Dấu hiệu có thai sớm nhất khi chưa đến kỳ kinh

Tư vấnThứ Ba, 21/02/2023 16:22:09 +07:00
(VTC News) -

Tham khảo ngay dấu hiệu có thai sớm nhất khi chưa đến kỳ kinh dưới đây.

Những chị em đang trong tâm trạng mong ngóng, hồi hộp đợi bé yêu đều rất mong cơ thể xuất hiện những dấu hiệu mang thai sớm. Dưới đây là các dấu hiệu có thai sớm nhất khi chưa đến kỳ kinh.

Dấu hiệu có thai sớm nhất khi chưa đến kỳ kinh

Theo các bác sĩ sản khoa, những dấu hiệu có thai sớm nhất khi chưa đến kỳ kinh là:

Thay đổi ở vùng ngực

Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất ở những phụ nữ mới “cấn bầu” là vùng ngực sưng, đau; núm vú trở nên sẫm màu và nhô ra; quầng vú lớn hơn.

Nguyên nhân do nồng độ hormone hCG (hormone thai kỳ) tăng cao, khiến vùng ngực thay đổi hình dáng và kích cỡ. May mắn là sau 3 tháng đầu thai kỳ, triệu chứng này sẽ giảm dần và mất hẳn, vì cơ thể bạn có khả năng tự điều chỉnh theo sự thay đổi nội tiết tố.

Đi tiểu nhiều lần

Nếu bạn thường xuyên để đi tiểu vào ban đêm, đó có thể là dấu hiệu có thai sớm, do sự thay đổi nội tiết tố (hormone hCG) cùng sự phát triển kích thước của tử cung gây áp lực lên bàng quang.

Dấu hiệu có thai sớm nhất khi chưa đến kỳ kinh - 1

Dấu hiệu có thai sớm nhất khi chưa đến kỳ kinh rất đơn giản

Thể trạng mệt mỏi bất thường

Rất nhiều phụ nữ mang thai từ những tuần đầu tiên đã cảm thấy cơ thể mệt mỏi. Nguyên nhân là vì khi ấy cơ thể phải hoạt động liên tục để cấp dưỡng cho bào thai. Bên cạnh đó, chị em phụ nữ cũng sẽ thấy hiện tượng trễ kinh, tim đập nhanh, hồi hộp, dễ xúc động, dễ phấn chấn hoặc dễ khóc.

Nhiệt độ cơ thể tăng

Ở tuần thai thứ 3 nhiệt độ cơ thể người mẹ sẽ tăng lên một chút cho nên nhiều chị em sẽ cảm thấy hơi nóng. Lúc này họ sẽ muốn mặc những bộ quần áo mát mẻ, muốn ở trong môi trường thoáng mát.

Hồi hộp, khó thở

Để đảm bảo buồng trứng được cung cấp đủ oxy tốc độ tim của người mang thai cũng sẽ tăng lên. Mặt khác, thai nhi cũng cần có thêm oxy để phát triển nên một số phụ nữ cảm thấy khó thở. Đây cũng là một trong những dấu hiệu mang thai sớm mà nhiều chị em gặp phải.

Táo bón và đầy hơi

Đây là 2 dấu hiệu thường thấy ở mẹ bầu mang thai tuần đầu tiên và có thể xuất hiện trong suốt thai kỳ. Tình trạng hormone trong cơ thể thay đổi cũng ít nhiều ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa khiến các thai phụ gặp những rắc rối trong việc đi vệ sinh.

Thường xuyên bị chuột rút

Bị chuột rút khi mang thai là một trong những triệu chứng có thai mà nhiều người ít để ý. Tử cung của mẹ bầu sẽ co giãn để chuẩn bị cho sự lớn lên của con yêu trong 9 tháng tiếp theo.

Sức nặng của thai nhi chèn ép vào các mạch máu ở chi dưới gây nên hiện tượng chuột rút. Lưu ý để giảm tình trạng bị chuột rút trong thai kỳ, bạn cần bổ sung đủ canxi trong chế độ ăn uống và kết hợp xoa bóp nhẹ nhàng.

Đau mỏi lưng hoặc dọc xương sống

Một dấu hiệu có thai nhận biết mà nhiều chị em thường bỏ qua chính là hiện tượng đau lưng. Khi cảm thấy lưng bị đau nhức hoặc mỏi dọc theo xương sống rất có thể bạn đã mang thai rồi.

Nguyên nhân là dây chằng ở lưng phải giãn ra để thích nghi với sự lớn dần lên của tử cung.

Buồn nôn

Ốm nghén thường không xảy ra trong vài tuần đầu của thai kỳ. Nhưng vẫn có một số phụ nữ cảm thấy buồn nôn như một biểu hiện có thai sau 2 ngày quan hệ. Bạn có thể cảm thấy buồn nôn vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày chứ không chỉ vào buổi sáng.

Thói quen ăn uống bị rối loạn

Những người đã có nếp ăn uống sẵn sẽ rất dễ nhận thấy sự thay đổi trong thói quen ăn hàng ngày. Ví dụ như họ bỗng nhiên thèm ngọt trong khi trước đó không thích ăn đồ ngọt, thấy đói nhanh hơn...

Tất cả những điều này được tạo nên là nhờ vào hormone progesterone ở thai kỳ. Tuy nhiên, một số người vào kỳ kinh cũng có hiệu tượng ấy nên không biết rằng đây chính là

Vô cùng nhạy cảm với mùi

Sau khi quan hệ 3 ngày, phụ nữ nhạy cảm với mùi sẽ ngửi thấy mùi nồng từ nước tiểu vì cơ thể họ đã có sự thay đổi nội tiết tố nữ. Không chỉ vậy, nhiều người còn cảm thấy sợ mọi thể loại mùi nên chỉ cần có chút mùi thoáng qua họ cũng có thể buồn nôn. Đặc biệt hơn, có những người còn sợ mùi mà trước đây họ vốn rất thích.

Những dấu hiệu có thai sớm nhất khi chưa đến kỳ kinh trên đây không phải sẽ có ở mọi trường hợp mang thai nhưng nó là phổ biến. Tùy thể trạng của từng người mà mức độ xuất hiện các dấu hiệu ấy cũng có sự khác nhau. Một số dấu hiệu trong đó có thể cảnh báo kỳ kinh sắp bắt đầu hoặc xuất hiện do bạn đang bị ốm.

Dùng que thử thai khi có hiện tượng trễ kinh là cách đơn giản nhất để kiểm tra bạn có đang mang thai hay không vì nó cho kết quả đúng đến >90%. Nếu đã chậm kinh mà kết quả chỉ một vạch, hãy đợi vài ngày sau đó rồi tiếp tục thử lại. Ngoài ra, chị em phụ nữ cũng có thể thông qua hình thức xét nghiệm máu để kiểm biết mình có đang mang thai hay không.

Vân Anh(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn