Đầu tư vào đâu trong quý 2/2022?

Tài chínhThứ Hai, 02/05/2022 11:48:00 +07:00
(VTC News) -

Quý 1/2022, vàng, chứng khoán biến động dữ dội, bất động sản hạ nhiệt sau cơn sốt, lãi suất ngân hàng đang tăng tốc, nhà đầu tư nên dốc tiền vào đâu trong quý 2?

Theo chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, đã đầu tư là có rủi ro, rủi ro ít hay rủi ro nhiều là do kiến thức và sự tỉnh táo, nhạy bén và cả cơ may của mỗi người. Tuy nhiên, nếu đầu tư vào một thị trường rõ ràng, minh bạch thì phần thắng sẽ chắc chắn hơn.

Một trong những kênh đầu tư vẫn còn tiềm năng và có thể sinh lời cao là bất động sản, trong đó chủ yếu là đất nền và nhà ở. Ông Thành cho rằng, câu truyền khẩu trong giới đầu tư bất động sản “buôn vàng thì lỗ, buôn thổ thì lời” lâu nay luôn có lý, bởi kênh đầu tư này tuy có rào cản là đòi hỏi vốn lớn khi gia nhập thị trường, song khả năng sinh lời cao và chắc chắn. Tuy nhiên, đầu tư ở mức như thế nào, đầu tư khu vực nào thì mỗi nhà đầu tư cần cân nhắc tới sự minh bạch, khách quan, đánh giá, tìm hiểu xem khu vực nào có dự án, khu vực nào bị vẽ dự án ảo, thổi giá trục lợi.

Đầu tư vào đâu trong quý 2/2022? - 1

Nhiều chuyên gia cho biết, dù giá cao nhưng BĐS vẫn là kênh đầu tư có tiềm năng trong quý II và cả năm 2022. (Ảnh minh họa)

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho rằng, về lý thuyết, dân số ngày càng tăng trong khi quỹ đất có hạn, các dự án không được triển khai đều, người dân có nhu cầu ổn định về chỗ ở nhiều, do vậy quá trình đô thị hóa đi đến đâu, giá đất sẽ tăng cao đến đấy. Do vậy, dù giá đất có sốt, có cao đi chăng nữa thì các nhà đầu tư, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục đổ tiền vào bất động sản.

Ông Thành phân tích, nhìn lại năm 2021, trong khi dịch bệnh làm cho phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, mặt bằng bán lẻ, văn phòng cho thuê gặp khó khăn thì theo thống kê giá nhà ở vẫn tăng bình quân 5-9%, khu công nghiệp tăng 5 - 18%. Ngoài ra, đất nền và kho bãi vẫn giao dịch khá sôi động. Tính bình quân, tỷ suất sinh lời của kênh bất động sản trong năm 2021 là khoảng 12%.

"Năm 2022 là năm đầu giải ngân gói kích thích kinh tế 350.000 tỷ đồng, trong đó gói đầu tư hạ tầng chiếm tỷ trọng lớn. Cùng với quá trình định giá lại bất động sản, việc các địa phương ngăn chặn không cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không cho phân lô, tách thửa đất nông nghiệp, đồng thời siết chặt vay vốn tín dụng cho bất động sản càng khiến cho các nhà đầu tư bền vững, có tiềm lực kinh tế đầu tư một cách bài bản hơn, cẩn thận hơn. Do đó giá đất dự kiến sẽ tăng và sẽ cho sinh lời cao", ông Thành nói.

Chứng khoán vẫn còn cửa

Trong khi đó, theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, kể từ cuối năm 2021 đến nay, thị trường đầu tư trong nước và thế giới liên tục có nhiều biến động bởi địa chính trị, dịch bệnh và các yếu tố khác, trong đó có chứng khoán, vàng và bất động sản.

Ông Thịnh phân tích, năm 2021, bất chấp tác động nặng nề của đại dịch COVID-19, chỉ số VN-Index của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn tăng mạnh nằm trong 7 thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh nhất thế giới. Trong khu vực, chứng khoán Việt Nam xếp vị trí cao nhất về mức sinh lời. 

