Đại biểu Quốc hội: ‘Thủ tướng trả lời chất vấn một cách thẳng thắn, đúng trọng tâm’

Thời sựThứ Bảy, 18/11/2017 20:03:00 +07:00

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) nhận xét, trong phiên đăng đàn trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội lần này, Thủ tướng đã trả lời thẳng thắn, không để xảy ra tình trạng ‘thiếu thời gian’ như năm 2016.

Trao đổi với VTC News, ĐBQH Dương Trung Quốc nhận xét, trong phiên đăng đàn trả lời chất vấn các ĐBQH chiều 18/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời thẳng thắn trước các câu hỏi ĐBQH đặt ra, thời lượng chất vấn cũng được tăng lên so với phiên trả lời chất vấn năm 2016.

“Theo tôi, có 3 thứ quyết định chất lượng của một cuộc chất vấn: Thứ nhất là người hỏi, thứ hai là người trả lời và thứ ba là người điều khiển. Có thể nói trong các phiên trả lời chất vấn của mấy vị Bộ trưởng thành viên Chính phủ vừa rồi thì số lượng ĐBQH đặt câu hỏi rất đông, điều này chứng tỏ ĐBQH rất quan tâm đến các vấn đề chung của đất nước, đồng thời các đại biểu muốn tham gia vào công tác giám sát Chính phủ một cách tối đa”, ĐBQH Dương Trung Quốc nói.

nxp2

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. 

Về quá trình chất vấn, ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng: “Người điều khiển chất vấn đã tập trung được vào một số vấn đề cơ bản. Tuy nhiên, nhìn chung, người điều khiển phiên chất vấn vẫn dàn trải. Dù tôn trọng các ý kiến của các ĐBQH, nhưng phải đảm bảo thời lượng để các đại biểu tập trung vào các chủ đề lớn, tránh đi vào những vấn đề tiểu tiết, nhỏ nhặt”.

“Vì đáp ứng các câu hỏi nhỏ của các ĐBQH khiến người trả lời đôi khi tỏ ra lúng túng và lan man, không đi vào trọng tâm vấn đề. Nhiều Bộ trưởng vì thế mà nặng về trình bày nhiều hơn là giải đáp”, ĐBQH Dương Trung Quốc cho hay.

Về phiên đăng đàn trả lời chất vấn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ĐBQH Dương Trung Quốc nhận xét: “Đối với phiên trả lời chất vấn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, điều đầu tiên phải ghi nhận là Thủ tướng đã sẵn sàng chấp nhận một phiên trả lời chất vấn với thời lượng rất lớn, gần 3 tiếng đồng hồ.

Có thể nói, so với lần đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội năm 2016 thì thời lượng chất vấn và trả lời chất vấn lần này đã tăng lên đáng kể. Thủ tướng đã trả lời thẳng thắn, không để xảy ra tình trạng bị thiếu thời gian như năm 2016.

Nếu như năm 2016, khi trả lời chất vấn, vẫn xảy ra tình trạng “câu giờ” cả phía các Bộ trưởng và kể cả người đứng đầu Chính phủ thì năm nay đã khác, thời lượng chất vấn và trả lời chất vấn đối với Thủ tướng kéo dài cả buổi chiều và người đứng đầu Chính phủ đã trả lời tập trung vào trọng tâm.

Ngoài ra, khi theo dõi các phiên chất vấn, đông đảo cử tri cả nước sẽ biết rõ những vấn đề chung của đất nước và các giải pháp để thúc đẩy sự phát triển theo hướng tích cực, hạn chế những yếu kém”, ĐBQH Dương Trung Quốc cho biết thêm.

Về vụ việc đất đai ở Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) không được đưa ra chất vấn làn này, ĐBQH Dương Trung Quốc cho biết ông đã có kiến nghị gửi lên Chính phủ nên phiên chất vấn lần này ông không đặt câu hỏi nữa.

Nhận xét về chất lượng các phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ vừa qua, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng chất lượng các phiên chất vấn “được cải thiện nhiều”.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nhận xét: “Theo quan điểm của tôi thì nội dung các trả lời trong các phiên chất vấn của các thành viên Chính phủ rất tốt, so với lần trước đã được cải thiện nhiều”.

“Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông thì lúc trả lời có một chút lòng vòng, về sau thì cũng trả lời trực tiếp. Hay như Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thì lúc đầu chưa trả lời thẳng vào vấn đề mà đại biểu Quốc hội nêu ra, nhưng về sau cũng trả lời tập trung hơn. Còn Thống đốc ngân hàng nhà nước Lê Minh Hưng thì trả lời rất cụ thể, đi thẳng vào vấn đề rồi”, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nhận xét.

Video: Bà Châu Thị Thu Nga "chạy" vào Quốc hội, Chánh án TANDTC nói gì?

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn