Để thu hút người dân tham gia bằng phương tiện công cộng xe buýt, ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, cần phải có làn dành riêng cho xe buýt (gồm xe buýt thường và xe buýt BRT).
"Trước mắt, chúng tôi nghiên cứu đề xuất Sở GTVT về việc dành riêng một làn cho xe buýt từ Ngã Tư Sở - Cầu Trắng, (Hà Đông, Hà Nội). Sau khi tuyến đường sắt trên cao hoàn thành sẽ xây dựng các dọc trục và kết nối ngang giữa tuyến xe buýt với các nhà chờ", ông Phương cho biết.
Theo ông Phương, ở Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc đều có làn dành riêng cho xe buýt hoạt động.
Trao đổi thêm về hiệu quả của xe buýt BRT cho đến nay, ông Phương cho biết, lượng khách đi BRT đến thời điểm hiện nay đã tăng 6%.
Theo khảo sát trên hơn 2000 người đi xe buýt BRT, có đến 58% người dân đã chuyển từ phương tiện cá nhân sang phương tiện BRT. Hành khách thấy được sự tiện lợi của xe buýt BRT khi tốc độ nhanh hơn 20% và thời gian ít hơn 30% so với xe buýt thường.
Hiện tại, ở Hà Nội có 112 tuyến xe buýt với 18.000 xe, tuy nhiên, lượng phương tiện công cộng gồm xe buýt, taxi… mới chỉ giải quyết 15% nhu cầu của người dân Hà Nội.
Bình luận