Đặc sản muối tôm trứ danh ở Tây Ninh

Đời sốngChủ Nhật, 26/03/2023 09:58:00 +07:00
(VTC News) -

Tây Ninh là vùng đất không có biển nhưng đã cho ra đời loại muối nổi tiếng thơm ngon, trở thành đặc sản, khiến du khách tới đây không khỏi trầm trồ.

Muối tôm, giống như tên gọi có thành phần chính là sự kết hợp giữa tôm và muối. Người dân Tây Ninh nhập nguồn nguyên liệu này về từ các tỉnh ven biển, được chế biến theo một công thức riêng để cho ra đời những hạt muối đậm màu gạch, thơm ngon nổi tiếng trong và ngoài nước.

Theo những người lớn tuổi, có thâm niên nghề, có cơ sở sản xuất muối lâu năm, đang rất phát triển và đã đăng ký thương hiệu muối Tây Ninh trên thị trường, muối tôm Tây Ninh ra đời trong giai đoạn hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ của quân và dân Tây Ninh.

Đặc sản muối tôm trứ danh ở Tây Ninh - 1

Người dân Tây Ninh phơi muối tôm dưới nắng. (Ảnh minh họa)

Ban đầu là muối ớt, muối tôm do các chị, các mẹ ở hậu phương gửi vô rừng tiếp tế cho chồng con ăn dần. Rồi sau giải phóng, muối vẫn tiếp tục hiện diện trong nhiều gia đình ở Tây Ninh, nhưng lúc này không chỉ được dùng ăn với cơm nữa mà để chấm trái cây. 

Du khách chấm trái cây thấy ngon, hỏi người bán mua về ăn, làm quà cho người thân mỗi khi đi viếng Miếu Bà, thăm Toà thánh Cao Đài… Thế là nhiều người bắt đầu làm muối bán, rồi dần phát triển thành một nghề.

Những tiệm bán muối tôm thi nhau mọc lên suốt tuyến quốc lộ 22, dọc con đường từ núi Bà Đen tới ngã ba Trảng Bàng, xuống tận huyện Củ Chi của TP.HCM. Từ đó, muối tôm Tây Ninh trở thành gia vị quen thuộc của người tiêu dùng ở TP.HCM, các tỉnh, thành Nam bộ khác cũng như trên cả nước và giờ ra tận nước ngoài. 

Để cho ra đời những hạt muối thơm ngon đó, những người thợ ở đây phải trải qua rất nhiều khâu chế biến tỉ mỉ và công phu. Ngoài muối và tôm, một thành phần quan trọng không kém là ớt. Những quả ớt chín đỏ tươi được chọn lựa tỉ mỉ, sau đó được đem phơi hơi khô.

Đặc sản muối tôm trứ danh ở Tây Ninh - 2

Đặc sản muối tôm Tây Ninh. (Ảnh minh họa)

Thành phần thứ hai là tôm, được lựa chọn từ những con tôm phơi khô, đòi hỏi quan trọng nhất là sạch và khô ráo. Muối là nguyên liệu chủ đạo, yêu cầu phải là loại muối hột được sơ chế sạch sẽ.

Ớt và tôm được xay nhuyễn, trộn đều với muối theo một tỷ lệ nhất định, cho thêm các loại gia vị khác như tỏi, sả... Sau đó, cho tất cả lên chảo và rang đều, đây là một quá trình quan trọng quyết định đến chất lượng hạt muối. Người thợ phải canh lửa và rang đều tay để hạt muối có màu gạch cũng như hương thơm đặc trưng của muối tôm.

Hiện, giá sản phẩm muối tôm tùy theo trọng lượng trong hũ, hoặc theo chất lượng dựa trên tỷ lệ tôm trong sản phẩm, thường dao động trung bình từ 80.000 đến 250.000 đồng/kg.

Trường Phong(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn