ĐBQH kiến nghị tăng hình thức xử phạt vi phạm trên thị trường tài chính

Tài chínhThứ Ba, 31/05/2022 11:13:49 +07:00
(VTC News) -

Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân cho rằng cần bổ sung quy định, tăng hình thức xử phạt đối với các vi phạm để lành mạnh hóa thị trường tài chính, chứng khoán.

"Ủy ban Chứng khoán nhà nước và các bộ phận giám sát thị trường phải hoạt động mạnh mẽ hơn nữa để đảm bảo việc thông tin rộng rãi trên thị trường và ngăn ngừa kịp thời những hành động thao túng, lũng đoạn thị trường", ông Trần Hoàng Ngân - Thành ủy viên, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội trả lời phỏng vấn bên lề Kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XV.

Trong những tháng đầu năm 2022, thị trường chứng khoán Việt Nam có những biến động mạnh sau khi một số doanh nghiệp bị xử phạt vì các hành vi lũng đoạn, thao túng, phát hành cổ phiếu, trái phiếu trái quy định pháp luật. Dù vậy, theo Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân, tác động của việc xử phạt đến thị trường không phải là tiêu cực mà trái lại, đây là những động thái giúp thị trường trở nên lành mạnh hơn. 

ĐBQH kiến nghị tăng hình thức xử phạt vi phạm trên thị trường tài chính - 1

Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân

"Các quy định trong luật đã có. Nhưng tới đây chúng ta nên sửa đổi, thêm vào một số điều khoản để tăng hình thức xử phạt vi phạm trên thị trường tài chính. Có như vậy mới thúc đẩy thị trường phát triển bền vững hơn", ông Ngân đề xuất.

"Chúng ta đã có Ủy ban giám sát tài chính quốc gia, có các hệ thống kiểm tra nội bộ, trung tâm lưu ký chứng khoán...Quy định về việc công bố thông tin, đại hội cổ đông định kỳ, báo cáo tài chính có kiểm toán...là cả một hệ thống. Vấn đề là khi phát hiện, ta phải xử lý nhanh. Trong thời gian vừa qua, có một vài vấn đề tiêu cực được xử lý. Tôi nghĩ đây là việc tốt, điều đó giúp thị trường minh bạch hơn", ông Ngân nói thêm.

Đại biểu của TP.HCM nhấn mạnh vai trò của việc tạo ra một môi trường minh bạch thông tin trên thị trường tài chính. Điều này cũng giúp các cơ quan giám sát có thể phát hiện những sai phạm khi nhận thấy dấu hiệu bất thường, trái với quy luật.

Ví dụ như chứng khoán là phong vũ biểu của nền kinh tế. Kinh tế phục hồi, tăng trưởng thì chứng khoán đi lên, còn kinh tế suy thoái do ảnh hưởng đại dịch thì chứng khoán đi xuống. "Nhưng, chúng ta thấy trong hoàn cảnh dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp đóng cửa, ngừng hoạt động mà chứng khoán vẫn lên thì đó là dấu hiệu bất thường. Chính từ sự bất thường đó, chúng ta thanh tra, kiểm tra phát hiện ra sai phạm. Làm được điều này, tôi nghĩ là việc tốt", ông Ngân nói.

Ông Ngân cũng khuyến cáo thêm: Luật chơi của thị trường là lợi nhuận cao thì rủi ro cao. Người mua đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu có lợi nhuận cao thì phải chấp nhận rủi ro cũng cao. Vấn đề là phải minh bạch thông tin để người tham gia biết được rủi ro thế nào, từ đó có quyền lựa chọn.

Minh Ngọc
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp