Đại sứ Nhật Bản: Mong đội nhà lập kỳ tích như U23 Việt Nam

World Cup 2018Chủ Nhật, 24/06/2018 11:56:00 +07:00

Đại sứ Nhật Bản mong muốn đội tuyển Nhật Bản sẽ thi đấu thành công ở World Cup 2018, giống như cách U23 Việt Nam mang đến niềm vui cho người hâm mộ cả nước ở VCK U23 châu Á.

Đội tuyển Nhật Bản là một trong những niềm hi vọng của bóng đá châu Á ở World Cup 2018 và có khởi đầu rất tốt với chiến thắng ở lượt trận đầu tiên. Báo điện tử VTC News có cuộc trao đổi với ông Umeda Kunio, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam đồng thời là Ủy viên Ban quốc tế, Thành viên Tổ tư vấn của Liên đoàn bóng đá Nhật Bản (JFA) về mục tiêu của đội tuyển xứ sở mặt trời mọc ở World Cup.

dai su nhat ban

 Đại sứ Nhật Bản Umeda Kunio

- Xin được cảm ơn Ngài đại sứ Umeda Kunio đã nhận lời tham gia buổi phỏng vấn cùng chúng tôi. Chúc mừng đội tuyển Nhật Bản góp mặt ở vòng chung kết World Cup 2018. Ở cùng bảng với Colombia, Ba Lan và Senegal, ông đánh giá như thế nào về cơ hội của đội tuyển Nhật Bản?

So với các đội tuyển khác cùng bảng đấu, thứ hạng của đội tuyển Nhật Bản không cao. Ngoài ra vào tháng 4 vừa qua đội tuyển Nhật Bản vừa có sự thay đổi HLV trưởng và chưa cónhiều thời gian hoàn thiện đội hình.

Tuy nhiên trận giao hữu với Paraguay tháng 6 vừa qua, đội tuyển Nhật Bản đã thể hiện phong độ rất tốt, phát huy được lối chơi tập thể và tinh thần đồng đội. Với những tiến bộ như vậy tôi rất mong đội tuyển Nhật Bản vượt qua được thành tích từng đạt được trước đây là lọt vào vòng 16 đội.

nhat ban colombia

 Nhật Bản giành chiến thắng đầy bất ngờ trước Colombia ở lượt trận đầu tiên.

- Ở Việt Nam, bóng đá là môn thể thao vua, hầu hết mọi người đều yêu bóng dá. Vậy còn ở Nhật Bản thì sao? World Cup nói riêng và bóng đá nói chung có ý nghĩa thế nào với người Nhật Bản?

Ở Nhật Bản, nói về các môn thể thao nam thì bóng đá và bóng chày rất phát triển. Bản thân tôi rất thích bóng đá. Đối với tôi thì World Cup là một trong những đấu trường bóng đá có quy mô lớn nhất thế giới, nếu như các đội tuyển có thể thể hiện phong độ tốt, thi đấu tốt ở các đấu trường này thì sẽ mang lại niềm tin, dũng khí rất lớn cho người dân cả nước.

 
Việt Nam nên cố gắng vượt ra khỏi đấu trường Châu Á, và hướng tới các đấu trường lớn của thế giới.

Ông Umeda Kunio, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Các bạn cũng biết đội U23 Việt Nam thể hiện phong độ rất tốt ở giải U23 châu Á, mang lại nhiều sinh khí, năng lượng cho người dân Việt Nam. Tôi mong muốn đội tuyển Nhật Bản có thể thi đấu thật tốt, mang lại tinh thần như vậy cho người dân Nhật Bản.

Năm nay, dự tính có khoảng 10 ngàn người Nhật Bản tới Nga cổ vũ cho đội tuyển Nhật Bản. Tôi mong muốn đội tuyển Nhật Bản hòa cùng các cổ động viên tạo nên những ký ức, những trận đấu thật đẹp ở giải đấu năm nay.

- Tôi được biết Nhật Bản đặt mục tiêu tổ chức World Cup và vô địch giải đấu vào năm 2050. Ông đánh giá như thế nào về khả năng hiện thực hóa điều đó?

Xin cảm ơn câu hỏi rất hay của anh. 40 năm trước, bản thân tôi đã từng chơi bóng đá. Lúc bấy giờ, chúng tôi thậm chí chưa từng nghĩ tới việc Nhật Bản có thể tham dự World Cup. World Cup giống như câu chuyện của một thế giới khác.

Tuy nhiên, thật là một may mắn khi từ sau năm 1998 đến nay, đội tuyển Nhật Bản đã 6 lần liên tiếp tham dự World Cup. Đây là những sự kiện mang tính bước ngoặt mở ra một thời kì mới. Tôi nghĩ rằng trong mọi việc, đặt ra mục tiêu và dồn hết nhiệt huyết nỗ lực để biến mục tiêu đó trở thành hiện thực là điều vô cùng quan trọng.

u23

U23 Việt Nam làm nức lòng người hâm mộ cả nước với kỳ tích tại VCK U23 châu Á.

Mục tiêu vô địch World Cup là một mục tiêu rất đáng để nỗ lực và thực sự cũng là thử thách đáng chinh phục. Tôi đánh giá cao ý nghĩa việc Nhật Bản dồn tâm huyết nỗ lực hướng tới mục tiêu lần thứ hai tổ chức World Cup và vô địch World Cup vào năm 2050.

Ngoài ra, Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Nhật Bản (Nadeshiko Japan) đã giành chức vô địch World Cup năm 2011. Theo đó, có thể thấy thực tế là bóng đá nam Nhật Bản đã bị bóng đá nữ vượt lên trước.

- Ở World Cup 2018 các trận đấu diễn ra vào ban đêm theo giờ Việt Nam. Ông dự định sẽ xem và cổ vũ đội tuyển Nhật Bản như thế nào?

Năm 2014, tôi với tư cách là đại sứ Nhật Bản ở Brazil, vừa là ủy viên LĐBĐ Nhật Bản đã trực tiếp xem các trận đấu tại World Cup. Lần này tôi có nhận được liên lạc từ Nhật Bản hỏi rằng có sang Nga cổ vũ hay không, nhưng tôi có rất nhiều công việc tại Việt Nam nên không thể đi trực tiếp tới Nga được. Vì vậy, tôi sẽ cổ vũ đội tuyển Nhật Bản và theo dõi các trận đấu World Cup qua truyền hình.

Cuối cùng, tôi có một thông điệp muốn gửi tới các cổ động viên bóng đá của Việt Nam. Bóng đá Việt Nam đang thực sự có những bước phát triển mạnh mẽ với những cầu thủ thực sự tuyệt vời như Nguyễn Quang Hải. Tôi mong muốn thế hệ những cầu thủ trẻ như họ trước tiên sẽ cố gắng để tham dự Olympic Tokyo 2020 và sau đó sẽ cùng Nhật Bản tham dự World Cup 2026. Việt Nam nên cố gắng vượt ra khỏi đấu trường Châu Á, và hướng tới các đấu trường lớn của thế giới.

- Xin cảm ơn Ngài Đại sứ với những chia sẻ vừa rồi.

Ngọc Anh
Bình luận
vtcnews.vn