Đảng liên minh của ông Benjamin Netanyahu chiến thắng trong bầu cử Israel

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 04/11/2022 09:17:23 +07:00
(VTC News) -

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ được ủy ban bầu cử Israel công bố hôm 3/11, đảng liên minh cực hữu của ông Benjamin Netanyahu đã giành chiến thắng.

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, liên minh cánh hữu do cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu lãnh đạo giành được 64 trên tổng số 120 ghế trong quốc hội Israel, riêng đảng Likud của ông có 32 ghế. 

Trong khi đó, liên minh của đảng đương kim Thủ tướng Yair Lapid chỉ giành 51 ghế.

Như vậy, liên minh cực hữu giành đủ số ghế cần thiết để chiếm đa số trong Quốc hội Israel. Điều này đồng nghĩa việc ông Netanyahu có thể sẽ trở lại vị trí Thủ tướng Israel.

Kết quả chính thức của cuộc bầu cử sẽ được công bố vào tuần tới.

Đảng liên minh của ông Benjamin Netanyahu chiến thắng trong bầu cử Israel  - 1

Ông Benjamin Netanyahu sẽ trở lại ghế Thủ tướng Israel. (Ảnh: Reuters).

Theo truyền thông Israel, Thủ tướng đương nhiệm Yair Lapid đã chúc mừng chiến thắng của ông Netanyahu và cam kết một quá trình chuyển đổi quyền lực có trật tự. 

"Tôi chúc mừng ông Netanyahu thành công, vì lợi ích của người dân Israel và đất nước Israel", Thủ tướng Yair Lapid nói.

Với kết quả này, cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu có thể bắt đầu quá trình thành lập chính phủ và đánh dấu sự trở lại quyền lực của mình. Netanyahu sẽ có 28 ngày để thành lập chính phủ Israel.

Cuộc bầu cử quốc hội ngày 1/11 là đợt bầu cử lần thứ 5 ở Israel chỉ trong ba năm, sau cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2019, kết thúc “triều đại” kéo dài 12 năm của ông Benjamin Netanyahu trên cương vị Thủ tướng Israel.

Vòng xoáy bầu cử tại Israel bắt đầu từ năm 2019, khi các đảng phái chính trị không thể hội đủ số ghế tối thiểu cần thiết 61/120 để thành lập chính phủ. Sau cuộc bầu cử tháng 3/2021, một liên minh đã được thành lập bao gồm các đảng pha trộn từ cánh tả, cánh hữu tới đảng của người Ả Rập, với mục đích loại bỏ vị Thủ tướng nắm quyền lâu nhất Netanyahu khỏi chính trường.

Cũng vì lý do trên mà chính phủ liên minh, dưới sự điều hành của hai Thủ tướng luân phiên Naftali Bennett và Yair Lapid, đã không tránh khỏi tan rã sau hơn một năm nắm quyền.

Kông Anh(Nguồn: Al Jazeera)
Bình luận
vtcnews.vn