Đại gia không ở chung cư cao cấp

Kinh tếChủ Nhật, 16/03/2014 07:20:00 +07:00

(VTC News) - Những bất cập do chung cư mang lại đã 1 lần nữa cho thấy ngay cả khi được gắn mác cao cấp, chung cư cũng khng phải lựa chọn tốt cho nhiều người.

(VTC News) - Những bất cập do chung cư mang lại đã 1 lần nữa cho thấy ngay cả khi được gắn mác cao cấp, chung cư cũng khng phải lựa chọn tốt cho nhiều người.


Ngột ngạt như chung cư


Trung Hòa Nhân Chính vốn được coi là một trong những khu chung cư cao cấp hàng đầu Hà Nội với mức giá lên tới hàng nghìn USD/m2. Tuy nhiên, sau gần 8 năm đi vào sử dụng, nhiều gia đình sống tại đây đã buộc phải di cư đi tìm một nơi ở mới vì quá ngột ngạt.

Bác Hải, một cư dân sống ở tầng 12 ngán ngẩm, cho biết, thang máy vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều luôn trong tình trạng quá tải, người dân phải chờ đợi, có khi hơn 30 phút.
Chung cư Trung Hòa Nhân Chính 

“Sáng nào đi chợ về mà chậm một chút là phải đợi thang máy cả tiếng. Gần 9h, số nhân viên tại các công ty này đến làm việc càng đông”, bác Hải cho hay.

Không chỉ văn phòng mà hầu hết tầng 1 các tòa nhà chung cư đều được sử dụng làm quán cà phê, quán ăn, các cửa hàng… thậm chí kinh doanh quán bia, hoạt động từ sáng đến khuya.. Mới đây, một đại siêu thị mới khai trương đã gây nên những hệ lụy cho những cư dân nơi đây.

Hiện nay, một số căn hộ tại các tầng nhà chung cư đã được sử dụng làm nơi bán hàng, kinh doanh, có nơi lấn chiếm diện tích sử dụng chung. Một số căn hộ khác được sử dụng làm văn phòng. Xung quanh nhà chung cư, trên phần diện tích sử dụng chung bày bán hàng quán lộn xộn, bãi đỗ xe ô tô tự phát làm ảnh hưởng sinh hoạt cộng đồng dân cư và công tác phòng cháy chữa cháy, gây ô nhiễm môi trường trong khu chung cư này, vi phạm quy định cấm trong Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư.

Vào thời điểm năm 2006, lúc mới đi vào hoạt động, ít ai nghĩ rằng khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính lại trở nên đông đúc chật chội như hiện nay. Toàn bộ nhà chung cư khu Trung Hòa - Nhân Chính là đều được cấp giấy phép xây nhà chung cư để ở, nên việc cho thuê làm văn phòng đã gây nên tình trạng lộn xộn, hạ tầng nhanh chóng bị quá tải, những tồn tại nêu trên dẫn đến bức xúc của các hộ dân.

Cùng cảnh ngộ, chị Lưu Thu Hương, một hộ dân phàn nàn: “Tầng trệt được cho thuê làm nhà hàng chỉ có lợi cho chủ đầu tư, còn bất lợi chỉ người dân mới hiểu. Không chỉ ồn ào mà còn nguy hiểm nhất là việc hệ thống gas lộ thiên không đảm bảo an toàn, tiếng ồn từ quạt gió lớn”.

Đặc biệt, các cư dân tại khu chung cư này vẫn còn chưa quên vụ hỏa hoạn bùng phát tại tại phòng 1908 chung cư 34T vào năm 2010. Căn hộ này cho thuê làm văn phòng, nguyên nhân cháy được xác định do chập điện từ quạt thông gió tại ban công căn hộ gây cháy sang các vật dụng khác. Khi đó, văn phòng của công ty nghỉ chủ nhật, khóa cửa nhưng vẫn bật quạt thông gió.

Tại một số khu chung cư cao cấp khác nhau Keangnam hay The Manor, dù được đánh giá 2 khu chung cư hiện đại bậc nhất Việt Nam với giá bán lên tới 3.000 USD/m2, nhưng sau khi chuyển về sinh sống thì nhiều hộ dân đã cảm thấy ngán ngẩm vì những sự cố như thang máy hay những tranh chấp với chủ đầu tư về phí dịch vụ, diện tích căn hộ.

Người giàu không ở chung cư!

Trao đổi với phóng viên VTC News, GS Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên Môi trường cho rằng, ở nước ngoài không có khái niệm chung cư cao cấp, mà nhà chung cư được xác định là để dành cho những đối tượng người thu nhập trung bình – khá.

“Ở nhà chung cư người dân buộc phải tuân theo những quy định chung và chịu sự ảnh hưởng của các hộ gia đình xung quanh. Ví dụ như nhà bên cạnh sửa chữa thì các hộ khác phải chấp nhận chịu bụi bẩn cũng như ồn ào. Vì vậy, ở nhà chung cư là chấp nhận những sự bất tiện nhất định”, ông Võ nhấn mạnh.

Chung cư cao tầng là một trong những giải pháp hữu hiệu để giải quyết tình trạng thiếu nhà ở của người dân. Tuy nhiên, ông Võ cho rằng: Các chủ đầu tư chỉ đang tự vẽ và tự gắn mác “cao cấp” vào để thu hút người tiêu dùng và lợi dụng đẩy giá lên. Chung cư cao cấp theo chủ đầu tư là có mặt bằng rộng, không khí thoáng, ánh sáng tốt, địa điểm tốt. Đây thực chất chỉ là một “chiêu” quảng cáo.

“Người giàu họ sẽ chọn ở biệt thự, nhà đất, chứ ít người bỏ hàng chục tỷ đồng để mua chung cư vì ở nhà chung cư bất tiện hơn hẳn nhà riêng”, ông Võ nhấn mạnh.

Lý giải về tình trạng xuống cấp của chung cư hiện nay, ông Võ cho rằng, hiện chất lượng của các chung cư hiện nay ở nhiều nơi đang bị “kêu” rất nhiều, nhất là các khu tái định cư, nhà thương mại và các chung cư bình dân, thậm chí cả các khu chung cư VIP. Các sự cố về điện, nước, rơi vữa, thấm tường,… thì nhiều vô kể.

Hiện nay quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng nhà chung cư cũng đã có. Nhưng theo ông Võ cái yếu cơ bản dẫn đến kém chất lượng là câu chuyện tham nhũng trong xây dựng và đất đai. Trong đó, yếu tố rút chất lượng cho lợi nhuận cao hơn là hình thức tham nhũng phổ biến nhất.

Tình trạng này cũng đã khắc phục rất nhiều, thực tình có tốt hơn nhưng chưa đảm bảo được như mong muốn. Câu chuyện làm sao có quy trình kiểm tra chất lượng thật tốt, để xác định nhà có đúng quy chuẩn được đặt ra hay không, hiện nay vẫn là bài toán chung của Việt Nam.

Đây là vấn đề Việt Nam đang rất yếu. Thậm chí, ngay cả khi đã kiểm tra cũng không chắc chắn là đúng quy chuẩn kỹ thuật, chính vì thế kết luận cuối cùng cũng không đảm bảo độ chính xác. Và vì vậy, chất lượng không đảm bảo là điều đương nhiên. 


Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn