Đạn chùm của Mỹ không còn hiệu quả, Ukraine buộc phải thay đổi chiến thuật

Thời sự quốc tếThứ Tư, 09/08/2023 11:07:58 +07:00
(VTC News) -

Các chỉ huy Ukraine nhận định, quân đội Nga sau một thời gian ngắn đã tìm cách hóa giải được đạn chùm của Mỹ, điều này buộc Kiev phải thay đổi chiến thuật.

Theo Sputnik, Mỹ bắt đầu viện trợ đạn phao chùm có khả năng gây sát thương cao hơn cho Ukraine ngay trong tháng 7, động thái này diễn ra sau khi Lầu Năm Góc thừa nhận các kho đạn pháo thông thường 155 mm sắp cạn.

Ngay sau khi đến Ukraine, Kiev bắt đầu sử dụng đạn chùm của Mỹ trong các đợt phản công trên nhiều mặt trận. Ở bên kia chiến tuyến, quân đội Nga sau một thời gian lúng túng đã tìm được cách hạn chế khả năng gây sát thương của đạn chùm.

Trả lời phỏng vấn tờ Wall Street Journal, một chỉ huy Ukraine tham gia chiến dịch phản công cho biết, đạn chùm đang phát huy vai trò của nó nhưng đối phương học hỏi rất nhanh.

Đạn chùm đang giúp quân đội Ukraine có thể lợi thế để phản công nhưng chừng đó là chưa đủ. (Ảnh: CNN)

Đạn chùm đang giúp quân đội Ukraine có thể lợi thế để phản công nhưng chừng đó là chưa đủ. (Ảnh: CNN)

Cũng theo vị chỉ huy Ukraine, quân đội Nga đã cho thay đổi thiết kế các tuyến hào và đào sâu xuống 2 m, bên cạnh đó họ cũng dàn quân ra ở những khu vực có địa hình trống trải.

Cùng với việc sử dụng đạn chùm, quân đội Ukraine bắt đầu thay đổi chiến thuật tấn công khi từ bỏ lối đánh sử dụng các mũi tiến công bằng xe bọc thép sang tự chạy bộ để vượt qua các bài mìn chống tăng. Việc Kiev thay đổi chiến thuật xuất phát từ tổn thất nặng nề đối với lực lượng thiết giáp nước này sau hai tháng phản công không mang lại nhiều kết quả.

“Chúng tôi tiến từng bước sau khi rà phá bom mìn trên các cánh đồng”, chỉ huy một trung đội thuộc lữ đoàn cơ giới Ukraine do phương Tây huấn luyện chia sẻ với Wall Street Journal.

Còn theo một binh sĩ Ukraine tham gia phản công, những gì đang diễn ra khó có thể tưởng tượng được, nhóm của anh này có 60 người khi tiến vào phòng tuyến của Nga nhưng chỉ còn 15 người sống sót sau một cuộc tấn công tên lửa của phía bên kia.

Các chuyên gia của Wall Street Journal phân tích, đạn chùm hay chiến thuật chạy bộ vượt qua bãi mìn của Ukraine không tạo ra sự thay đổi cho phép họ vượt qua phòng tuyến của Nga. Các lớp phòng thủ này bao gồm hào bộ binh, bẫy xe tăng và các chướng ngại vật xe tăng không thể xuyên thủng.

Bất chấp thực tế trên quân đội Ukraine vẫn ca ngợi đạn chùm về khả năng gây sát thương của chúng.

Theo các binh sĩ Ukraine, kể cả khi đạn chùm không đánh trúng mục tiêu như dự định thì chúng vẫn ở đó và đợi “con mồi tiếp theo”. Binh sĩ Ukraine cũng ấn tượng với khả năng phát trống các cánh rừng của đạn chùm chỉ sau vài đợt pháo kích, điều này giúp họ quan sát phòng tuyến đối phương dễ dàng hơn.

Cựu chỉ huy quân đội Mỹ tại Châu Âu Ben Hodges cũng ca ngợi việc sử dụng đạn chùm rằng, thứ vũ khí này sẽ vô hiệu hóa các tuyến hào của bộ binh Nga.

Việc Nga bố trí lại lực lượng và hệ thống hào khiến đạn chùm của Ukraine mất dần hiệu quả. (Ảnh: Sputnilk)

Việc Nga bố trí lại lực lượng và hệ thống hào khiến đạn chùm của Ukraine mất dần hiệu quả. (Ảnh: Sputnilk)

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố kế hoạch gửi hàng trăm nghìn quả đạn pháo chùm tới Ukraine vào đầu tháng 7, với các loại đạn này có thể được bắn từ lựu pháo và pháo tự hành có cỡ nòng 155 mm.

Quân đội Ukraine bắt đầu sử dụng vũ khí này gần như ngay sau khi Mỹ thông báo chuyển giao cho thấy rằng Lầu Năm Góc đã bố trí kho đạn gần Ukraine trước đó.

Tương tự như đạn sử dụng lõi uranium nghèo được trang bị trên xe tăng Challenger 2 của Ukraine, đạn chùm tạo ra các nguy cơ an toàn đối với dân thường bởi khả năng phạm vị sát thương của chúng.

Hiện tại Mỹ và các đồng minh đã viện trợ gần 100 tỷ USD vũ khí, đạn dược, đào tạo, tình báo và các hỗ trợ khác cho Ukraine kể từ tháng 2/2022.

Đối mặt với ưu thế về không quân và pháo binh của Nga, các lực lượng Ukraine đã không đạt được những bước đột phá như mong đợi ở Donbass, Zaporizhzhia và Kherson trong giai đoạn đầu chiến dịch phản công. Điều này làm dấy lên lo ngại ngày càng tăng ở Kiev rằng phương Tây sẽ giảm dần viện trợ nếu phản công thất bại.

(Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn