Đến ngôi đền phụ nữ bước vào đều… đỏ mặt

Phóng sự - Khám pháThứ Hai, 23/07/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Những người phụ nữ không sinh được con thường tìm đến ngôi đền này cầu nguyện và họ ngồi trên những “tác phẩm đàn ông” để mong ước mang thai.

(VTC News) - Những người phụ nữ không sinh được con thường tìm đến ngôi đền này cầu nguyện và họ ngồi trên những “tác phẩm đàn ông” để mong ước mang thai, sinh đẻ.

Nền văn minh Inca dù không còn tồn tại, nhưng những di tích lịch sử vẫn còn lưu lại đến ngày hôm nay. Trong số những di tích còn lại, thì quần thể khảo cổ Chucuito là còn nguyên vẹn và độc đáo nhất của nền văn hóa đặc biệt này.

Quần thể di tích Chucuito nằm ở phía Nam thành phố Puno, thuộc đất nước Peru. Đây cũng được coi là thị trấn lâu đời nhất, cách hồ nước bí ẩn nhất thế giới mang tên Titicaca không xa.

 

Trong quần thể di tích này, độc đáo nhất có lẽ là ngôi đền của người Inca. Ngôi đền thờ cả vườn bộ phận sinh dục của người đàn ông. Bất cứ phụ nữ nào bước vào ngôi đền này cũng đều đỏ mặt e lệ vì vô số vật nhạy cảm được trồng theo hướng thẳng lên trời.

Ngôi đền này có tên là Inca Uyo. Ngôi đền cổ được bao quanh bởi bức tường gồm những tảng đá khổng lồ. Phía trong bức tường đá là một “vườn nấm”. Sở dĩ người ta gọi vui như vậy, vì nhìn từ xa, hoặc từ máy bay xuống, khu vườn sinh thực khí này như một vườn nấm khổng lồ.

 
 

Toàn bộ khu vườn trưng bày bộ phận sinh dục của người đàn ông. Những thứ ấy được người xưa điêu khắc theo lối tả thực bằng đá nguyên khối.

Những tác phẩm nghệ thuật này được trồng như cây, vươn lên bầu trời tượng trưng cho Inti, là vị thần mặt trời của người Inca. Những cây đá sinh thực khí cắm xuống đất tượng trưng cho nữ thần Pachamama, là nữ thần sinh sản trong tín ngưỡng người Inca.

 
 

Các nhà khoa học nghiên cứu ngôi đề cổ này cho rằng, xưa kia, vườn sinh thực khí này rộng mênh mông, với hàng ngàn “của quý”. Tuy nhiên, trải thời gian mưa nắng, sự phá hoại của con người, số lượng sinh thực khí giảm đi rõ rệt. Hiện tại chỉ còn chưa đầy 100 tác phẩm đá điều khắc của quý của người đàn ông.

Cũng theo các nhà khoa học, có thể người xưa dựng ngôi đền này, ngoài việc cầu sinh sôi nảy nở, mưa thuận gió hòa, thì điều quan trọng hơn, nó là nơi thực hành tín ngưỡng của những người phụ nữ không sinh được con.

 

Những người phụ nữ không sinh được con thường tìm đến ngôi đền này cầu nguyện và họ ngồi trên những “tác phẩm đàn ông” để mong ước mang thai, sinh đẻ.

Những ngôi đền thờ sinh thực khí có mặt ở khắp thế giới. Tuy nhiên, thờ cả trăm sinh thực khí đẽo gọt bằng đá như ở đền Inca Uyo thì quả là độc đáo.

An Thái My

Bình luận
vtcnews.vn