Sang năm 2022, thị trường chứng khoán trong nước có nhiều biến động, khi cơ quan chức năng khởi tố, bắt giam một số lãnh đạo doanh nghiệp có liên quan đến việc thao túng thị trường chứng khoán đã làm cho nhiều cổ phiếu tại các sàn giao dịch liên tục sắc đỏ, khiến không ít nhà đầu tư hoang mang.

Tuy nhiên, theo ông Thịnh, việc khởi tố là việc cá nhân, chỉ ảnh hưởng đến một số mã cổ phiếu, gây nên những xáo trộn nhỏ, ở một thời điểm nhất định chứ không tác động đến cả thị trường chứng khoán về lâu dài. Hơn nữa, việc này còn góp phần làm thị trường minh bạch, trong sạch và tích cực hơn, tạo niềm tin với nhà đầu tư hơn trước. Do đó, đây phải được coi là tín hiệu tích cực.

Đầu tư vào đâu trong quý 2/2022? - 2

Nhiều chuyên gia lạc quan về thị trường chứng khoán. (Ảnh minh họa)

Ông Thịnh cho rằng, năm 2022, dòng vốn sẽ được “nắn” để chảy vào sản xuất, kinh doanh song với đà tăng trưởng của thị trường, đặc biệt số nhà đầu tư mới (FO) vừa mở 1,5 triệu tài khoản chứng khoán trong năm 2021, bữa tiệc cổ phiếu sẽ kéo dài.

Qua báo cáo phân tích của các công ty chứng khoán, VN-Index về cuối năm 2022 sẽ đạt mức điểm số từ 1.600-1.898 điểm. Nằm trong nhóm thận trọng nhất, Công ty chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam dự báo VN-Index sẽ lên mức 1.600 điểm. Trong khi đó, Công ty chứng khoán Mirae Asset tin rằng chỉ số này sẽ đạt 1.700 điểm, Chứng khoán SSI và VnDirect đưa ra con số giống nhau là 1.750 điểm. Công ty Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HSC) và Công ty chứng khoán Yuanta lạc quan hơn khi dự báo VN-Index có thể chạm tới 1.800 điểm và 1.989 điểm.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích khối Khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết, đã hai lần Yuanta dự báo đúng về VN-Index vào năm 2017 (mức 1.100 điểm) và 2021 (mức 1.500 điểm) mặc dù trước đó nhiều người cho rằng thiếu cơ sở. 

“Nếu năm 2022, VN-Index đạt 1.700 - 1.800 điểm, có nghĩa là nhà đầu tư sẽ gia tăng được tài sản từ cổ phiếu 20% trở lên. Ở kịch bản lý tưởng nhất, nếu chỉ số này đạt 1.898 điểm, nhà đầu tư có thể sinh lời trong 12 tháng là 29%. Do vậy, đầu tư vào chứng khoán vẫn là một điểm sáng”, ông Minh nói. 

Cùng với đó, các chuyên gia cho rằng, vàng không phải là kênh đầu tư hấp dẫn mà chỉ là kênh đầu tư an toàn, theo thói quen. 

Ông Võ Trí Thành khuyến cáo: “Vàng hiện có giá quá cao và có những biến động khó lường, phụ thuộc vào thị trường thế giới, chịu tác động bởi xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine. Nếu đầu tư vào vàng thì lợi nhuận khó đạt từ 7-10%/năm. Do đó các nhà đầu tư không nên đổ hết tiền vào mua vàng, mà chỉ nên sử dụng 1/5 số tiền có được để đầu tư theo kiểu “bỏ trứng vào nhiều giỏ””.

Nếu các nhà đầu tư muốn an toàn thì nên nghĩ đến một kênh khác là gửi tiết kiệm, bởi từ cuối tháng 3 đến nay, nhiều ngân hàng đã tăng mức lãi suất huy động. Theo đó, Techcombank đang dẫn đầu với 7,8%/năm. Tiếp sau đó là Ngân hàng Sài Gòn với 7,6%/năm, Ngân hàng Nam Á 7,4%/năm. ACB, MSB hay VietCapitalBank cũng có mức lãi suất cao nhất từ 7%-7,1%/năm...

“Mức lãi suất huy động của các ngân hàng tuy không đem lại lợi nhuận như kỳ vọng của các nhà đầu tư nhưng đặc biệt an toàn mà không phải thấp thỏm lo âu”, ông Thành nói.

PHẠM DUY
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp