Đại sứ Mỹ cạo bộ ria mép từng gây phẫn nộ tại Hàn Quốc

Thời sự quốc tếThứ Hai, 27/07/2020 17:08:54 +07:00
(VTC News) -

Sau thời gian dài để bộ ria mép gây nên phản ứng dữ dội ở Hàn Quốc, Đại sứ Mỹ Harry Harris đã quyết định đi cạo.

Tuần qua, Đại sứ Harry Harris đăng tải một video lên mạng xã hội, cho biết ông đã cạo ria mép ở tiệm cắt tóc truyền thống của Hàn Quốc. Trong video, Harry Harris cho biết, ông làm như vậy để giữ mát trong mùa hè nóng nực Seoul, đồng thời nhấn mạnh việc đeo khẩu trang nhằm phòng ngừa dịch COVID-19.

“Tôi rất vui vì đã làm điều này. Đối với tôi, nó vừa đỡ đau đầu lại còn đỡ vướng mặt nạ. Mùa hè ở Seoul quá nóng và ẩm. Tôi đeo khẩu trang để ngừa COVID-19”, Đại sứ Harry Harris tweet bằng cả tiếng Anh và tiếng Hàn.

Vẻ ngoài của ông Harry Harris đã trở thành đề tài chế giễu và phẫn nộ của nhiều người dân Hàn Quốc. Bộ ria mép của ông gợi nhớ đến thời đế quốc Nhật chiếm đóng bán đảo Triều Tiên năm 1910-1945. Người Hàn Quốc có ác cảm lâu năm đối với Nhật Bản vì thời kỳ đó, nhiều người cho rằng các toàn quyền Nhật cai trị bán đảo Triều Tiên đều để ria mép.

Đại sứ Mỹ cạo bộ ria mép từng gây phẫn nộ tại Hàn Quốc - 1

Hình ảnh trước và sau khi cạo bộ ria mép của Đại sứ Harry Harris. (Ảnh chụp màn hình)

Ông Harry Harris, 63 tuổi, sinh ra ở Nhật Bản, có mẹ là người Nhật còn bố là sĩ quan hải quân Mỹ. Ông trở thành Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc tháng 7/2018, hai tháng sau khi rời khỏi chức tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương và chấm dứt sự nghiệp trong quân ngũ.

Hồi tháng Giêng, ông Harry Harris cho rằng việc chải chuốt của ông là vấn đề của sự lựa chọn cá nhân. Harry Harris nói, việc ông để ria mép không liên quan gì đến gốc gác Nhật Bản. “Tôi không phải là Đại sứ Mỹ gốc Nhật tại Hàn Quốc, tôi là Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc”, ông cho hay.

Khi Mỹ công bố ông là đại sứ, nhiều người Hàn Quốc cho rằng Washington đã xem nhẹ lòng tự tôn dân tộc của họ. Một số người thắc mắc liệu đây có phải là hành vi xúc phạm có tính toán đối với người Hàn Quốc hay không.

Ông Harry Harris đến Seoul vào thời điểm mối quan hệ của Hàn - Nhật xấu đi vì các vấn đề từ thời Nhật chiếm đóng bán đảo Triều Tiên. Tình hình càng tệ hơn khi Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Hàn Quốc tăng gấp 5 lần đóng góp hàng năm trong việc trang trải chi phí duy trì 28.500 lính Mỹ tại nước này.

Video: Đại sứ Mỹ đi cạo bộ ria mép gây phẫn nộ tại Hàn Quốc, 

Kông Anh(Nguồn: The Guardian )
Bình luận
vtcnews.vn