Đảm bảo dữ liệu 'đúng, đủ, sạch, sống' trong cơ sở dữ liệu dân cư

Chuyển đổi sốThứ Tư, 22/11/2023 17:31:58 +07:00
(VTC News) -

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đề nghị các đơn vị liên quan sớm xây dựng chương trình, phối hợp với Bộ Công an để triển khai giải pháp đồng bộ dữ liệu ngành lao động.

Thông tin được đề cập tại Phiên họp tháng 11 của Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ diễn ra vào chiều 20/11 vừa qua.

Phiên họp tháng 11 tập trung đánh giá, rà soát, đôn đốc những nhiệm vụ trong triển khai Đề án 06, chuẩn bị cho hội nghị sơ kết 2 năm triển khai Đề án 06 của Chính phủ, đồng thời thảo luận về những nhiệm vụ của Đề án Trung tâm Dữ liệu quốc gia.

Toàn cảnh phiên họp tháng 11 của Tổ công tác Triển khai Đề án 06 của Chính phủ.

Toàn cảnh phiên họp tháng 11 của Tổ công tác Triển khai Đề án 06 của Chính phủ.

Chủ trì phiên họp, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, từ đầu năm đến nay, công tác triển khai Đề án 06 đạt được nhiều kết quả nổi bật, lan tỏa rất lớn, được nhân dân đồng tình ủng hộ, tuy nhiên vẫn còn tới 27 nhiệm vụ chậm tiến độ, trong đó 11 nhiệm vụ đã được Chính phủ, Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ đôn đốc nhiều lần, nhưng các công việc này vẫn còn chuyển biến chậm.

Bộ trưởng Tô Lâm gợi mở các thành viên Tổ Công tác triển khai Đề án 06 cần đưa ra những giải pháp để làm sạch dữ liệu ở từng lĩnh vực, bộ, ngành; tập trung ứng dụng Đề án 06 phục vụ những chính sách an sinh xã hội trong dịp Tết Nguyên đán; phục vụ các hoạt động ngân hàng giúp người dân tiếp cận tài chính chính thống, phòng, chống “tín dụng đen”.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng đề nghị các bộ, ngành tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trong tháng 12/2023, phục vụ quản trị, vận hành các Trung tâm dữ liệu. Cùng với đó, tập trung ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử để thúc đẩy các chính sách thực hiện an sinh xã hội cho các đối tượng được hưởng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Được biết, Bộ Công an phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội rà soát, xác thực thông tin với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành (bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo, cơ sở dữ liệu lao động, việc làm), Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị thành viên Tổ Công tác thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đôn đốc 6 đơn vị gồm: Hải Dương, Bình Thuận, Tây Ninh, Huế, Đà Nẵng, Bình Dương khẩn trương triển khai thu thập, cập nhật dữ liệu về lao động, việc làm trên phần mềm gắn với Cơ sở dữ liệu dân cư.

Tổ Công tác có trách nhiệm đôn đốc các đơn vị hoàn thành việc nhập thông tin người có công trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đồng thời, rà soát làm sạch thông tin có sai khác khi đối khớp, xác thực với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đối với dữ liệu hộ nghèo, cận nghèo, dữ liệu bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt...

Bên cạnh đó, xây dựng chương trình, phối hợp với Bộ Công an để triển khai giải pháp đồng bộ các dữ liệu ngành lao động, để đảm bảo dữ liệu đúng đủ sạch - sống.

Bảo Anh
Bình luận
vtcnews.vn