyện bi hài 'nước biển mặn vì ngoài biển có một hòn đảo muối'

Giáo dụcThứ Ba, 08/08/2017 12:16:00 +07:00Google News

Chuyên gia giáo dục chỉ ra những câu chuyện bi hài khi những thí sinh có năng lực yếu kém vào ngành sư phạm.

Những ngày qua, dư luận cả nước xôn xao khi điểm trúng tuyển vào ngành sư phạm của nhiều trường năm nay thấp kỷ lục. Điểm chuẩn chỉ từ 10-12 điểm, thậm chí là 9 điểm 3 môn cũng có thể trở thành giáo viên tương lai.

TS Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội) đã thể hiện góc nhìn và bày tỏ lo lắng trước thực trạng này.

phan hong anh

 Ngành sư phạm những năm qua không còn hút được thí sinh đăng ký xét tuyển.

Năm nào cũng vậy, cứ đến tháng 7, tháng 8 thì gia đình các thí sinh lại được dịp xôn xao vì điểm thi. Năm nay, với cơ chế thi mới, điểm của các thí sinh cao vọt khiến điểm chuẩn các trường cao chót vót. Vậy nhưng, một số trường sư phạm lại có điểm chuẩn thấp ở mức bằng hoặc hơn điểm sàn.

Là giảng viên sư phạm, tôi không khỏi lo âu khi nghĩ đến chất lượng giáo viên.

Suốt 20 năm trong nghề, tôi nhận thấy có sự phân hóa về trình độ giữa những nhóm sinh viên có điểm đầu vào khác nhau. Các em có điểm thi cao thường dễ dàng đạt được bảng điểm đẹp sau khi ra trường.

Những em này còn năng động, chịu khó tham gia các hoạt động của khoa, trường nên khi ra làm nghề có kĩ năng hoạt động giáo dục tốt. Đó chính là nền tảng của các giáo viên giỏi. Rất nhiều em đã thành đạt và trở thành niềm tự hào của những người đào tạo ra giáo viên chúng tôi.

Video: Điểm đầu vào sư phạm thấp kỷ lục khiến dư luận lo lắng

Với sinh viên có điểm đầu vào thấp, các em thường chủ quan, tuột dốc dần do kém chịu đựng áp lực học tập và sinh hoạt của môi trường đại học.

Khối các trường sư phạm từ lâu vẫn giữ được sự mô phạm trong cách đào tạo và quản lý sinh viên. Áp lực học tập là có thật.

Nếu người sinh viên không đủ bản lĩnh, họ rất dễ gặp các rủi ro khiến cho quá trình tiếp thu kiến thức, bố trí sắp xếp thời gian học, sinh hoạt giáo dục của trường, khoa… không được thuận lợi.

Sinh viên ngành sư phạm cần có một lượng kiến thức khá nhiều để có thể ra đời làm thầy.

Có một câu nói lưu truyền trong ngành nghề là “Biết 10, dạy 1”. Tuy nhiên, với các sinh viên có điểm đầu vào thấp, đôi khi điều đó không đơn giản, đặc biệt khi các sinh viên đó thiếu hụt một lượng kiến thức phổ thông lớn.

Vì lượng kiến thức cần bổ sung quá nhiều, bạn sinh viên đó sẽ khó có thể tiếp thu kịp thời những vấn đề ở đại học. Các giảng viên vì thế cũng gặp khó khăn khi bổ sung.

ts vu thu huong 3

 

Tôi đã từng gặp những sinh viên sư phạm nói Nguyễn Huệ là vị vua cuối cùng của nhà Nguyễn hay đinh ninh vận tốc của ô tô là 5m/h…

TS Vũ Thu Hương

Tôi đã từng gặp những sinh viên sư phạm không biết ký hiệu hóa học của các nguyên tố đơn giản như sắt (Fe), đồng (Cu), nói Nguyễn Huệ là vị vua cuối cùng của nhà Nguyễn hay đinh ninh vận tốc của ô tô là 5m/h…

Những điều đó là thử thách cam go với những giảng viên sư phạm chúng tôi vì thực sự không biết làm cách nào để trợ giúp sinh viên lấp đầy những lỗ hổng kiến thức đó khi chúng quá lớn.

Với giảng viên đại học, quan sát điểm đầu vào của sinh viên là một trong những tiêu chí định hướng để chúng tôi lựa chọn các phương thức giáo dục phù hợp.

Với lứa sinh viên có số điểm thấp hoặc cách thức tuyển sinh không phù hợp, chúng tôi phải nỗ lực hơn nhiều để có thể đào tạo được lứa giáo viên có chất lượng cao.

Tuy vậy, điểm số đôi khi không phản ánh hết thực chất vấn đề. Nếu như thí sinh trúng tuyển đó đam mê nghề nghiệp, có sự kiên nhẫn và tấm lòng yêu trẻ, dù kiến thức ban đầu còn nhiều lỗ hổng, em đó cũng sẽ biết cách lấy lại cho mình những gì cần thiết.

Điều đáng lo ngại hiện nay là suy nghĩ tự hài lòng bản thân của các bạn trẻ sẽ ngăn các em lấp đầy những lỗ hổng đó.

ts vu thu huong

 TS Vũ Thu Hương.

Là một giảng viên gần với giới trẻ, tôi rất hay được sinh viên chia sẻ tâm sự kể cả khi các em đã ra trường. Tâm tư nguyện vọng của các em, khó khăn mà các em gặp phải, những câu chuyện nghề nghiệp...

Từ đó, tôi nhận thấy, với những sinh viên có điểm đầu vào không cao thường gặp khó khăn nhiều hơn. Các em bị lúng túng trước các câu hỏi của học sinh như: Tại sao lại có sóng? Tại sao nước biển mặn?

Đã có những giáo viên giải thích lung tung cho học sinh như: Biển có sóng là do có hòn đảo nhấp nhô như nút chai ngoài biển, hoặc biển mặn là vì ngoài biển có một hòn đảo muối.

Tất cả những giải thích dạng này sẽ thực sự có hại đối với học sinh. Tuy nhiên, với những giáo viên có lượng kiến thức phổ thông thiếu hụt trầm trọng, giảng viên chúng tôi dù có phép tiên cũng chẳng giúp nổi họ vững vàng đứng lớp.

TS Vũ Thu Hương
Bình luận
vtcnews.vn