Đại dịch COVID-19 sẽ hoành hành đến giữa năm 2022

Thời sự quốc tếThứ Hai, 10/05/2021 11:39:48 +07:00
(VTC News) -

Theo Ugur Sahin - người đồng sáng lập công ty công nghệ sinh học BioNTech, đại dịch COVID-19 sẽ tiếp tục hoành hành cho đến giữa năm 2022

Người đồng sáng lập công ty công nghệ sinh học BioNTech Ugur Sahin cho rằng, sự gia tăng các ca nhiễm bệnh tại các nước đang phát triển như Ấn Độ trong bối cảnh nguồn cung vaccine tương đối khan hiếm sẽ đồng nghĩa với việc đại dịch COVID-19 tiếp tục lây lan cho đến giữa năm 2022.

Ông Ugur Sahin cho hay, vì tính cấp bách, giới chức nên xem xét các biện pháp như trộn và kết hợp vaccine từ các nhà sản xuất khác nhau. Đây có thể là biện pháp để ngăn chặn đại dịch.

Đại dịch COVID-19 sẽ hoành hành đến giữa năm 2022 - 1

Ugur Sahin - nhà đồng sáng lập BioNTech. (Ảnh: Business Today)

"Chúng ta cần đảm bảo tỷ lệ tiêm vaccine cao trên toàn thế giới. Nếu không, sẽ không ai được an toàn", Ugur Sahin nói, nhấn mạnh rằng đại dịch COVID-19 sẽ kết thúc khi khả năng miễn dịch cộng đồng đạt được trên toàn thế giới.

Người đồng sáng lập của BioNTech cho hay, công ty này đang mở rộng liên minh sản xuất gồm hơn 30 công ty để sản xuất thêm vaccine cung cấp cho các quốc gia như Ấn Độ.

“Đến giữa năm 2022, ngay cả những nước có mật độ dân số cao như Ấn Độ cũng sẽ đạt tỷ lệ tiêm phòng và miễn dịch cao. Chúng ta sẽ thấy trong vòng 12 tháng tới, ngày càng nhiều quốc gia công nghiệp, đang phát triển và có thu nhập thấp đạt miễn dịch cộng đồng chỉ bằng cách tăng năng lực sản xuất của những nhà sản xuất vaccine hiện có và thêm các địa điểm sản xuất mới", ông Ugur Sahin nói.

Tuy nhiên, tại Mỹ - ổ dịch lớn nhất trên thế giới, dù được tiêm vaccine COVID-19 rộng rãi, các nhà khoa học tin rằng Mỹ sẽ khó đạt được miễn dịch cộng đồng.

Nguyên nhân là do các tính toán ban đầu dựa trên khả năng lây lan của virus phiên bản gốc. Tốc độ đột biến của virus SARS-CoV-2 hiện nhanh hơn rất nhiều, khiến cho khả năng các loại vaccine hiện đang được triển khai không thể chống chọi được hết với tất cả các biến thể.

Tháng trước, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng, đại dịch COVID-19 còn lâu mới kết thúc nếu “sự mơ hồ và tính tự mãn trong việc xử lý dịch bệnh” vẫn còn tồn tại.

Theo người đứng đầu WHO, tại một số quốc gia, mặc dù dịch bệnh vẫn tiếp tục lây lan, song các nhà hàng và câu lạc bộ đêm vẫn chật kín và các khu chợ mở cửa đông đúc và ít người để ý các biện pháp phòng dịch.

Đại dịch COVID-19 vẫn hoành hành, tấn công mạnh mẽ vào các nước đang phát triển. Đến nay, toàn thế giới ghi nhận 158.968.165 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 3.306.675

Kông Anh(Nguồn: Bangkok Post)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp