ĐBQH: Giáo sư, bác sĩ chỉ biết đọc bệnh án sao phát hiện được sai phạm kinh tế?

Tin nhanh 24hThứ Tư, 10/11/2021 11:31:00 +07:00
(VTC News) -

ĐBQH Hoàng Văn Cường cho rằng nhiều cơ quan thanh tra, kiểm tra còn không phát hiện sai phạm thì làm sao những giáo sư, bác sĩ chỉ biết đọc bệnh án phát hiện được.

Video: ĐBQH Hoàng Văn Cường chất vấn trước Quốc hội

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 10/11, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) tranh luận về sai phạm kinh tế tại bệnh viện khiến hàng loạt bác sĩ vướng vòng lao lý.

Đại biểu Cường cho rằng phần trả lời của Bộ trưởng Long về những giải pháp chưa thật sự thỏa đáng. Ông Cường dẫn chứng quy định phân công cấp phó chuyên phụ trách kinh tế để tránh sai phạm thì người đứng đầu vẫn phải chịu trách nhiệm, vẫn phải quyết định trong tình huống khẩn cấp, từ đó vẫn có thể dẫn đến sai phạm.

Bên cạnh đó, theo quy định hàng năm, đơn vị chức năng của cơ quan chủ quản phải kiểm toán, thanh tra thực hiện duyệt quyết toán vốn ngân sách, kiểm tra báo cáo tài chính của đơn vị tự chủ.

“Những cơ quan này có chức năng về quản lý kinh tế mà không phát hiện sai phạm thì các giáo sư, tiến sĩ chỉ biết đọc bệnh án làm sao có thể phát hiện? Luật Phòng chống tham nhũng nêu rõ, sau khi phát hiện sai phạm thì các cơ quan kiểm tra cũng phải chịu trách nhiệm. Vậy các cơ quan tố tụng có bỏ lọt tội phạm không?”, đại biểu Cường nêu câu hỏi.

ĐBQH: Giáo sư, bác sĩ chỉ biết đọc bệnh án sao phát hiện được sai phạm kinh tế? - 1

ĐBQH Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội).

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng theo quy định của Đảng, Nhà nước thì người đứng đầu chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sai phạm trong đơn vị.

Ở mỗi đơn vị, người đứng đầu chịu trách nhiệm thiết lập cơ chế làm việc, kiểm tra, giám sát và triển khai công việc. Do vậy, nếu đơn vị xảy ra sai phạm thì dù trực tiếp hay gián tiếp, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Bộ Y tế chịu trách nhiệm về chuyên môn, kỹ thuật với cơ sở y tế toàn quốc. Vấn đề nhân sự, quản lý tài chính, thanh tra, kiểm tra thì do UBND các tỉnh, thành phố. Địa phương cũng thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm. Bộ Y tế lập đoàn kiểm tra chuyên ngành, nhưng chỉ mang tính chuyên môn; còn về kinh tế, đấu thầu, mua sắm do địa phương xử lý.

Trước đó, nhiều đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long liên quan vấn đề nhiều cán bộ ngành Y tế vướng vòng lao lý trong thời gian qua. Trong đó, các đại biểu đề nghị nên tách bạch vấn đề quản lý chuyên môn và quản lý kinh tế ở các bệnh viện để tránh những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra.

Trả lời chất vấn của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian qua Bộ Y tế đã thay đổi rất nhiều trong vấn đề tách bạch quản lý về kinh tế và chuyên môn. Đối với các bệnh viện, Bộ Y tế đều đề nghị có một người quản lý về mặt kinh tế không nhất thiết phải có chuyên môn ngành Y tế mà phải có chuyên ngành Kinh tế.

“Thời gian qua một số đơn vị đã triển khai, Bộ sẽ tiếp thu ý kiến đại biểu để làm sao trong thời gian tới đây, vấn đề quản lý với ngành được minh bạch hơn, rõ ràng hơn, nhất là quản lý tài chính với các cơ sở y tế công lập”, Bộ trưởng Long nói.

Xuân Trường - Quang Tuyền
Bình luận
vtcnews.vn