Đạo diễn ‘Em bé Hà Nội’ qua đời

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 05/02/2013 07:40:00 +07:00

(VTC News) – Theo thông tin từ gia đình, đạo diễn, NSND Hải Ninh đã trút hơi thở cuối cùng vào rạng sáng nay (5/2) sau một thời gian chống chọi với bệnh tật.

(VTC News) – Theo thông tin từ gia đình, đạo diễn, NSND Hải Ninh đã trút hơi thở cuối cùng vào rạng sáng nay (5/2) sau một thời gian chống chọi với bệnh tật.

Chia sẻ với báo giới, đạo diễn, NSND Thanh Vân, con trai của NSND Hải Ninh cho biết cách đây 10 ngày cha anh còn rất tỉnh táo và hào hứng sẽ đón Tết tại nhà vì nhiều năm ông thường ăn Tết trong bệnh viện.

NSND Thanh Vân cho hay gần đây cha mình nói cảm thấy khỏe hơn nên gia đình khá tin tưởng vào sức khỏe ông đang phục hồi. Tuy nhiên, ông đã đột ngột ra đi sáng nay vì tụt huyết áp và rơi vào hôn sâu.

NSND Hải Ninh 
NSND Hải Ninh tên thật là Nguyễn Hải Ninh, sinh ngày 31/12/1931 tại Hoằng Hóa, Thanh Hóa, nguyên Giám đốc Hãng phim Truyện Việt Nam.

Ông học lớp đạo diễn đầu tiên của trường Điện ảnh Việt Nam và là một trong những người đặt viên gạch cho nền điện ảnh Việt.

Được coi là một trong những đạo diễn đại thụ của nền điện ảnh cách mạng, NSND là cha đẻ của nhiều bộ phim có giá trị như Em bé Hà Nội, Vĩ  tuyến 17 ngày và đêm,  Đất mẹ

Ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân đợt đầu tiên năm 1984; giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học - Nghệ thuật năm 2007.

Năm 2008, đạo diễn Hải Ninh vinh dự đón nhận sự tôn vinh trọn đời vì sự nghiệp Điện ảnh Việt Nam tại Lễ trao giải Cánh diều vàng của Hội Điện ảnh Việt Nam.

Trong thành tựu của mình, NSND Hải Ninh đã đạt được 8 giải thưởng trong các kỳ Liên hoan phim Việt Nam và 9 giải thưởng tại các Liên hoan phim quốc tế. Nổi bật là bộ phim Vĩ tuyến 17 - Ngày và đêm (giải Nữ diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim Quốc tế Mátxcơva năm 1973 cho diễn viên Trà Giang trong vai chị Dịu; Giải thưởng của Hội đồng hoà bình thế giới).

Bộ phim Em bé Hà Nội của ông đã đoạt giải Bông sen vàng Liên hoan phim Việt Nam lần thứ III, năm 1975; giải đặc biệt của Ban Giám khảo Liên hoan phim Quốc tế Mátxcơva.

Lễ viếng NSND Hải Ninh bắt đầu lúc 10h sáng ngày 7/2, tức 27 tháng Chạp, tại nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng, số 5 Trần Nhân Tông Hà Nội. Tang lễ tiến hành lúc 11h30 cùng ngày, an táng tại Đài hóa thân Hoàn vũ.

Trần Lê

Bình luận
vtcnews.vn