Tại buổi họp báo về kinh tế - xã hội TP.HCM diễn ra vào chiều 9/3, ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đã thông tin về đề xuất tháo dỡ vòng xoay Điện Biên Phủ, quận 1.
"Khu vực này có đặc thù phạm vi nút giao rất rộng nên nếu bỏ vòng xoay chuyển sang lắp đèn tín hiệu giao thông thì không đảm bảo phạm vi dừng chờ. Khi đó, các phương tiện sẽ dừng chờ trên cầu Điện Biên Phủ. Đây là điều tối kỵ vì gây ảnh hưởng chất lượng và kết cấu cầu", ông Đường nói.
Theo ông Đường, giao thông tại vòng xoay tương đối ổn định, chỉ vào giờ cao điểm xuất hiện tình trạng ùn ứ do xe máy lưu thông hỗn loạn, các phương tiện quay đầu trên đường Điện Biên Phủ gây ùn tắc...
Đồng thời, khi bỏ vòng xoay, việc tổ chức lại giao thông kết nối với 2 tuyến đường Hoàng Sa và Trường Sa rất khó vì khu vực đang có gầm chui. Do đó, Sở GTVT TP đang tiếp tục khảo sát và đánh giá lại tình hình giao thông tại khu vực.
Sở sẽ xem xét việc tiết giảm lại bán kính vòng và nghiên cứu tổ chức phân luồng giao thông diện rộng quanh khu vực. Trong đó, từ khi cầu Thủ Thiêm 2 (nay là cầu Ba Son) đưa vào khai thác đã phát sinh và điều chỉnh một số vấn đề giao thông. Sắp tới, cùng với vòng xoay, Sở cũng tổ chức lại giao thông đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1).
Trước đó, Phòng Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) đề xuất tháo dỡ vòng xoay Điện Biên Phủ vì trật tự an toàn giao thông qua khu vực này.
Theo Phòng PC08, tình trạng giao thông tại vòng xoay Điện Biên Phủ diễn biến phức tạp. Vào giờ cao điểm, lưu lượng lớn xe cộ đi từ hướng cầu Sài Gòn đến vòng xoay này tăng cao, thường xuyên ùn tắc, kẹt xe.
Dòng xe máy, ô tô ken đặc quanh vòng xoay nhích từng chút một khổ sở. Trong khi đó, tại đây hiện không có đèn tín hiệu giao thông để điều tiết, người dân men theo vòng xoay để rẽ về các hướng.
Trước tình hình này, Phòng PC08 đề xuất đối với vòng xoay này cần nghiên cứu dỡ bỏ vòng xoay, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông. Đồng thời tính toán kéo dài dải phân cách trên tuyến đường Điện Biên Phủ (cả hai hướng) về phía vòng xoay hạn chế xe máy đi ngược chiều và quay đầu trước vòng xoay.
Các đơn vị cũng xem xét điều chỉnh đối với khu vực vòng xoay Hàng Xanh. Cụ thể, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn từ vòng xoay đến đường Bạch Đằng) cần đặt lệch dải phân cách một đoạn khoảng 45m. Vị trí gần giao lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh - Bạch Đằng (hướng từ vòng xoay đến Bạch Đằng) tạo thêm một làn rẽ trái từ đường Xô Viết Nghệ Tĩnh về đường Bạch Đằng.
Ngoài ra, lắp đặt biển báo cấm dừng, đỗ xe vào giờ cao điểm và biển báo cấm đỗ xe trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (cả hai hướng) đoạn từ vòng xoay đến đường Bạch Đằng.
Bình luận