Liên quan đến đề án hạn chế, tiến tới cấm xe máy vào năm 2030, chiều 19/3, tại Hội nghị thông tin báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, từ năm 2008, Chính phủ đã có Nghị quyết số 16 về đề xuất các giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông, trong đó có cả các quy định về hạn chế lưu thông của ô tô trên một số tuyến đường.
"Việc cấm ô tô chúng ta đã thực hiện từ lâu, từ Quyết định 06 năm 2013 của UBND Hà Nội. Nội dung của quyết định này đã có phân vùng, kiểm soát hoạt động của ô tô", ông Viện phát biểu.
Theo Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội, các đề án của Hà Nội về hạn chế, tiến tới dừng đăng ký mới, cấm xe máy đều dựa trên các Nghị quyết của Chính phủ và được nghiên cứu, chuẩn bị kỹ càng.
"Đề án cấm xe máy thực hiện được sẽ rất khó khăn nhưng vẫn cần phải thực hiện bởi tính cấp bách về nạn ùn tắc giao thông hiện nay.
Tình hình ùn tắc giao thông nghiêm trọng như một thảm họa, thấy thảm họa mà không làm gì thì thấy có lỗi với nhân dân. Đề án về quản lý phương tiện cá nhân thì bao gồm tất cả phương tiện. Xe máy chỉ là một trong những phương tiện sẽ bị hạn chế trong nội đô" - ông Viện nói.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định, việc thực hiện đề án hạn chế phương tiện cá nhân sẽ được thực hiện đúng pháp luật và không có lợi ích riêng hay lợi ích cá nhân trong đó. Mục đích của những việc xây dựng giao thông đô thị văn minh, hiện đại đều vì lợi ích chung của toàn xã hội, của người dân.
"Thời gian qua, nhiều người dân đang hiểu nhầm về đề án hạn chế phương tiện cá nhân của thành phố. Thực tế, đến năm 2019, 2020 thành phố mới bắt đầu nghiên cứu xây dựng lộ trình cấm xe máy cho năm 2030 chứ không phải ngay lập tức cấm ngay xe máy.
Tất cả là ý tưởng đưa ra để nghiên cứu, xem xét, nếu phù hợp mới áp dụng. Hiện các ban ngành đang nghiên cứu, khuyến khích kiến nghị coi quản lý xe đạp điện giống như xe máy" - ông Viện cho hay.
Bình luận