Đại sứ Nga nói cuộc phản công của Ukraine đã kết thúc

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 14/10/2023 10:52:27 +07:00
(VTC News) -

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia nói với Hội đồng Bảo an rằng cuộc “phản công” kéo dài 4 tháng của lực lượng Ukraine không đạt được bất kỳ mục tiêu nào.

“Trong vài ngày nay, quân đội Nga chuyển sang hoạt động chiến đấu gần như dọc toàn bộ tiền tuyến. Vì vậy, chúng tôi có thể coi cái gọi là cuộc phản công của Ukraine đã chính thức kết thúc”, ông Nebenzia nói.

Theo đặc phái viên Nga, 4 tháng tấn công của Ukraine chỉ khiến “hàng trăm đơn vị thiết bị của phương Tây bị phá hủy” và làm mất đi “hàng chục nghìn sinh mạng" binh sĩ. 

Đại sứ Nga nói cuộc phản công của Ukraine đã kết thúc. (Ảnh minh họa)

Đại sứ Nga nói cuộc phản công của Ukraine đã kết thúc. (Ảnh minh họa)

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước nói rằng thương vong của Ukraine có thể lên tới “hơn 90.000 người”, với thiệt hại 557 xe tăng và 1.900 xe bọc thép.

Đại sứ Nga Nebenzia nói thêm: “Tôi xin nhấn mạnh rằng Nga đối diện không phải bởi lực lượng vũ trang Ukraine, nơi các nguồn lực gần như đã cạn kiệt, mà với bộ máy quân sự tập thể của các nước NATO và ngành công nghiệp quốc phòng tổng hợp của họ”.

Ông kết luận, một Ukraine sống hòa bình với các nước láng giềng và tôn trọng quyền của mọi công dân của mình “đã và vẫn có tương lai”.

Người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine, Kirill Budanov, hôm 12/10 thừa nhận rằng cuộc phản công của Ukraine không chỉ “chậm tiến độ” mà “hoàn toàn diễn ra ngoài kế hoạch”, nhưng không giải thích thêm nguyên do. 

Tổng thống Ukraine Zelensky cũng từng thừa nhận những vấn đề với cuộc phản công của Ukraine - được phát động vào đầu mùa hè năm nay và kỳ vọng trở thành bước ngoặt đối với Kiev.

Tháng trước, ông Zelensky tuyên bố rằng kế hoạch phản công đã bị chậm lại do ưu thế trên không của Nga và đổ lỗi cho những nước phương Tây ủng hộ Kiev "đã không cung cấp cho Ukraine những vũ khí cần thiết".

Các quan chức quân sự phương Tây cũng tuyên bố rằng hệ thống phòng thủ của Nga đã chứng tỏ khả năng đáp trả tốt hơn dự kiến. Tổng tham mưu trưởng Quốc phòng Anh, Tony Radakin, thừa nhận vào tháng trước rằng xung đột Nga - Ukraine có thể kéo dài “một thời gian” và những kỳ vọng của phương Tây về những gì lực lượng Kiev có thể đạt được trong tương lai gần "cần được điều chỉnh".

Phương Anh (Nguồn: RT )
Bình luận
vtcnews.vn