Đại biện Mỹ tại Việt Nam: Việt - Mỹ cùng nhận 'quả ngọt' từ ngoại giao y tế

Tư liệuThứ Hai, 01/11/2021 07:00:00 +07:00
(VTC News) -

Đại biện lâm thời Mỹ tại Việt Nam cho rằng, trong nhiều thập kỷ, 2 nước đã duy trì tốt ngoại giao y tế và đang nhận lại quả ngọt.

Cuối tuần trước, thêm 2,6 triệu liều vaccine Pfizer do Mỹ hỗ trợ đã về tới Việt Nam. Đây là lần thứ sáu Mỹ hỗ trợ vaccine phòng COVID-19 cho Việt Nam. Như vậy, đến nay Washington đã hỗ trợ tổng cộng 12,1 triệu liều vaccine, đồng thời chuyển giao 77 tủ đông âm sâu cho Việt Nam.

Nhân dịp này, bà Marie Damour - Đại biện lâm thời Mỹ tại Việt Nam có cuộc trao đổi với VTC News về vấn đề "ngoại giao y tế" trong hợp tác Việt - Mỹ.

- Mỹ và Việt Nam đã giải quyết những rào cản về pháp lý, thông quan, hậu cần thế nào trước khi hàng triệu liều vaccine được chuyển đi, thưa bà?

Điều cực kỳ quan trọng để chống lại COVID-19 trên toàn cầu là chúng tôi phải đảm bảo phân phối an toàn các loại vaccine đáng tin cậy một cách rộng rãi nhất có thể. Tất nhiên, sẽ có một số rào cản về pháp lý, quy định cũng như những vấn đề về hậu cần mà chúng tôi phải vượt qua. Tôi rất vui khi được chia sẻ rằng chúng tôi đã làm việc với Việt Nam rất nhanh chóng trong việc giải quyết những vấn đề đó để chuyển hàng triệu liều vaccine tới Việt Nam thông qua cơ chế COVAX.

Đại biện Mỹ tại Việt Nam: Việt - Mỹ cùng nhận 'quả ngọt' từ ngoại giao y tế - 1

Bà Marie Damour, Đại biện Mỹ tại Việt Nam. (Ảnh: Đăng Khoa)

- Vì sao Mỹ quyết định tặng 77 tủ đông âm sâu cho Việt Nam?

Các tủ đông là hết sức quan trọng trong việc hỗ trợ phân phối vaccine vì chúng cần thiết cho việc vận chuyển và bảo quản an toàn cho đến khi vaccine sẵn sàng được sử dụng.

Vì vậy, chúng tôi đã quyết định gửi tặng 77 tủ đông trữ vaccine cho Việt Nam. Chúng tôi cũng có những hỗ trợ tương tự tới các nước khác trong khu vực và trên thế giới. Chúng tôi tin rằng các tủ đông mà chúng tôi gửi tặng có thể giúp Việt Nam phân phối hiệu quả các loại vaccine đáng tin cậy trên khắp cả nước.

- Ý nghĩa sâu xa của việc Mỹ viện trợ vaccine cho nhiều nước trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp là gì, thưa bà?

Chúng tôi luôn cố gắng đảm bảo phân phối vaccine trên toàn cầu rộng rãi nhất có thể, đặc biệt là ở các nước có nhiều người dễ bị tổn thương vì đại dịch. Tại các quốc gia đó, nhiều người sống ở các khu vực hẻo lánh, vùng sâu vùng xa và cần có những hỗ trợ để đưa vaccine tới họ an toàn.

Khi tất cả chúng ta hợp tác cùng nhau, chúng ta sẽ cùng vượt qua dịch bệnh. Và đó là lý do tại sao chúng tôi luôn cố gắng phân phối vaccine rộng rãi nhất có thể.

Ngay từ đầu, Mỹ đã cam kết sẽ gửi nhiều vaccine nhất có thể tới các nước trên khắp thế giới và tới tay những người người cần vaccine nhất. Quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam đồng nghĩa chúng tôi cần hỗ trợ Việt Nam trong cuộc chiến COVID-19. Khi tất cả chúng ta hợp tác cùng nhau, chúng ta sẽ cùng vượt qua dịch bệnh. Và đó là lý do tại sao chúng tôi luôn cố gắng phân phối vaccine rộng rãi nhất có thể.

- Cho đến nay Mỹ đã chuyển cho Việt Nam 12,1 triệu liều vaccine và trong thời gian tới Mỹ sẽ có những hành động cụ thể nào nữa, thưa bà?

Tổng thống Joe Biden đã làm rõ mục tiêu của Mỹ là trở thành kho chứa và cung cấp vaccine cho thế giới. Cho tới nay, chúng tôi đã viện trợ hơn 200 triệu liều vaccine đến khoảng 100 quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, cộng thêm các liều vaccine được gửi tới trong tuần trước, chúng tôi đã hỗ trợ các bạn 12,1 triệu liều vaccine. Sẽ có thêm những liều vaccine nữa được gửi tới. 

Phái bộ Mỹ tại Việt Nam, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM sẽ tiếp tục vận động để gửi thêm vaccine về Việt Nam. Rõ ràng, Việt Nam đang phân phối vaccine mà chúng tôi gửi tặng rất hiệu quả và bản thân người Việt Nam cũng rất mong muốn được tiêm vaccine. 

Video: Đại biện Mỹ tại Việt Nam trả lời phỏng vấn VTC News

- Nếu để nói về quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Mỹ, bà sẽ dùng từ nào để mô tả ngắn gọn?

Tôi nghĩ không dễ để dùng một cụm từ ngắn gọn khi mô tả về một mối quan hệ sâu rộng và sâu sắc giữa Mỹ và Việt Nam. Nhưng năm 2020, khi Mỹ và Việt Nam kỷ niệm 25 quan hệ ngoại giao, chúng ta đã dùng cụm từ "Đối tác tin cậy, thịnh vượng, bền lâu" khi nói về dịp kỷ niệm đó. 

Khi Mỹ cần giúp đỡ, chính phủ và nhân dân Việt Nam đã gửi tặng vật tư y tế giúp cứu sống người dân Mỹ. Chúng tôi sẽ không quên điều đó. Vì vậy, khi Mỹ có thể giúp đỡ Việt Nam, chúng tôi rất sẵn lòng làm điều đó. 

- Ngoại giao y tế sẽ tiếp tục được thúc đẩy thế nào trong hợp tác Việt - Mỹ thời gian tới, thưa bà?

Việc viện trợ vaccine chỉ là một phần trong hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam trong nỗ lực chung tay đánh bại COVID-19 trên toàn cầu. Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi đã hỗ trợ khoảng 30 triệu USD cho nỗ lực chống dịch của Việt Nam. Chúng tôi cũng cung cấp máy giải trình tự DNA xác định các biến thể COVID-19 và hỗ trợ Việt Nam đào tạo các nhân viên y tế tuyến đầu, những người rất quan trọng trong cuộc chiến chống dịch. 

Nhưng không chỉ với cuộc chiến COVID-19, các hỗ trợ cũng được ghi nhận trong các hoạt động ngoại giao y tế khác. 

Trong gần 30 năm qua, Việt Nam và Mỹ đã thầm lặng duy trì "ngoại giao y tế". Chúng ta đã cùng làm việc về bệnh cúm, về HIV/AIDS. Bây giờ, sự hợp tác của chúng ta trong cuộc chiến chống COVID-19 đang nhận được nhiều sự chú ý từ công chúng. Trong nhiều thập kỷ, chúng ta đã xây dựng những mối quan hệ đó và đang nhận lại được quả ngọt. 

Xin cảm ơn bà!

Song Hy - Đăng Khoa
Bình luận
vtcnews.vn