(VTC News) - Nhiều khả năng ô tô và xe máy sẽ được lưu thông với tốc độ cao hơn tốc độ cho phép hiện hành tối đa 10km.
Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư sửa đổi Quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, thay thế cho Thông tư số 13/2009/TT-BGTVT năm 2009.
Theo đó, sau khi điều chỉnh mức tốc độ mới sẽ được áp dụng cho các xe cơ giới, xe máy chuyên dùng lưu thông trên các cung đường có dải phân cách (đường đôi); đường một chiều có từ 2 làn trở lên là 60km/h; đường hai chiều không có dải phân cách giữa, đường một chiều có 1 làn xe cơ giới là 50km/h. Mức điều chỉnh này không áp dụng cho các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.
Đối với các loại xe cơ giới khác như máy kéo, các loại xe tương tự, xe máy chuyên dùng hiện đang được phép hoạt động và xe đạp máy thì tốc độ tối đa không quá 40 km/h trên mọi đoạn đường kể cả trường hợp có biển hạn chế tốc độ có giá trị lớn hơn 40km/h.
Với các loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, người điều khiển phương tiện phải tuân thủ tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu đường bộ được xác định theo tiêu chuẩn kỹ thuật về phương pháp xác định tốc độ hạn chế trên đường bộ.
Riêng đối với xe ô tô trên 30 chỗ ngồi, ô tô buýt, ô tô tải có trọng tải trên 3,5 tấn, ô tô đầu kéo sơ mi rơ-moóc, ô tô chuyên dùng, ô tô kéo rơ-moóc, ô tô kéo xe khác không được phép chạy quá 100km/h kể cả trường hợp có biển hạn chế tốc độ có giá trị lớn hơn 100km/h.
Tốc độ tối đa cho phép khai thác trên đường cao tốc không vượt quá 120km/h. Trên các đường nhánh ra, vào đường cao tốc được thực hiện theo điều 5, điều 6, điều 7 Thông tư này và cắm các biển cảnh báo hoặc biển hạn chế tốc độ nhưng không nên dưới 50km/h (trường hợp khuất tầm nhìn, có thể tính toán xác định giá trị nhỏ hơn).
Cũng theo dự thảo Thông tư này, các phương tiện khi tham gia giao thông trên đường (trong trường hợp mặt đường khô ráo) phải đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu như sau, xe có tốc độ 60km/h phải đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu là 30m, từ 60 đến 80km/h khoảng cách an toàn tối thiểu là 50m; từ 80-100km/h có khoảng cách an toàn tối thiểu là 70m và từ 100-120km/h phải giữ khoảng cách an toàn tối thiểu là 90m.
Trong điều kiện trời mưa, sương mù, mặt đường trơn trượt hay cung đường có địa hình quanh co, đèo dốc, người điều khiển phương tiện phải điều chỉnh khoảng cách an toàn lớn hơn khoảng cách an toàn tối thiểu nêu trên.
B.Hương(tổng hợp)
Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư sửa đổi Quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, thay thế cho Thông tư số 13/2009/TT-BGTVT năm 2009.
Các phương tiện khi tham gia giao thông được tăng tốc vượt tốc độ tối đa 10km (Ảnh minh hoạ) |
Theo đó, sau khi điều chỉnh mức tốc độ mới sẽ được áp dụng cho các xe cơ giới, xe máy chuyên dùng lưu thông trên các cung đường có dải phân cách (đường đôi); đường một chiều có từ 2 làn trở lên là 60km/h; đường hai chiều không có dải phân cách giữa, đường một chiều có 1 làn xe cơ giới là 50km/h. Mức điều chỉnh này không áp dụng cho các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.
Đối với các loại xe cơ giới khác như máy kéo, các loại xe tương tự, xe máy chuyên dùng hiện đang được phép hoạt động và xe đạp máy thì tốc độ tối đa không quá 40 km/h trên mọi đoạn đường kể cả trường hợp có biển hạn chế tốc độ có giá trị lớn hơn 40km/h.
Với các loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, người điều khiển phương tiện phải tuân thủ tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu đường bộ được xác định theo tiêu chuẩn kỹ thuật về phương pháp xác định tốc độ hạn chế trên đường bộ.
Riêng đối với xe ô tô trên 30 chỗ ngồi, ô tô buýt, ô tô tải có trọng tải trên 3,5 tấn, ô tô đầu kéo sơ mi rơ-moóc, ô tô chuyên dùng, ô tô kéo rơ-moóc, ô tô kéo xe khác không được phép chạy quá 100km/h kể cả trường hợp có biển hạn chế tốc độ có giá trị lớn hơn 100km/h.
Tốc độ tối đa cho phép khai thác trên đường cao tốc không vượt quá 120km/h. Trên các đường nhánh ra, vào đường cao tốc được thực hiện theo điều 5, điều 6, điều 7 Thông tư này và cắm các biển cảnh báo hoặc biển hạn chế tốc độ nhưng không nên dưới 50km/h (trường hợp khuất tầm nhìn, có thể tính toán xác định giá trị nhỏ hơn).
Cũng theo dự thảo Thông tư này, các phương tiện khi tham gia giao thông trên đường (trong trường hợp mặt đường khô ráo) phải đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu như sau, xe có tốc độ 60km/h phải đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu là 30m, từ 60 đến 80km/h khoảng cách an toàn tối thiểu là 50m; từ 80-100km/h có khoảng cách an toàn tối thiểu là 70m và từ 100-120km/h phải giữ khoảng cách an toàn tối thiểu là 90m.
Trong điều kiện trời mưa, sương mù, mặt đường trơn trượt hay cung đường có địa hình quanh co, đèo dốc, người điều khiển phương tiện phải điều chỉnh khoảng cách an toàn lớn hơn khoảng cách an toàn tối thiểu nêu trên.
B.Hương(tổng hợp)
Bình luận