Đại sứ Pháp chuẩn bị trở lại Australia sau căng thẳng

Thời sự quốc tếThứ Năm, 07/10/2021 06:59:35 +07:00
(VTC News) -

Đại sứ Pháp sẽ trở lại Australia để giúp xác định lại quan hệ song phương sau bất đồng liên quan tới thỏa thuận an ninh ba bên Mỹ-Anh-Australia (AUKUS).

"Đại sứ của chúng tôi được yêu cầu trở lại Canberra với hai nhiệm vụ, để giúp xác định lại các điều khoản của mối quan hệ của Pháp với Australia trong tương lai ... và để bảo vệ lợi ích của chúng tôi trong việc Australia kết thúc chương trình tàu ngầm với Pháp”, Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian cho biết hôm 6/10.

Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian cho hay, Paris đã xem xét lại hoàn toàn mối quan hệ song phương với Canberra vì thỏa thuận tàu ngầm là một phần của chiến lược rộng lớn hơn của Pháp. 

“Bắt đầu lại mối quan hệ song phương giữa hai nước sẽ không ảnh hưởng đến quyết tâm duy trì hoạt động của Pháp ở Thái Bình Dương”, ông Jean-Yves Le Drian nói.

Đại sứ Pháp chuẩn bị trở lại Australia sau căng thẳng - 1

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian. (Ảnh: Reuters)

Pháp đã cáo buộc các đồng minh “đâm sau lưng” sau khi Australia chọn các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân được chế tạo theo công nghệ của Mỹ và Anh, thay vì chương trình tàu ngầm trị giá hàng tỷ USD với Pháp.

Sau vụ việc, Pháp triệu hồi đại sứ nước này tại Canberra về nước. Giới chức Pháp cho rằng Australia không cung cấp cho họ bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sẽ thay thế thỏa thuận mặc dù Canberra đã khởi động kế hoạch chuyển đổi thỏa thuận 18 tháng trước đó.

Australia lấy làm tiếc về việc Pháp triệu hồi đại sứ, cho biết vẫn coi trọng mối quan hệ với Pháp và muốn tiếp tục hợp tác với Paris về các vấn đề bao gồm Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn