Đảo Rắn vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Nga

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 01/07/2022 19:59:56 +07:00
(VTC News) -

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Alexei Chernyak khi được phóng viên hỏi về tình trạng của đảo Rắn sau khi quân đội Nga rút đi.

RIA Novosti dẫn lời Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Alexei Chernyak cho biết đảo Rắn vẫn nằm trong tầm kiểm soát của hải quân và không quân Nga, dù đơn vị đồn trú đã rút lui.

"Lực lượng vũ trang Nga đã giải phóng đảo Zmiinyi khỏi tay những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc tại Ukraine, đẩy lùi nhiều đợt phản công của quân đội Ukraine và bắn hạ nhiều máy bay của đối phương. Hòn đảo vẫn nằm trong tầm kiểm soát của quân đội Nga”, ông Chernyak nói.

Trước đó ngày 30/6, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rút quân khỏi đảo Rắn như một hành động thiện chí hỗ trợ Liên hợp quốc thiết lập một hành lang nhân đạo cho hoạt động xuất khẩu lương của Ukraine.

Đảo Rắn vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Nga - 1

Theo quân đội Ukraine, Nga đã tự phá hủy các hệ thống tên lửa phòng không và đài radar trên đảo Rắn trước khi rút đi. 

Ngay sau khi Nga rút quân, Chuẩn tướng Alexei Gromov Cục trưởng Cục Tác chiến thuộc Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết Kiev đang xem xét khả năng tái chiếm lại đảo Rắn.

Trong khi đó, ông Chernyak cho biết thêm rằng quân đội Nga rút khỏi đảo Rắn sau khi đánh giá các nguy cơ Ukraine sử dụng pháo tự hành và pháo phản lực phóng loạt do phương Tây viện trợ để tấn công hòn đảo.

"Mỗi chiến dịch quân sự có thể áp dụng nhiều chiến thuật khác nhau. Nga luôn nghĩ đến tính mạng của binh sĩ và quyết định rút quân được đưa ra nhằm bảo vệ họ", quan chức Nga nói.

Ngoài ra ông Chernyak cũng nhấn mạnh việc giờ đây không ai trên thế giới có thể cáo buộc Nga đứng sau khủng hoảng lương thực toàn cầu sắp xảy ra vì Nga phong tỏa vùng Tây Bắc của biển Đen.

Đảo Rắn (hay còn gọi là đảo Zmiinyi) có diện tích khoảng 17 hecta, nằm trên biển Đen, cách Odessa khoảng 140km về phía Nam. Trước xung đột, lực lượng biên phòng Ukraine bố trí đơn vị đồn trú khoảng 100 lính biên phòng bảo vệ đảo. Nga sau đó điều tàu chiến đưa lực lượng đổ bộ chiếm đảo ngay từ những ngày đầu mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Đảo Rắn vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Nga - 2

(Ảnh đồ họa CNN)

Vị trí nhìn ra đồng bằng sông Danube cũng như án ngữ hành lang vận tải đường biển tới Odessa và nhiều cảng cảng khác trên biển Đen khiến hòn đảo này có giá trị chiến lược quan trọng. Đảo Rắn có thể là bàn đạp chiến lược để Nga mở một cuộc đổ bộ đường biển nhằm vào Odessa.

Quân đội Ukraine từng mở một số đợt đột kích vào đảo Rắn sau khi soái hạm Mosvka bị chìm. Trận đánh lớn nhất diễn ra hồi tháng 5, khi quân Ukraine sử dụng lực lượng hỗn hợp gồm máy bay, drone Bayraktar tấn công tàu đổ bộ và một trực thăng. Đến ngày 17/6, lộ thông tin phía Ukraine dùng tên lửa diệt hạm bắn chìm tàu tiếp tế kiêm tàu kéo Vasily Bekh.

Trà Khánh(RIA Novosti)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp