Đàn ông hói đầu liên quan đến vấn đề sinh lý?

Khỏe đẹpThứ Sáu, 19/05/2023 19:48:06 +07:00
(VTC News) -

Theo chuyên gia da liễu, với nam giới, đặc biệt với người trước và sau 20 tuổi, nguyên nhân gây rụng tóc, hói đầu chủ yếu do di truyền.

Anh T.T.T. 26 tuổi, ở Hà Nội đến bệnh viện da liễu thăm khám trong tình trạng tóc rụng nhiều, yếu. Qua thăm khám anh T. cho biết gia đình có bố đẻ bị hói đầu. Cách đây 3 năm tóc anh bắt đầu rụng, kích thước chỉ bằng đồng xu ở đỉnh đầu và hai bên thái dương. Sau khi kết hôn thì tình trạng tóc rụng càng nặng hơn, do áp lực cuộc sống anh T. còn thường xuyên mất ngủ, quan hệ vợ chồng không còn như xưa, bản thân cảm thấy rất bất lực.

6 tháng gần đây tóc rụng theo mảng càng nhiều, hiện tại diện tích tóc rụng đã to bằng miệng bát ăn cơm, phần tóc xung quanh chỗ rụng rất yếu, trong khi lông ngực, tay, chân của anh rất rậm rạp. Anh T. lo lắng hormone nam tính của mình có vấn đề.

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ CKII Nguyễn Tiến Thành - Thành viên Hội Da liễu Trung ương, với nam giới, đặc biệt với người khoảng 20 tuổi, nguyên nhân gây rụng tóc, hói đầu chủ yếu do di truyền.

"Nếu gia đình có ông bà, bố mẹ bị rụng tóc thì nguy cơ con trai bị rụng tóc khá cao, có thể gấp đôi người bình thường. Ngoài ra còn những yếu tố khác như chế độ sinh hoạt, các chất kích thích, thuốc lá… cũng thúc đẩy nhanh quá trình hói đầu ở nam giới", bác sĩ Thành cho hay.

Đàn ông hói đầu liên quan đến vấn đề sinh lý? - 1

Rụng tóc không liên quan đến vấn đề yếu sinh lý. (Ảnh minh hoạ)

Vị chuyên gia cho biết thêm ngoài gene di truyền, testosterone là yếu tố liên quan chặt chẽ tới rụng tóc, hói đầu ở nam giới. Đó cũng là nguyên nhân khiến không chỉ anh T. mà tất cả nhiều nam giới khi bị hói đầu đều băn khoăn về sinh lý nam giới.

Trước khi đến thăm khám anh T. cũng như nhiều bệnh nhân khác đã tự mua thuốc trôi nổi trên mạng để điều trị, có người còn đi khám cả nam khoa, kiểm tra testosterone vì nghi ngờ bị rối loạn nội tiết tố nhưng tình hình tóc không cải thiện.

Dấu hiệu của rụng tóc ở nam giới có thể xuất hiện ở thời kỳ thiếu niên, từ 20 - 25 tuổi, thời điểm này nội tiết tố sinh dục nam đạt ngưỡng cao nhất, nam giới sẽ có các biểu hiện ban đầu mạnh mẽ hơn của rụng tóc, hói đầu.

"Về cơ bản chưa ghi nhận mối liên hệ giữa hói đầu với tình trạng yếu sinh lý của nam giới", bác sĩ Thành nói và cho biết thậm chí các thầy thuốc còn ghi nhận những trường hợp hói đầu nhưng khả năng sinh lý mạnh mẽ hơn. Một số quý ông có biểu hiện nội tiết tố nam rõ ràng như rậm râu, mọc lông nhiều nơi trên cơ thể như ngực, tay, chân, đặc biệt là tăng tiết tuyến bã như da đầu bóng, tiết nhiều dầu lại có biểu hiện rụng tóc kiểu hói sớm hơn nam giới khác.

Cũng theo bác sĩ Tiến Thành, rụng tóc ảnh hưởng nhiều về mặt thẩm mỹ nên nhiều người đã bỏ ra số tiền lớn và thời gian dài để áp dụng nhiều biện pháp khác nhau, có người thành công nhưng cũng có người không, khiến cho tình trạng rụng tóc, hói đầu ngày càng tệ hơn.

Đàn ông hói đầu liên quan đến vấn đề sinh lý? - 2

Bác sĩ Nguyễn Tiến Thành thăm khám cho bệnh nhân bị rụng tóc. ( Ảnh minh hoạ)

Hiện có rất nhiều phương pháp có thể điều trị được tình trạng rụng tóc, hói đầu, bao gồm từ thuốc uống đến thuốc thoa, cùng các liệu pháp điều trị liệu trình điều trị thẩm mỹ để kích thích nuôi dưỡng các nang tóc hoặc có thể áp dụng các biện pháp phẫu thuật như cấy tóc.

Tuy nhiên hiệu quả điều trị còn tùy thuộc vào tình trạng hói đầu của bệnh nhân, trình độ chuyên môn và tay nghề của các bác sĩ. Do đó người bị rụng tóc, hói đầu cần đến các cơ sở uy tín để được tư vấn và điều trị để đạt được hiệu quả cao nhất.

"Tùy thuộc vào phương pháp điều trị áp dụng, nguyên nhân và mức độ hói đầu của mỗi cá nhân mà hiệu quả điều trị cũng như thời gian sẽ thay đổi. Thường các vấn đề liên quan đến tóc thì thời gian điều trị sẽ có thể kéo dài lên đến một vài tháng, chứ không thể nào mong có kết quả trong vài ngày", bác sĩ Tiến Thành lưu ý.

Hải Đường
Bình luận
vtcnews.vn