Lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết chưa được giao kiểm định tình trạng ụ nổi 83M dù có được mời tham dự cuộc họp tìm giải pháp giải quyết tại trụ sở Bộ GTVT.
Ngày 6/9, Cục trưởng Đăng kiểm VN Trịnh Ngọc Giao nói: “Chúng tôi không giám sát quá trình sửa chữa ụ nổi của Vinalines. Hiện giờ cũng không biết thế nào vì anh em đăng kiểm không tham gia vào quá trình đó”.
Thế nhưng rõ ràng, Chi cục Đăng kiểm số 6 (thuộc Cục Đăng kiểm VN) cử cả kỹ sư vỏ tàu đi cùng lãnh đạo Vinalines sang Nga đánh giá ụ nổi? “Không có đâu.
Anh kỹ sư này đi sang với đoàn để đi mua. Gần 2 năm sau, khoảng cuối 2007, đầu năm 2008 Vinalines mới mua về. Tiếp đến, chiếc ụ nổi này được đưa về cho một đơn vị sửa chữa và Đăng kiểm Nga giám sát. Lúc đó Đăng kiểm VN không biết tí nào. Cho nên bây giờ đánh giá nó khó. Bây giờ muốn biết phải cho đăng kiểm viên vào kiểm tra”.
Khi được hỏi Bộ GTVT có giao trách nhiệm cho Đăng kiểm VN đánh giá ụ nổi không?, ông Giao khẳng định là chưa. Theo đó, chọn đăng kiểm nào là do doanh nghiệp (Vinalines) chủ động và phải thuê.
Về việc Chi cục Đăng kiểm số 6 cử người đi và viên kỹ sư thực hiện nhiệm vụ đánh giá ụ nổi bị bắt phải có lý do? Lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết: “Có thể trong chuyến đi đấy, những thông tin trao đổi với nhau không hoàn toàn chính xác. Đoàn chỉ có 5 người đi. Cho đến giờ này, tôi cũng không rõ lắm. Về chuyên môn thì không có sai sót gì, còn việc tham gia đoàn công tác 5 người do Phó Tổng GĐ Vinalines Trần Hữu Chiều dẫn đầu như thế nào thì không rõ”.
Vậy Chi cục Đăng kiểm số 6 có báo cáo với Cục Đăng kiểm khi cử người đi công tác? Ông Giao nói: “Chính Cục trưởng Đăng kiểm cũ ký quyết định cử cán bộ đi giám sát kỹ thuật và về có báo cáo. Tuy nhiên, có những chi tiết chỉ 5 người đi cùng biết”.
Cùng ngày, phóng viên đến tận ụ nổi 83M hiện đang neo đậu tại cảng Gò Dầu B (xã Phước Thái, huyện Long Thành, Đồng Nai). Trên sàn ụ nổi này nhiều vật tư sắt thép đã hoen gỉ.
Một nhân viên bảo vệ cảng nói: “Ụ nổi này neo tại đây đã mấy năm nay, có 2 nhân viên bảo vệ thường trực, điện thắp sáng được kéo từ trong cảng ra”.
Bà Nguyễn Thị Bạch Mai, Tổng giám đốc Cty CP Cảng Đồng Nai (đơn vị chủ quản cảng Gò Dầu B) cho biết ụ nổi này được Vinalines đưa đến neo đậu tại cảng Gò Dầu B từ năm 2008 đến nay. Bà Mai không tiết lộ chi phí neo đậu.
Theo Tiền Phong
Ngày 6/9, Cục trưởng Đăng kiểm VN Trịnh Ngọc Giao nói: “Chúng tôi không giám sát quá trình sửa chữa ụ nổi của Vinalines. Hiện giờ cũng không biết thế nào vì anh em đăng kiểm không tham gia vào quá trình đó”.
Ụ nổi ngày càng han gỉ |
Thế nhưng rõ ràng, Chi cục Đăng kiểm số 6 (thuộc Cục Đăng kiểm VN) cử cả kỹ sư vỏ tàu đi cùng lãnh đạo Vinalines sang Nga đánh giá ụ nổi? “Không có đâu.
Anh kỹ sư này đi sang với đoàn để đi mua. Gần 2 năm sau, khoảng cuối 2007, đầu năm 2008 Vinalines mới mua về. Tiếp đến, chiếc ụ nổi này được đưa về cho một đơn vị sửa chữa và Đăng kiểm Nga giám sát. Lúc đó Đăng kiểm VN không biết tí nào. Cho nên bây giờ đánh giá nó khó. Bây giờ muốn biết phải cho đăng kiểm viên vào kiểm tra”.
Khi được hỏi Bộ GTVT có giao trách nhiệm cho Đăng kiểm VN đánh giá ụ nổi không?, ông Giao khẳng định là chưa. Theo đó, chọn đăng kiểm nào là do doanh nghiệp (Vinalines) chủ động và phải thuê.
Về việc Chi cục Đăng kiểm số 6 cử người đi và viên kỹ sư thực hiện nhiệm vụ đánh giá ụ nổi bị bắt phải có lý do? Lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết: “Có thể trong chuyến đi đấy, những thông tin trao đổi với nhau không hoàn toàn chính xác. Đoàn chỉ có 5 người đi. Cho đến giờ này, tôi cũng không rõ lắm. Về chuyên môn thì không có sai sót gì, còn việc tham gia đoàn công tác 5 người do Phó Tổng GĐ Vinalines Trần Hữu Chiều dẫn đầu như thế nào thì không rõ”.
Vậy Chi cục Đăng kiểm số 6 có báo cáo với Cục Đăng kiểm khi cử người đi công tác? Ông Giao nói: “Chính Cục trưởng Đăng kiểm cũ ký quyết định cử cán bộ đi giám sát kỹ thuật và về có báo cáo. Tuy nhiên, có những chi tiết chỉ 5 người đi cùng biết”.
Cùng ngày, phóng viên đến tận ụ nổi 83M hiện đang neo đậu tại cảng Gò Dầu B (xã Phước Thái, huyện Long Thành, Đồng Nai). Trên sàn ụ nổi này nhiều vật tư sắt thép đã hoen gỉ.
Một nhân viên bảo vệ cảng nói: “Ụ nổi này neo tại đây đã mấy năm nay, có 2 nhân viên bảo vệ thường trực, điện thắp sáng được kéo từ trong cảng ra”.
Bà Nguyễn Thị Bạch Mai, Tổng giám đốc Cty CP Cảng Đồng Nai (đơn vị chủ quản cảng Gò Dầu B) cho biết ụ nổi này được Vinalines đưa đến neo đậu tại cảng Gò Dầu B từ năm 2008 đến nay. Bà Mai không tiết lộ chi phí neo đậu.
Theo Tiền Phong
Bình luận