Theo Lightning Technologies Inc., công ty có trụ sở tại Massachusetts chuyên sản xuất thiết bị chống sét cho máy bay, một máy bay thương mại sẽ bị sét đánh ít nhất một lần mỗi năm. Đôi khi máy bay sẽ tự kích hoạt tia sét khi bay qua các đám mây tích điện, dẫn đến việc phóng điện từ chính máy bay.
Vụ tai nạn máy bay thương mại cuối cùng do sét gây ra ở Hoa Kỳ xảy ra vào năm 1963 tại Elkton, Md. Theo báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia (NTSB), một tia sét đã đốt cháy thùng nhiên liệu của máy bay và gây ra vụ nổ bên ngoài cánh trái. Toàn bộ 81 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Tuy nhiên, hầu hết thời gian, máy bay đều bay ở thời tiết ổn định và rất ít sự cố liên quan đến sét. Theo dữ liệu của Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Hoa Kỳ, hơn 140.000 vụ tai nạn hàng không bắt đầu từ năm 1962 chỉ 24 sự cố do sét đánh, bao gồm cả vụ tai nạn ở Elkton. 23 sự cố khác chỉ liên quan đến máy bay tư nhân nhỏ hoặc trực thăng. Và chỉ có 4 vụ nghiêm trọng dẫn đến tử vong.
Vậy, tại sao tia điện đến 30 triệu vôn lại không thể gây ra nhiều ảnh hưởng tới các máy bay?
Vấn đề kỹ thuật đã giải quyết được điều đó.
Theo Lightning Technologies, Inc. hầu hết các thân máy bay được làm bằng nhôm, một dạng vật liệu dẫn điện tốt. Các thiết bị điện tử và các dòng điện đều được thiết kế không có khe hở, dòng điện sẽ chỉ chạy dọc qua lớp vỏ ngoài máy bay mà không ảnh hưởng bên trong. Các thùng nhiên liệu cũng được xây dựng và kiểm tra để đảm bảo chúng có thể chịu được sét đánh mà không tạo tia lửa nguy hiểm.
Bên cạnh các yếu tố kỹ thuật, thì máy bay cần hạn chế tối đa việc bay qua các vùng có sấm sét. Các phi công rất hiểu về việc phải chú ý đến sự thay đổi của thời tiết và nhanh chóng tránh bay qua các khu vực có bão và giông sét. Vì thế, khả năng máy bay bị sét đánh gây ảnh hưởng nghiêm trọng là rất thấp. Chúng ta có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng phương tiện này.
Bình luận