Dịch COVID-19 hoành hành, 350.000 người Nhật ký đơn đòi hủy Olympic Tokyo

Hậu trườngThứ Sáu, 14/05/2021 20:04:26 +07:00
(VTC News) -

Nhiều người dân Nhật Bản phản đối Olympic Tokyo do lo ngại đối diện với làn sóng lây nhiễm COVID-19 từ nước ngoài.

Tương lai của Olympic Tokyo đang là dấu hỏi khi dịch COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp ở Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản dự kiến mở rộng tình trạng khẩn cấp toàn quốc vào hôm nay (14/5), chỉ 10 tuần trước khi Thế vận hội diễn ra. Làn sóng lây nhiễm thứ tư đang khiến hệ thống y tế của Nhật Bản rơi vào tình trạng căng thẳng. 

Do đó, các nhà vận động xã hội ở Nhật Bản vừa gửi bản kiến nghị với hơn 350.0000 chữ ký yêu cầu hủy bỏ Olympic, nhằm tránh để dịch COVID-19 từ nước ngoài xâm nhập và diễn biến nghiêm trọng hơn ở đất nước mặt trời mọc.

Bản kiến ​​nghị cũng được gửi tới Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), Ủy ban Paralympic Quốc tế (IPC) cũng như các nhà tổ chức địa phương và chính phủ quốc gia.

Dịch COVID-19 hoành hành, 350.000 người Nhật ký đơn đòi hủy Olympic Tokyo - 1

Olympic Tokyo diễn ra khi Nhật Bản đang gồng mình chống dịch COVID-19. 

Kenji Utsunomiya, cựu ứng cử viên cho chức vụ thống đốc Tokyo, đã kêu gọi các nhà tổ chức Olympic "ưu tiên mạng sống" của người dân lên trên hết, khi đặt yếu tố này bên cạnh bất cứ lợi ích nào có được nếu tổ chức thành công Olympic. 

"Tôi tin rằng Olympic Tokyo đang liên quan đến việc chúng ta ưu tiên mạng sống người dân hơn, hay là ưu tiên một buổi lễ và sự kiện được gọi là Thế vận hội. Nếu tổ chức, nguồn lực y tế quý giá sẽ phải được dành cho Olympic", Utsunomiya nhấn mạnh. Ông cũng đồng thời thúc giục Thống đốc Tokyo Yuriko Koike thúc đẩy việc hủy bỏ Olympic.

Hôm qua (13/5), một hiệp hội bác sĩ tại Nhật Bản cảnh báo không thể tổ chức Olympic an toàn trong thời kỳ đại dịch. 

Dịch COVID-19 hoành hành, 350.000 người Nhật ký đơn đòi hủy Olympic Tokyo - 2

Nhà chức trách lo ngại Olympic sẽ khiến COVID-19 lan rộng. 

Trong cuộc phỏng vấn với AFP, người đứng đầu Ủy ban Paralympic Quốc tế Andrew Parsons thừa nhận "sự tức giận" của người Nhật đối với Olympic. 

Ban tổ chức Olympic cũng tổ chức các sự kiện để thử nghiệm cho hiệu quả phòng dịch cho các VĐV quốc tế, nhằm đảm bảo giải đấu diễn ra thành công. Dù vậy, động thái này không thể xua tan cơn thịnh nộ của người Nhật.

"Sự tức giận xuất phát từ quan niệm rằng đó là sự an toàn của người dân Nhật Bản so với Olympic đang được đặt lên bàn cân. Song, tôi tin rằng chúng có thể cùng tồn tại", Parsons nhấn mạnh. 

Cho tới lúc này, ban tổ chức Olympic khẳng định các biện pháp đối phó với COVID-19 đủ hiệu quả để giữ an toàn cho các vận động viên, cũng như người dân Nhật Bản.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn