Đánh bại Liverpool, Man Utd phô diễn tiềm năng dưới thời HLV Erik ten Hag

Bóng đá AnhThứ Tư, 13/07/2022 14:37:07 +07:00
(VTC News) -

Chiến thắng 4-0 trước Liverpool, dù chỉ ở trong trận đấu giao hữu, cũng cho thấy Man Utd có tiềm năng trở lại dưới thời HLV Erik ten Hag.

Đánh bại Liverpool 4 bàn không gỡ để giành danh hiệu giao hữu ngay trong trận ra mắt, HLV Erik ten Hag có lẽ không thể chờ đợi khởi đầu hoàn hảo hơn thế. Man Utd trình diễn thứ bóng đá đẹp mắt và giàu năng lượng, trong bối cảnh chưa có tăng cường đáng kể về nhân sự.

Chưa thể kết luận Man Utd sẽ chuyển mình cùng Ten Hag. Song nhà cầm quân người Hà Lan có lẽ đã thấy tiềm năng của "Quỷ đỏ".

Video: Bàn thắng thứ tư của Man Utd vào lưới Liverpool 

Năng lượng 

Trong cuộc phỏng vấn ngắn ngủi sau trận, HLV Erik ten Hag chỉ dùng một tính từ để khen ngợi màn thể hiện của học trò, đó là "can đảm". Đây vốn không phải từ thường thấy để nói về các trận giao hữu, nơi yếu tố trình diễn đặt cao hơn tính chiến đấu.

Đánh bại Liverpool, Man Utd phô diễn tiềm năng dưới thời HLV Erik ten Hag - 1

erik ten hag.jpg

Liverpool tạo ra sức ép khiến Man Utd đã mắc lỗi, nhưng chúng tôi đã thi đấu can đảm để khỏa lấp những sai lầm ấy.

Erik ten Hag

HLV Ten Hag lý giải: "Liverpool tạo ra sức ép khiến Man Utd đã mắc lỗi, nhưng chúng tôi đã thi đấu can đảm để vượt qua và khỏa lấp những sai lầm ấy". 

Trong 4 bàn thắng Man Utd ghi vào lưới Liverpool, có tới 3 bàn được thực hiện khi "Quỷ đỏ" bị đối thủ dồn ép nghẹt thở. Trước thời điểm Jadon Sancho đặt lòng chuẩn xác để làm rung mành lưới Alisson Becker, Liverpool làm chủ hoàn toàn thế trận dù ra sân với 6 cầu thủ thường xuyên ngồi dự bị.

Bàn thứ hai và thứ ba của Man Utd cũng được ghi khi Liverpool đang chiếm thế chủ động, trong đó khung gỗ đã cứu thua cho "Lữ đoàn đỏ" một lần, bên cạnh tài năng của David de Gea từ chối liền 2 lần dứt điểm của Fabio Carvalho và Luis Diaz.

Man Utd bị đối thủ lấn lướt suốt nửa đầu hiệp 1, nhưng vẫn tung ra những "cú đấm" đầy sức nặng để đáp trả. Cả ba bàn nửa đỏ thành Manchester ghi được trong 45 phút đầu đến từ những pha phòng ngự lỗi của Liverpool.

Đánh bại Liverpool, Man Utd phô diễn tiềm năng dưới thời HLV Erik ten Hag - 2

Man Utd đánh bại Liverpool. 

Mabaya và Nat Phillips phá bóng lỗi, tạo cơ hội cho Sancho và Fred ghi bàn, sau đó đến lượt Rhys Williams để Anthony Martial vượt mặt trong tình huống triển khai bóng cơ bản. Tuy nhiên, sai lầm của Liverpool chủ yếu xuất phát từ cường độ pressing cực cao mà Man Utd thực hiện. 

Với sơ đồ 4-2-3-1, bộ tứ Bruno Fernandes, Martial, Sancho và Marcus Rashford đã tạo thành hàng ngang pressing tấn công vỗ mặt hàng thủ Liverpool. Khác biệt của "Quỷ đỏ" so dưới thời người tiền nhiệm Ralf Rangnick ở chỗ, các cầu thủ giữ cự ly đội hình rất hẹp khi triển khai tấn công để phối hợp bóng ngắn tại trung lộ.

Nếu Man Utd nửa cuối mùa trước chỉ biết dồn bóng cho Cristiano Ronaldo, đội bóng của Ten Hag tối qua (12/7) chơi tấn công đồng đều và dàn trải hơn. Kiểm soát bóng tốt, rồi chờ đợi khả năng chuyển đổi trạng thái của hàng công dường như là lối chơi phù hợp nhất với Man Utd hiện tại. 

Trong 5 quy tắc Ten Hag áp dụng cho Man Utd, đáng chú ý có điểm "các cầu thủ cần hạn chế chuyền về, mà ưu tiên chuyền lên". Đó là một mặt trong sự can đảm mà Ten Hag chờ đợi ở học trò.

Nhà cầm quân người Hà Lan muốn học trò tấn công nhiều và táo bạo hơn, thay vì kiểm soát trận đấu bằng những đường chuyền vô nghĩa, hay sợ hãi sai lầm nên không dám chuyền bóng mạo hiểm. 

Đánh bại Liverpool, Man Utd phô diễn tiềm năng dưới thời HLV Erik ten Hag - 3

Martial thi đấu nỗ lực. 

Cách HLV Ten Hag khuyến khích Fred dâng cao tấn công cũng là điểm nhấn trong cách chơi. "Nếu Ten Hag có thể giúp Fred có thêm những pha xử lý tinh tế như cú sục bóng vào lưới Alisson, ông ấy sẽ là HLV đặc biệt", Daily Mail đánh giá. 

Giữ chân trên mặt đất 

Tuy nhiên, chiến thắng trước Liverpool chỉ là sự khởi đầu. "Gương mặt Ten Hag gần như vô cảm. Ông hiểu rằng những gì diễn ra trong buổi tối ở Bangkok sẽ rất khác thực tế tàn nhẫn ở Ngoại hạng Anh. Khi Man Utd gặp Liverpool ở Old Trafford sau đây 1 tháng nữa, bối cảnh trận đấu sẽ chẳng liên quan đến chiến thắng hôm nay", Daily Mail đánh giá. 

Thậm chí, 90 phút thăng hoa trước đội hình B của Liverpool còn dễ tạo ra sự ngộ nhận với Man Utd. "Quỷ đỏ" từng không ít lần ngộ nhận sức mạnh khi chơi tốt ở những trận giao hữu. 5 mùa giải trắng tay đã bào mòn khát vọng chiến đấu của nhiều cầu thủ.

Nhiệm vụ trước tiên của Ten Hag không phải mang về danh hiệu, mà phải chiếm được niềm tin của học trò. Chuyên gia Chris Wheeler phân tích: cách Martial đeo bám rồi cướp bóng trong chân Rhys Williams ghi bàn cho thấy triết lý pressing của Ten Hag đang dần được cầu thủ tiếp nhận.

Đó không phải quá trình tiếp nhận nửa vời như dưới thời HLV Rangnick. Vai trò tạm quyền khiến HLV người Đức không có tiếng nói ở sân Old Trafford. Song Ten Hag thì khác. Ông được trao bản hợp đồng 3 năm cùng cam kết nắm toàn quyền quyết định chuyên môn.

Đánh bại Liverpool, Man Utd phô diễn tiềm năng dưới thời HLV Erik ten Hag - 4

Varane là trụ cột hàng thủ Man Utd mùa tới? 

Trong các quy tắc đề ra, Ten Hag nhấn mạnh những cầu thủ không đáp ứng yêu cầu chiến thuật và phong độ sẽ ngồi dự bị. Tất nhiên, Man Utd khác với những CLB Ten Hag từng làm việc như Ajax Amster, Utrecht hay Go Ahead Eagles. Đội chủ sân Old Trafford có phòng thay đồ phức tạp, đòi hỏi Ten Hag phải mềm mỏng và khéo léo hơn.

Dù vậy, sự cứng rắn vẫn là yếu tố tiên quyết để Ten Hag vực dậy "Quỷ đỏ". Thời còn ở Go Ahead Eagles, Ten Hag từng yêu cầu học trò tập chạy trong 2 phút. 2 phút 1 giây hay 1 phút 59 giây đều không được. Ông là mẫu HLV tỉ mẩn, đòi hỏi chính xác ở mức hoàn hảo. 

HLV Ten Hag nhấn mạnh các cầu thủ đã mắc rất nhiều lỗi ở trận gặp Liverpool. "Đối thủ không dùng đội hình mạnh nhất, nên đừng vội đánh giá cao Man Utd", Ten Hag đánh giá. HLV người Hà Lan cần giữ đôi chân Man Utd ở trên mặt đất.

Trận đấu ở Bangkok chỉ là màn dạo chơi nhẹ nhàng trước khi "Quỷ đỏ" bước vào guồng quay khắc nghiệt ở Ngoại hạng Anh. 

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn